Tôi là người ưa thử thách 

- Là nhạc sĩ có nhiều ca khúc về người lính, anh sẽ có sản phẩm gì nhân kỷ niệm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22/12?

Sáng tác mới nhất của tôi là ca khúc Lính hát dân ca, nằm trong 20 sáng tác kể những câu chuyện đời thường về người lính. Tất cả những bài hát này không hoàn toàn nói về yếu tố chính trị thường thấy trong các tác phẩm quân đội mà chỉ là những lát cắt nhỏ gần gũi, trẻ trung trong cuộc sống thường nhật của người lính như việc tập thể dục buổi sáng, cảm xúc trong một phiên gác đêm...

Là người làm văn hoá, tôi mong muốn cung cấp món ăn tinh thần phù hợp với người lính trẻ để phục vụ nhu cầu thưởng thức văn hoá nghệ thuật sau mỗi giờ các bạn học tập, lao động mệt nhọc. Như vậy, các bạn sẽ không phải tìm đến nhạc ngoại hay đôi khi là những nguồn âm nhạc mang năng lượng không tích cực. 

{keywords}
Trung tá, nhạc sĩ An Hiếu: Tôi khó tính nhưng không 'khô khan'

- Ba anh, nhạc sĩ An Thuyên có phải là động lực để anh viết nhiều tác phẩm về người lính?

Nếu nói ba tôi là động lực để tôi viết nhiều tác phẩm về người lính thì cũng đúng nhưng chưa đủ. May mắn tôi cũng là một sĩ quan trong quân đội nên tôi rất yêu màu áo lính, hiểu tâm tư, tình cảm của đồng đội và có thể viết bằng những trải nghiệm của chính mình. Tôi thấy mình như một người nông dân ở trên một cánh đồng màu mỡ, quá nhiều chất liệu để sáng tác, để chọn lựa giai điệu.

Để viết được những ca khúc về người lính với tôi không khó nhưng cũng có thử thách. Vì viết 1,2 bài về đề tài này thì được nhưng viết nhiều bài với những chủ đề khác nhau đòi hỏi ở người nhạc sĩ một vốn sống dày dặn. Nếu tôi không dành nhiều tình cảm, không chịu khó tìm tòi, trực tiếp đến thăm những đơn vị rất khó vượt qua thách thức này. 

- Nhạc sĩ An Hiếu đã “càn quét” nhiều giải thưởng 2 năm qua, dịch Covid-19 không làm giảm đi sự sáng tạo của anh?

Có người nói đùa với tôi rằng: "Này, anh chấm giải nào cũng thấy em nhận giải cao! Thành nghề đi thi rồi hả?"(cười). Thật ra, tôi là người ưa thử thách, thích tự mình vượt qua những khó khăn do vậy mỗi lần đến với một cuộc thi sáng tác là một lần tôi được lao động nghệ thuật hăng say và nghiêm túc nhất. Tuy nhiên, tôi quan niệm giải thưởng ấy không chỉ dừng lại ở một tấm bằng khen mà nó đánh dấu những nấc thang mà tôi đã vượt qua trong những lần đến với các cuộc thi ở các cấp độ khó dễ khác nhau. Sau mỗi giải thưởng, đối với người nhạc sĩ như tôi chỉ mong có thêm những sáng tác hay và đến gần với công chúng hơn. Đó cũng là mục tiêu lớn nhất mà sắp tới tôi theo đuổi.

{keywords}
 

Ngoài ra dịch Covid chỉ có thể làm tôi hạn chế tiếp xúc nơi đông người, ít đi chơi xa hơn thôi. Bên cạnh tiêu cực như công việc, cuộc sống bị ảnh hưởng rất nhiều thì với một người nhạc sĩ như tôi, đây cũng là quãng thời gian được sống chậm lại, cảm nhận về cuộc sống nhiều hơn, có nhiều thời gian để tìm tòi, lắng nghe thêm về âm nhạc và tìm những niềm cảm xúc mới.

Trong hai năm dịch bệnh vừa qua, tôi cũng có 2 tác phẩm được mọi người yêu mến và ghi nhận, đó là Ánh sao nơi đầu tuyếnNgười đi trong bão. Trong đó bài hát Người đi trong bão được viết riêng bộ phim tài liệu Chuyện ở thành phố thức do VTV sản xuất và bài này cũng được giải thưởng trong cuộc vận động sáng tác Giai điệu nơi tuyến đầu do Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Hội nhạc sĩ Việt Nam tổ chức.

{keywords}
 

Mỗi bài hát giúp tôi lãng mạn hơn trong nghệ thuật

- Anh là một nhạc sĩ, nhà giáo khoác áo người lính, thường những người làm trong quân đội dễ bị mặc định là khô khan nhưng anh lại là trường hợp cá biệt, phóng khoáng. Nếu để tự nhận xét về mình, anh nói gì?

Dù muốn hay không tôi được đào tạo trong môi trường quân đội nên vẫn là người chỉn chu, gọn gàng và có đôi khi còn bị coi là khó tính ở trong công việc nữa. Điều gì tôi đã quyết tâm làm thì rất khó có ai có thể thay đổi được quyết định. Nhưng trong tôi là dòng máu của một gia đình nghệ sĩ cho nên tôi không thể nào cứ "khô khan" như một số người lính ở những nơi gian khổ, nơi hiểm nguy được.

Mỗi giai điệu, mỗi bài hát và những thăng trầm thời gian cũng có những tác động ngược lại với tôi, làm cho trở nên lãng mạn, bay bổng hơn trong nghệ thuật. 

{keywords}
 

- Là giảng viên ĐH Văn hoá Nghệ thuật Quân đội, anh có đặt ra yêu cầu gì ở những thế hệ sau khi họ tiếp nối lý tưởng của mình? 

Với tôi, mỗi nhạc sĩ xuất thân từ môi trường quân đội trước khi viết đề tài nào hãy nghĩ đến đề tài gần gũi nhất với mình đó là màu áo lính. Các bạn hãy viết bằng những niềm tự hào, những điều mà chỉ riêng các bạn mới được trải nghiệm, từ đó thỏa sức sáng tạo những câu từ, giai điệu phù hợp. 

- Từng chia sẻ sẽ kết hợp cùng ca sĩ Erik trong một dự án về nhạc 'Lính', hiện tại dự án của anh đã triển khai đến đâu? 

Trong thời gian dịch bệnh căng thẳng vừa qua Erik ở TP.HCM nên rất khó để chúng tôi làm việc với nhau. Vì vậy Erik mới thu xong ca khúc Thư nhà và tôi thấy bạn hát rất tốt. Có lẽ vì từng học tập tại trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội nên Erik đã phần nào hiểu được cuộc sống, tâm tư tình cảm của người lính. Từ đó bạn có cách thể hiện những ca khúc về người lính mà tôi đánh giá là hay. 

MV 'Lính hát dân ca'

Phương Linh
Ảnh: Đức Duy, Quang Trung

Nhạc sĩ, trung tá An Hiếu: ‘Vợ tôi là người hiểu chuyện và biết cảm thông’

Nhạc sĩ, trung tá An Hiếu: ‘Vợ tôi là người hiểu chuyện và biết cảm thông’

“Đạo đức là thứ cần có trong cuộc sống, nghề nghiệp. Trước đây, ai cũng nghĩ người không học được thì mới đi làm nghệ thuật, nhưng bây giờ quan niệm ấy đã thay đổi rồi” - nhạc sĩ An Hiếu khẳng định.