Đầu tư phòng điều hành thông minh

Được đặt tại tầng 9 trụ sở UBND tỉnh Thái Nguyên, Trung tâm IOC được trang bị hệ thống màn hình hiển thị điều hành 200 inch, triển khai hệ thống truyền dẫn, máy tính làm việc, tổng đài IP đồng bộ… đáp ứng yêu cầu cho 10 nhân viên IOC và lãnh đạo UBND tỉnh điều hành làm việc 24/7.

{keywords}
Xây dựng đô thị thông minh lấy người dân làm trung tâm đã được xác định là một nội dung quan trọng trong kế hoạch chuyển đổi số của tỉnh Thái Nguyên.

Phòng điều hành thông minh giúp lãnh đạo UBND tỉnh có thể quan sát, theo dõi mọi hoạt động của tỉnh. Đặc biệt, thời gian vừa qua, Trung tâm đã hỗ trợ lãnh đạo tỉnh trong công tác chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19. Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp điều hành, giám sát công tác lắp đặt các camera tại các khu có dịch, các chốt kiểm dịch, giám sát phương tiện ra vào tỉnh.

Nền tảng tích hợp, hiển thị thông tin IOC

Sở TT&TT đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tích hợp dữ liệu các lĩnh vực Y tế, giáo dục, giám sát giao thông, phản ánh tương tác từ người dân, camera trên bản đồ số, báo cáo kinh tế xã hội, thông tin đấu giá, thông tin môi trường mạng… về Trung tâm điều hành IOC để giám sát. Trung tâm IOC giúp cho lãnh đạo UBND tỉnh có thể theo dõi các lĩnh vực kinh tế xã hội, giáo dục, y tế… đồng thời phục vụ cho công tác theo dõi nắm bắt số liệu và điều hành ra quyết định.

Ứng dụng công dân số C-ThaiNguyen

Ứng dụng C-ThaiNguyen là cầu nối giữa chính quyền, người dân và doanh nghiệp, đã được triển khai trên 2 nền tảng phổ biến App Store và CH Play. Tính đến ngày 15/11, có 140.257 lượt tải và sử dụng, trong đó số người đăng ký tài khoản trên hệ thống là 56.073 tài khoản. Dự kiến đến hết năm 2021, sẽ có 250.000 lượt tải ứng dụng C-ThaiNguyen và 100.000 người đăng ký tài khoản trên hệ thống.

C-ThaiNguyen cung cấp đầy đủ các dịch vụ cho người dân tỉnh Thái Nguyên tập trung trên 1 ứng dụng duy nhất. Người dân tương tác trực tiếp với chính quyền, đánh giá mức độ hài lòng về kết quả xử lý phản ánh của Cơ quan chính quyền.

{keywords}
Ứng dụng “C-ThaiNguyen” tính đến ngày 15/11 đã có 140.257 lượt tải và sử dụng.

Nền tảng tích hợp quản lý camera tập trung VMS

Nền tảng quản lý camera tập trung VMS đã được tích hợp về IOC Thái Nguyên, gồm nền tảng phần mềm quản trị phân tích xử lý dữ liệu hình ảnh và hệ thống lưu trữ tích hợp các camera khác nhau từ hệ thống camera xã hội hóa của các xã, phường, thị trấn và người dân. Hệ thống đáp ứng khoảng 1.000 camera kết nối về và lưu trữ trong vòng 30 ngày.

Hệ thống hỗ trợ cho chính quyền, người dân quan sát tình hình an ninh tại các khu công cộng, tình hình giao thông để kịp thời đưa ra các cảnh báo phục vụ cho công tác điều hành của các lực lượng Công an, Giao thông thời gian vừa qua.

Nền tảng xử lý giám sát, điều hành giao thông

Nền tảng hệ thống phần mềm giám sát giao thông với hệ thống lưu trữ hiện đại, đã được triển khai, đáp ứng được việc xử lý hình ảnh và xử phạt giao thông và phục vụ cho việc đo đếm lưu lượng giao thông, cảnh báo tắc đường, phát hiện vi phạm giao thông…

Cụ thể, đã lắp đặt 2 camera giám sát giao thông tại 2 điểm là Hoàng Gia - Đán, Bến xe. Qua theo dõi và rà soát trên hệ thống, đến ngày 15/11 đã phát hiện được tổng số 27.934 vi phạm từ người tham gia giao thông. Hiện hệ thống đáp ứng đầy đủ điều kiện cho việc xử lý vi phạm giao thông.

Cùng với đó, triển khai hệ thống giám sát phương tiện ra vào tỉnh tại cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên phục vụ phòng chống dịch. Kết hợp với tra cứu phương tiện tại các chốt kiểm dịch, đã phát hiện một số đối tượng phương tiện khai báo không trung thực khi ra vào tỉnh đã đưa ra xử phạt và cách ly cho hơn 50 trường hợp.

Lắp đặt hệ thống camera an ninh chất lượng cao

Lắp đặt hệ thống camera an ninh chất lượng cao có khả năng zoom và quan sát rộng tại các khu công cộng tích hợp lên C-ThaiNguyen phục vụ người dân quan sát và nắm bắt tình hình chung trên địa bàn tỉnh. Đến tháng 11, hệ thống camera an ninh đã được triển khai và duy trì hoạt động tại 8 điểm. Đây là các thiết bị phục vụ cho ứng dụng camera quan sát trên C-ThaiNguyên, hỗ trợ cho người dân khi tham gia giao thông. Các camera đã được chương trình VOV giao thông Thái Nguyên khai thác triệt để hỗ trợ cho công tác cảnh báo tình hình tham gia giao thông theo thời gian thực trên địa bàn tỉnh.

Giám sát thông tin môi trường mạng

Việc triển khai Hệ thống giám sát thông tin môi trường mạng Reputa giúp các đơn vị liên quan có thông tin nhanh nhất về các lĩnh vực liên quan đến tỉnh để từ đó đưa ra hướng xử lý. Hệ thống cũng cung cấp công cụ truyền thông chủ động và pha loãng thông tin với các thông tin không chính thống, các thông tin gây hoang mang cho người dân. Theo thống kê, tính đến cuối tháng 11, hệ thống đã tổng hợp được 34.552 nội dung viết về Thái Nguyên, trong đó nội dung tích cực 11.780 bài viết, nội dung tiêu cực là 2.964 bài viết, nội dung trung lập là 19.808 bài viết.

Phòng họp không giấy tờ Ecabinet

Hệ thống phòng họp không giấy tờ Ecabinet đã được triển khai, đến nay đã đáp ứng được hơn 200 phiên họp đảm bảo an toàn và hiệu quả với các đơn vị triển khai. Hệ thống đáp ứng được yêu cầu của các đơn vị, giúp các đại biểu họp có thể nghiên cứu trước các tài liệu phiên họp và tham gia ý kiến. Ngoài ra, hệ thống còn giúp các đơn vị tiết kiệm chi phí in ấn tại các cuộc họp tương ứng với số tiền gần 300 triệu đồng.

Hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử

Đến nay, Thái Nguyên đã triển khai hệ thống hồ sơ sức khỏe trên quy mô toàn tỉnh. Đã kết nối hơn 200 đơn vị liên thông lên hệ thống hồ sơ sức khỏe của tỉnh, với 706.559 lượt khám chữa bệnh. Hệ thống triển khai giúp cho lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Y tế nắm được số liệu khám chữa bệnh tại các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh, tình hình dịch bệnh và các thông tin khác liên quan đến lĩnh vực y tế. Người dân có thể truy cập vào hệ thống hồ sơ sức khỏe thông qua mã định danh y tế để tra cứu thông tin lịch sử khám chữa bệnh, các thông tin liên quan đến sức khỏe của cá nhân…

Hệ thống cảnh báo cháy nhanh

Trung tâm điều hành phòng cháy đã được thiết lập tại trụ sở Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh, số hóa thông tin các hệ thống phòng cháy lên hệ thống cảnh báo cháy nhanh tích hợp về IOC tỉnh Thái Nguyên phục vụ cho công tác chỉ đạo điều hành về phòng cháy và cứu nạn trên địa bàn tỉnh. Khi xảy ra sự vụ, hệ thống sẽ hỗ trợ cho các đơn vị cứu nạn các phương án tiếp cận, xử lý tối ưu nhất. Lãnh đạo có thể quan sát thực địa qua các dữ liệu truyền tải về trung tâm điều hành để đưa ra các quyết định chính xác nhất trong các tình huống.

Hệ thống định danh, xác thực điện tử ViettelID

Đây là nền tảng giúp xác thực chính xác thông tin người dùng hiện tại đã tích hợp vào ứng dụng dịch vụ công trực tuyến tỉnh và C-ThaiNguyen giúp người dân sử dụng mã duy nhất trên môi trường số. Sở TT&TT đã phối hợp với Trung tâm hành chính công, tích hợp hệ thống định danh, xác thực này vào phần mềm 1 cửa điện tử trong việc sử dụng các dịch vụ công mức độ 4. Qua đó, giúp người dân Thái Nguyên có thể sử dụng mã định danh để thực hiện các dịch vụ điện tử một cách nhanh chóng.

Vân Anh

Ứng dụng kết nối người dân Thái Nguyên với chính quyền “C-ThaiNguyen” đã có hơn 140.000 lượt tải

Ứng dụng kết nối người dân Thái Nguyên với chính quyền “C-ThaiNguyen” đã có hơn 140.000 lượt tải

Tính đến giữa tháng 11, ứng dụng công dân Thái Nguyên “C-ThaiNguyen” đã có 140.257 lượt tải về sử dụng, trong đó số người đăng ký tài khoản trên hệ thống là 56.073.