Chúng ta đã nghe nhiều tới khái niệm startup, và startup thì cần tinh giản và tối ưu. Điều đó lại yêu cầu những tính toán kỹ lưỡng hơn nhiều về chi tiêu cho phù hợp với nhu cầu về lâu về dài của doanh nghiệp. Do đó, khó khăn gặp phải với những doanh nghiệp mới là tìm cho ra giải pháp công nghệ đáp ứng nhu cầu vừa đủ của giai đoạn phát triển, mà lại phải có giá thành tối ưu.

Hiểu được sự khó khăn những doanh nghiệp mới phải đối mặt khi thị trường đang không ưu ái lắm đối với đối tượng khách hàng này, hãng công nghệ Mỹ mới đây đã giới thiệu dòng sản phẩm IBM FlashSystem 5000 với 2 mẫu FS5015 và FS5035. Hướng tới những doanh nghiệp mới với cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin còn “nhẹ gánh”, FlashSystem 5000 đem đến lựa chọn giá thành tối ưu cho khách hàng của mình. Tiêu chí được IBM hướng đến khi phát triển FS5015 và FS5035 chính là sự đơn giản, phần mềm quản trị tốt, kèm với IBM Storage Insight/Pro để monitor và giám sát bộ lưu trữ trong hệ thống – tinh giản được một khối lượng công việc nhất định cho doanh nghiệp có ít nhân lực IT.

{keywords}

IBM FlashSystem 5000 thừa hưởng những tính năng từ dòng sản phẩm cao cấp (Cấp Enterprise)

Dù nhắm tới đối tượng khách hàng Entry-level Enterprise, IBM không ngại chiều lòng khách hàng bằng những đặc tính vốn chỉ được thấy trong các dòng sản phẩm cao cấp, mức độ Enterprise. Đó là việc tích hợp phần mềm quản trị thống nhất khi IBM trang bị cho tất cả sản phẩm máy chủ FlashSystem của mình những công nghệ phần mềm IBM Spectrum Virtualize trong quản lý lưu trữ.

IBM Spectrum Virtualize

Với IBM Spectrum Virtualize, các ứng dụng được đảm bảo chạy mượt mà, độc lập ngay cả khi cấu trúc lưu trữ có sự thay đổi. Thêm vào đó, giải pháp IBM Spectrum Virtualize được thiết kế để có thể quản lý giống như cách quản lý dữ liệu một cách truyền thống trên hệ thống nội bộ. Tức là, dữ liệu lưu tại hệ thống bên ngoài được thừa hưởng toàn bộ những tính năng hướng đến dễ-dàng-sử-dụng của FlashSystem. Tùy vào từng mẫu FlashSystem và options được lựa chọn mà doanh nghiệp có thể tận dụng khả năng xử lý lưu trữ phức tạp của IBM Spectrum Virtualize như: IBM HyperSwap để vận hành và luân chuyển dữ liệu trơn tru, không ngắt quãng giữa các trung tâm dữ liệu; Hỗ trợ những giải pháp ảo hóa từ phía chủ sở hữu, bao gồm những máy ảo VMware, Microsoft Hyper-V và IBM PowerVM…

Công nghệ tối ưu dữ liệu mạnh mẽ gồm có Tránh trùng lặp, Nén, và Thin Provisioning tự động hóa (phương thức cấp phát bộ nhớ, dựa vào lượng được sử dụng thật để tiết kiệm bộ nhớ tổng); Easy Tier tự động hóa chức năng; IBM FlashCopy và IBM Remote Mirror dành cho sao chép tệp nội bộ và từ xa; Hỗ trợ sử dụng tài nguyên đám mây để củng cố lưu trữ tại chỗ; 3-site replication (Khả năng sao lưu dữ liệu tại 3 khu vực), nhiều hơn các sản phẩm khác trên thị trường (chỉ có 2-site), giúp hạn chế rủi ro khi sập hệ thống tại từng site.

{keywords}

Khoảng không gian lưu trữ Cache cao

Cả 2 mẫu IBM FlashSystem FS5015 và IBM Flash System FS5035 sở hữu không gian lưu trữ cache trên RAM cao vượt trội so với những đối thủ cùng phân khúc. Cụ thể, FS5015 có lựa chọn lên tới 32GB hoặc 64GB cache, trong khi FS5035 có 2 lựa chọn là 32 GB hoặc 64 GB và 64 GB hoặc 128 GB (128GB khi chạy cluster 2-way).

GUI đồng bộ giữa các sản phẩm của IBM

IBM cho rằng trải nghiệm khách hàng cần được duy trì ở mọi khía cạnh. Do đó, bộ sản phẩm IBM FlashSystem 5000 được thiết kế có chung giao diện hiển thị GUI như ở các sản phẩm của hãng làm cho đối tượng Enterprise, một bước đi ngược lại với những gì mà hãng khác đang làm khi họ thiết kế riêng giao diện hiển thị cho từng phân khúc, gây đến sự khó khăn nhất định trong quá trình chuyển giao, làm quen.

{keywords}

Công nghệ Container và ảo hóa dữ liệu đổi mới

Dòng IBM FlashSystem 5000 với IBM Spectrum Virtualize hỗ trợ ảo hóa mạng chủ bằng những công nghệ như PowerVM, Microsoft Hyper-V, VMware vSphere, và công nghệ container Kubernetes và Docker. Nhờ có những công nghệ mạnh mẽ này mà các máy chủ tránh bị chậm khi cấp phát dung lượng.

Cùng với đó, công nghệ Container cho phép các ứng dụng được đóng gói với mọi thứ cần thiết để hoạt động tốt và đồng bộ trong mọi môi trường làm việc. Chúng cung cấp đa dạng những máy ảo hóa nhưng để lại ít lỗi hơn, chi phí cũng rẻ hơn nữa. Dễ dàng nhận thấy, “container hóa” là một giải pháp công nghệ thông tin chủ chốt, nhắm tới việc luân chuyển linh hoạt khối lượng công việc tới đám mây công cộng cũng như riêng tư, và hỗ trợ DevOps.

Sự linh hoạt trong FlashSystem 5K đến từ việc cho phép không gian lưu trữ được sử dụng như một không gian lưu trữ bền vững ở môi trường container trên Docker và Kubernetes, vừa đơn giản hóa việc triển khai, lại vừa giảm chi phí.

Lựa chọn IBM FlashSystem FS5015 hay IBM FlashSystem FS5035?

Cùng hướng tới đối tượng Entry-level Enterprise nhưng FS5015 là một sản phẩm có giá phải chăng hơn so với FS5035. Đánh đổi với đó là dung lượng lưu trữ tối đa có phần thua kém với người anh em của mình. FS5015 cung cấp dung lượng lưu trữ tối đa ở 12PB trong khi FS5035 có 32PB. Nói là thua kém, nhưng khi đem ra so sánh với các sản phẩm cùng phân khúc từ các hãng hàng khác, thì FS5015 cũng đã nhỉnh hơn rồi. Ngoài ra, IoPS trên FS5015 đạt 400K còn trên FS5035 lên tới 1.2M.

Cũng còn một lưu ý mà khách hàng doanh nghiệp mới sẽ quan tâm nhiều đó là khả năng nâng cấp từ FS5015 lên FS5035. Vậy là, khi quy mô cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của doanh nghiệp dần lớn mạnh, doanh nghiệp có thể chọn phương án nâng cấp này để tiết kiệm chi phí khi không phải bỏ sản phẩm cũ, mua sản phẩm mới. Dữ liệu cũ cũng được đảm bảo trong quá trình chuyển đổi, nâng cấp.

Kết luận

IBM thêm một lần khẳng định chỗ đứng trong top những hãng cung cấp giải pháp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cho doanh nghiệp. Lần này, hãng công nghệ Mỹ đem lại giải pháp hướng tới nhóm doanh nghiệp mới, nhóm đối tượng cần hỗ trợ nhất trong giai đoạn phát triển. Với giá thành được tối ưu, cùng với giải pháp quản lý dữ liệu chất lượng, uy tín, linh hoạt, IBM FlashSystem hứa hẹn đồng hành với từng bước đi vững chắc của các start-up.

Sản phẩm hiện được phân phối bởi Synnex FPT qua hệ thống đại lý trên toàn quốc. Xem thêm thông số kĩ thuật và giá tại https://www.ibm.com/storage/flash.

Phạm Trang