Một trung tâm thương mại khang trang, sạch đẹp, được đầu tư hàng chục tỷ đồng bị bỏ hoang gần chục năm nay. Nhưng nằm sau trung tâm khoảng 5m, một khu chợ cóc lại đông nghẹt người mua bán.

Đó là thực tế tại thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. Theo tìm hiểu của chúng tôi, Trung tâm thương mại chợ Cuối được khởi công từ năm 2007 với tổng diện tích 18.100m2.

Trong đó, diện tích khai thác kinh doanh là hơn 10.400 m2, phần còn lại làm hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới. Công trình do Cty CP Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư.

Năm 2009, Trung thương mại chợ Cuối được hoàn thiện, khang trang, sạch đẹp với tòa nhà 3 tầng, gần 200 gian hàng, cầu thang máy hai chiều, hệ thống điều hòa, hệ thống thông gió với tổng mức đầu tư gần 50 tỷ đồng.

Tuy nhiên, vì nhiều bất cập và thiếu an toàn nên không một tiểu thương nào vào kinh doanh, trung tâm “đắp chiếu” từ đó đến nay.

Theo biển chỉ dẫn, chúng tôi đi vào con ngõ nhỏ, qua một khu chợ cóc đông nghẹt người để được “mục sở thị” trung tâm thương mại hàng chục tỷ đồng bỏ hoang trước phản ánh của người dân.

Chúng tôi bắt chuyện với một tiểu thương (xin được giấu tên). Tôi hỏi, tại sao các tiểu thương không vào trung tâm buôn bán, mà lại ngồi ngoài, người này đáp: Có nhiều lý do nhưng lý do đầu tiên là vào đó sợ không bán được hàng.

Ngoài ra, theo họ việc quy hoạch Trung tâm thương mại chợ Cuối rất bất hợp lý, thiếu an toàn. Trong trường hợp nếu xảy ra cháy nổ, không có đường thoát, vả lại chợ quá xa trục đường giao thông, bất tiện cho người dân.

“Nông thôn chúng tôi, ai cũng đi chợ chỉ chớp nhoáng rồi về nhà luôn, chứ ai lại vào trung tâm đi hết tầng 1 cho đến tầng 3 mới mua được vài thứ lặt vặt. Nói chung xây to không hợp với nông dân, lại lãng phí tiền Nhà nước”, tiểu thương này lý giải thêm.

Theo quan sát của chúng tôi, do bỏ hoang gần chục năm nay nên nhiều hạng mục ở Trung tâm thương mại chợ Cuối đã xuống cấp. Các ô cửa kính bị vỡ toang, người lớn có thể chui vào được, một hệ thống cửa cuốn đã bị hư hỏng. Bên ngoài siêu thị cỏ mọc um tùm, người dân đổ rác bừa bãi trước trung tâm.

Chui qua cửa kính đã bị đập vỡ vào bên trong, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi tận mắt chứng kiến hệ thống dẫn điện, nước bị phá hỏng, nhiều bình chữa cháy vứt chỏng chơ dưới sàn, bên trong khu vực cầu thang, người dân phóng uế bừa bãi, mùi hôi hám bốc lên nồng nặc.

{keywords}

Trung tâm thương mại “đắp chiếu” gần chục năm nay


{keywords}

Nhiều ô cửa kính bị đập vỡ

{keywords}

Tất cả đã hoen gỉ

{keywords}

Chân móng trung tâm bị nứt nẻ


{keywords}

Khu vực cầu thang, người dân phóng uế bừa bãi

{keywords}

Ngược lại tại chợ cóc vẫn đông người mua bán

(Theo Nông Nghiệp Việt Nam)