Đó là tình cảnh của anh Nguyễn Văn Thuận (25 tuổi, quê Hà Tĩnh) khi đặt vé xe khách từ Hà Nội về Hà Tĩnh vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 01/5. 

Trước thềm nghỉ lễ chỉ vài ngày, anh Thuận đã gọi điện cho tổng đài các nhà xe để đặt vé, giữ chỗ. Tuy nhiên, hầu hết các nhà xe đều báo “cháy vé” vào các ngày cận lễ hoặc chỉ còn một đến hai vé vào tuyến di chuyển thời gian trưa - chiều cùng ngày.

Trước thềm nghỉ Lễ 30/4, gọi 10 xe khách mới đặt được 1 ghế trống về quê - Ảnh 2.

Trước thềm nghỉ Lễ 30/4, 01/5, nhiều hành khách có mặt tại bến xe Nước Ngầm để đặt vé xe khách hồi hương. Ảnh: Mỹ Duyên

Anh Thuận cho biết: “Như thường lệ, khi có ý định về quê vào dịp lễ lớn tôi thường phải đặt vé trước 1 - 2 tuần. Cách đây một tuần, tôi có gọi điện đặt về ngày 28/4 nhưng được nhân viên thông báo nhà xe đã kín chỗ. Phải gọi điện đến hơn 10 nhà xe, tôi mới may mắn tìm được một ghế trống để về quê”.

Cũng trường hợp tương tự, gia đình chị Tâm (35 tuổi) đặt vé sớm trước khoảng 1 tháng. Vì chị còn có chồng và hai con nhỏ nên phải đặt vé xe VIP để có không gian riêng và thuận tiện di chuyển. 

Trước thềm nghỉ Lễ 30/4, gọi 10 xe khách mới đặt được 1 ghế trống về quê - Ảnh 3.

Theo ghi nhận của phóng viên tại bến xe khách Nước Ngầm, lượng người ra vào bến tăng lên từng ngày, đặc biệt là càng gần ngày lễ.

Chị Tâm bộc bạch: “ Nếu chỉ có tôi với chồng thì chúng tôi đi xe hạng thường về quê, nhưng do hai con tôi còn nhỏ quá, đường về quê lại xa, đi mất nhiều thời gian, nên vợ chồng tôi quyết định đặt xe hạng VIP để hai cháu có chỗ ngồi thoải mái nhất khi đi về quê. Cũng may mắn là tôi đặt sớm nên có đủ vé cho 4 người”.

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay được nghỉ 4 ngày, cộng thêm các hoạt động kích cầu du lịch được đẩy mạnh nên nhu cầu đi lại của hành khách từ Hà Nội đi các địa phương dự báo tăng cao.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhiều đơn vị vận tải đã thông báo "kín chỗ" vào các ngày "cao điểm" như ngày 27 - 29/4.

Theo ghi nhận của phóng viên trước thềm kỳ nghỉ Lễ chính thức tại Bến xe khách Nước Ngầm, lượng người ra vào bến tăng lên từng ngày, đặc biệt là càng gần ngày lễ.

Trước thềm nghỉ Lễ 30/4, gọi 10 xe khách mới đặt được 1 ghế trống về quê - Ảnh 4.

Trước thềm nghỉ Lễ 30/4, 01/5, nhiều hãng xe khách đã bắt đầu "cháy vé" và để đáp ứng nhu cầu hành khách, các đơn vị vận tải bắt đầu tìm cách tăng chuyến, tăng tuyến xe.

Anh Quyết - chủ nhà xe P.Q tuyến Hà Nội - Hà Tĩnh cho biết, cách ngày nghỉ Lễ chính thức khoảng 2 tuần, nhà xe đã bắt đầu nhận được những "đơn" đặt vế đầu tiên. "Đến nay, chúng tôi gần như đã cháy vé, kín chỗ cho 3 tuyến xe di chuyển từ Hà Nội về Hà Tĩnh", anh Quyết cho hay.

Thông tin về giá vé, anh Quyết cho hay, thời điểm cuối tháng 3/2022, khi giá nguyên liệu xăng dầu tăng "phi mã", các doanh nghiệp đã được cơ quan quản lý nhà nước đồng ý cho điều chỉnh giá vé nên giá vé đã được tăng từ thời điểm cuối tháng 3/2022.

Cụ thể, xe giường nằm, giá tăng từ 200.000 đồng/lượt lên 250.000 đồng/lượt; xe Limousine có giá tăng từ 250.000 - 350.000 đồng/lượt.

Ghi nhận của phóng viên tại Bến xe khách Mỹ Đình và bến xe Giáp Bát cho thấy, các đơn vị chạy tuyến Hà Nội đến các điểm Sơn La, Điện Biên, Yên Bái, Hà Giang,...đều mở bán vé "online" từ rất sớm. 

Đáng chú ý, tại thời điểm hiện tại, nhiều nhà xe vẫn giữ nguyên giá vé hoặc nếu có tăng thì chỉ tăng 10% đối với xe VIP, điều này nhằm thu hút nhu cầu đi lại của hành khách.

Anh S - đại diện chủ nhà xe B.S (chạy tuyến Hà Nội - Sơn La) cho hay: “Do ảnh hưởng từ dịch COVID-19, cộng thêm các loại chi phí đều theo đà leo thang, nhiều hành khách đi các tỉnh đang gặp khó khăn về kinh tế và chưa kịp phục hồi nên dù được phép tăng vé cao hơn nhưng doanh nghiệp chúng tôi chỉ tăng thêm 20.000 - 30.000 đồng/người bởi tăng cao quá sợ người dân không sử dụng dịch vụ nữa”.

Để tránh tình trạng kín vé, "cháy xe" khi khách hàng đặt online qua mạng, nhà xe đã có phương án là bố trí thêm các xe tăng cường để phục vụ hành khách hồi hương.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Ban quản lý Bến xe Nước ngầm cho biết, do dịp nghỉ lễ kéo dài 4 ngày, cộng thêm chính sách mở cửa du lịch, tạo điều kiện thuận lợi nhằm phục hồi khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải sau thời gian “nằm im” nghỉ dịch COVID-19 nên lượng hành khách di chuyển vào - ra bến sẽ tăng gấp 3 - 4 lần so với dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương vừa qua.

"Để tránh tình trạng kín vé, "cháy xe" khi khách hàng đặt online qua mạng, Ban quản lý bến xe sẽ căn cứ theo số lượng vé đã đặt online và từ đó, có những phương án dự phòng, phối hợp với các nhà xe để tổ chức tăng cường các tuyến, các chuyến xe để hỗ trợ hành khách", đại diện Ban quản lý cho hay.

(Theo Gia Đình và Xã Hội)

Thuê xe tự lái hút khách

Ngoài dịch vụ cho thuê xe tự lái truyền thống, nhiều ứng dụng đặt xe tự lái ra đời giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn