Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, chính sách nhất quán của Việt Nam tôn trọng, bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, trong đó có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí.

Điều này được quy định cụ thể trong hiến pháp năm 2013, các văn bản liên quan và được thể hiện rõ ràng qua sự phát triển mạnh mẽ của báo chí Việt Nam trong thời gian qua.

Phó phát ngôn thông tin, những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam đều được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

{keywords}
Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án

Như ở các quốc gia khác, tại Việt Nam, các hành vi lợi dụng quyền con người để vi phạm pháp luật đều bị xử lý theo quy định pháp luật.

Thông tin về vụ việc đã được báo chí đưa tin công khai, Phó phát ngôn viên nhấn mạnh, quá trình điều tra, xét xử theo đúng trình tự, thủ tục, quy định của Việt Nam.

"Ngoài hành vi bị xét xử trong vụ án này, bị cáo từng bị tước thẻ nhà báo từ nhiều năm trước vì có hành vi sai phạm gây ảnh hưởng đến cơ quan, doanh nghiệp và người dân. Họ không thể coi là nhà báo", Phó phát ngôn viên cho biết thêm.

Hồi cuối tháng 10, TAND huyện Thới Lai (TP Cần Thơ) đã tuyên phạt bị cáo Trương Châu Hữu Danh 4 năm 6 tháng tù, Nguyễn Thanh Nhã 2 năm, Đoàn Kiên Giang lĩnh 3 năm, Nguyễn Phước Trung Bảo lĩnh 2 năm; Lê Thế Thắng lĩnh 3 năm tù. Đồng thời, các bị cáo bị cấm hành nghề báo chí trong 3 năm. 

Trương Châu Hữu Danh và các bị cáo được xác định đã lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để viết, đăng bài, video, sử dụng thông tin chưa được kiểm chứng, không đúng sự thật, tiêu cực, một chiều để đăng tải, phát tán công khai trên Facebook, Youtube.

Hành vi của các bị cáo nhằm hướng dư luận theo ý thức chủ quan, làm cho người đọc hiểu nhầm, hiểu sai sự thật, tạo điều kiện cho các phần tử lợi dụng tham gia bình luận tiêu cực, kích động, lôi kéo một bộ phận người dân có nhận thức lệch lạc tham gia chống phá đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Trần Thường

Bị cáo Trương Châu Hữu Danh bị phạt 4,5 năm tù

Bị cáo Trương Châu Hữu Danh bị phạt 4,5 năm tù

Chiều 28/10, TAND huyện Thới Lai (TP Cần Thơ) tuyên án đối với bị cáo Trương Châu Hữu Danh và nhóm “Báo Sạch”.