Khảo sát năm 2024 của tổ chức Pew Research cho thấy, học sinh sử dụng điện thoại là nỗi đau đầu với giáo viên. "Giáo viên trung học đặc biệt xem điện thoại di động là vấn đề. Khoảng 7 trong số 10 (72%) nói rằng học sinh bị điện thoại di động làm phân tâm là một vấn đề lớn trong lớp học của họ, so với 33% giáo viên trung học cơ sở và 6% giáo viên tiểu học", báo cáo viết.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Guardian, Thống đốc New York Kathy Hochul nhận xét: "Tôi đã chứng kiến những thuật toán gây nghiện thu hút những người trẻ tuổi, bắt cóc họ theo nghĩa đen và cầm tù trong một không gian nơi họ bị cắt đứt khỏi kết nối con người, tương tác xã hội và hoạt động bình thường trong lớp học”.

0536ecdr.png
Giáo viên "đau đầu" với việc học sinh dùng điện thoại di động trong lớp. Ảnh: Shutterstock

Đó là lý do tại sao các tiểu bang đang muốn ngăn chặn học sinh sử dụng smartphone tràn lan. Cho đến nay, ít nhất 8 tiểu bang ở Mỹ đã thông qua luật, ban hành lệnh hoặc áp dụng các quy tắc để hạn chế điều này.

Vấn đề không chỉ đơn giản là một số trẻ em và thanh thiếu niên dùng các ứng dụng như Snap, TikTok và Instagram trong giờ học, khiến bản thân và bạn cùng lớp mất tập trung. Ở nhiều trường học, chúng còn sử dụng điện thoại để bắt nạt, bóc lột tình dục và chia sẻ video đánh nhau.

Tuy nhiên, việc cấm đoán rất khó thực thi nếu không có quy tắc áp dụng trên toàn trường. Giờ đây, nhà chức trách đang thúc đẩy các hạn chế thống nhất hơn tại các trường công lập. Những quy tắc mới sẽ có hiệu lực ngay trong năm học mới này.

Vì sao các trường muốn cấm học sinh dùng điện thoại?

Học sinh thường bị bắt nạt trực tuyến và bị tấn công bằng tin nhắn văn bản và thông báo trên mạng xã hội trong giờ học. Các nghiên cứu chỉ ra, điện thoại di động, tin nhắn văn bản và thậm chí hội chứng "nomophobia" - nỗi sợ không được dùng điện thoại - có thể làm học sinh mất tập trung, ảnh hưởng đến việc học. Các tiểu bang hy vọng việc cấm sử dụng điện thoại trong lớp sẽ làm giảm sự phân tâm cũng như lạm dụng công nghệ của học sinh.

Lệnh cấm điện thoại trong trường học có hiệu quả không?

Theo giáo viên, lệnh cấm điện thoại trong lớp học đã giúp cải thiện khả năng tập trung vào bài học và làm việc nhóm của học sinh. Một số trường học cũng nhận thấy lệnh cấm làm giảm bắt nạt liên quan đến điện thoại và đánh nhau của học sinh.

Dù vậy, nó chưa giải quyết được vấn đề lớn hơn của công nghệ trong trường học. Vài học sinh được trường cấp laptop hoặc máy tính bảng phần lớn thời gian trong lớp. Các nghiên cứu phát hiện việc này có thể tác động tiêu cực, gây mất tập trung. Ngoài ra, chúng còn dùng thiết bị của trường để bắt nạt.

Hồi tháng 7, Bark, dịch vụ giám sát rủi ro thông qua việc quét tài khoản Google và Microsoft của học sinh do trường học quản lý, cho biết đã ghi nhận hơn 8,5 triệu trường hợp bắt nạt trực tuyến ở trường học trên Google Docs kể từ năm 2019 - và hơn nửa triệu trường hợp trên Microsoft Teams.

Các lệnh cấm điện thoại bắt đầu từ đâu?

Năm ngoái, Florida đã thông qua luật yêu cầu các trường công lập cấm học sinh sử dụng các thiết bị không dây cá nhân, như điện thoại thông minh và tai nghe, trong giờ học. Các trường công lập quận Orange ở Orlando, hệ thống trường học lớn thứ tám của quốc gia, thậm chí còn cấm học sinh sử dụng điện thoại cả ngày.

Florida cũng yêu cầu các khu học chánh chặn học sinh truy cập mạng xã hội trên mạng Wi-Fi của trường và đặc biệt cấm TikTok trên các thiết bị do trường học cấp. Học sinh chỉ được phép sử dụng điện thoại di động cho các hoạt động giáo dục "khi được giáo viên hướng dẫn rõ ràng".

wwl50grb.png
"Nhà tù điện thoại", nơi cất giữ thiết bị của những học sinh vi phạm quy định tại trường Trung học Timber Creek, Orlando (Mỹ). Ảnh: NYT

Một số tiểu bang đã làm theo Florida, thông qua luật hoặc áp dụng các quy tắc mới trong năm nay, cấm học sinh sử dụng điện thoại di động trong lớp học hoặc cả ngày trừ trường hợp ngoại lệ. Chúng bao gồm Indiana, Louisiana và Nam Carolina, nơi năm học mới đang diễn ra.

Các tiểu bang khác đã thông qua chính sách mới hoặc các biện pháp tài trợ để giúp các trường học hạn chế việc sử dụng điện thoại di động của học sinh. Pennsylvania gần đây tài trợ hàng triệu USD cho các trường học để mua túi có khóa dùng để giữ điện thoại của học sinh, trong khi Delaware phân bổ 250.000 USD cho các trường học để thử nghiệm túi đựng điện thoại.

Tại Virginia, Thống đốc Glenn Youngkin ban hành một lệnh hành pháp vào tháng trước, chỉ đạo các cơ quan nhà nước phát triển các chính sách và quy trình "không điện thoại" để các trường áp dụng vào đầu năm tới. Luật mới ở Minnesota và Ohio sẽ yêu cầu các trường học áp dụng các chính sách hạn chế sử dụng điện thoại di động vào năm sau.

Các trường học thực thi các lệnh cấm như thế nào?

Một số trường học hiện đang gấp rút thông báo cho các gia đình về các quy tắc điện thoại di động mới và áp dụng. Chẳng hạn, quận Sabine Parish ở Tây Louisiana đăng một thông báo trực tuyến về việc "tất cả điện thoại di động và đồng hồ thông minh phải được xếp gọn trong tủ khóa hoặc tắt nguồn" trong giờ học.

Nhiều trường học yêu cầu học sinh để điện thoại di động trên giá đỡ trong lớp, hoặc đặt chúng trong tủ khóa hoặc trong túi có khóa khi học. Các học khu khác tịch thu điện thoại di động của học sinh vi phạm và cất chúng trong tủ "nhà tù điện thoại" chuyên dụng cho đến hết ngày.

(Theo NYT, Aljazeera)