Trường học Mỹ phân vân bỏ viết tay

Ở Mỹ hiện nay, dù là môn bắt buộc hay tự chọn, viết tay đang nhanh chóng biến mất khi các trường thay thế giấy và bút bằng máy vi tính.

Dù là môn bắt buộc hay tự chọn, viết tay đang nhanh chóng biến mất khi các trường thay thế giấy và bút bằng máy vi tính. Thậm chí, các bài kiểm tra tiêu chuẩn đang dần được quản lý thông qua máy vi tính trong 3 năm nay. Liệu viết tay có lãng phí thời gian không? Các trường học ở California (Mỹ) thì không nghĩ vậy.


Viết tay có lãng phí thời gian?

Ngày nay, chiếc bút có thể không có sức mạnh phi thường như bàn phím nhưng California và một số bang khác của Mỹ nhất quyết không từ bỏ hoàn toàn hình thức văn bản này.

Chống lại xu hướng đang ngày càng nở rộ là loại bỏ việc rèn chữ ra khỏi chương trình giảng dạy tiểu học hoặc đưa nó thành môn tự chọn, California là một trong số những bang khác vẫn đang tiếp tục coi môn viết chữ là môn quan trọng của học sinh lớp 3.

Một số người cho rằng viết tay là lãng phí thời gian, là lỗi thời trong thời đại số hóa – thời đại mà chữ ký thậm chí còn là chữ ký điện tử, tuy nhiên những người khác lại cho rằng viết tay là cần thiết để trẻ có thể trau dồi các kỹ năng vận động, phát triển đặc tính riêng của trẻ.

Tranh cãi dấy lên khi 45 bang dự định áp dụng những hướng dẫn giảng dạy năm 2014 cho môn tiếng Anh và Toán, không bao gồm môn viết chữ, nhưng lại yêu cầu thành thạo đánh máy khi tốt nghiệp tiểu học.

Một số bang trong đó có California, Georgia và Massachusetts có thêm yêu cầu viết chữ theo tiêu chuẩn quốc gia, trong khi hầu hết các bang khác như Indiana, Illinois và Hawai đưa môn này thành môn tự chọn. Một số bang như Utah vẫn đang xem xét vấn đề này.

Dù là môn bắt buộc hay tự chọn, viết tay đang nhanh chóng biến mất khi các trường thay thế giấy và bút bằng máy vi tính. Thậm chí, các bài kiểm tra tiêu chuẩn đang dần được quản lý thông qua máy vi tính trong 3 năm nay.

“Có thực sự cần phải học 2 loại bản thảo khác nhau hay không?” – Steve Graham, chuyên gia giáo dục tại ĐH Bang Arizona đặt câu hỏi. “Sẽ có nhiều trẻ không học viết chữ. Kỹ năng quan trọng hơn là đánh máy”.

Tuy vậy, viết tay vẫn được nhiều người ủng hộ - những người cho rằng nó có lợi cho não của người trẻ cũng như tốt cho các kỹ năng vận động, phối hợp. Viết tay cũng là một cách biểu hiện của tính cách, những người ủng hộ nói.

“Tôi nghĩ nó là một phần bản sắc và lòng tự trọng của bạn” – Eldra Avery, giáo viên ngôn ngữ và sáng tác tại Trường Trung học San Luis Obispo. “Có cái gì đó rất đặc biệt và mang tính cá nhân trong một bức thư viết tay”.

Đối với nhiều giáo viên tiểu học, yêu cầu trẻ dành hàng giờ viết đi viết lại những con chữ là không thực tế trong kỷ nguyên của công nghệ.

Học sinh Alexia Herrara đang luyện chữ tại Trường St. Mark's Lutheran, Hacienda Heights, California, Mỹ.

Học sinh lớp 3 có thể dành 15 phút luyện chữ vài lần một tuần, nhưng lên lớp 4, việc này gần như không có vì giáo viên không yêu cầu bài luận viết tay. Trong khi một số đứa trẻ vẫn viết tay thì có nhiều trẻ chọn đánh máy vì chúng thực hành đánh máy nhiều hơn.

Dustin Ellis – giáo viên lớp 4 Trường Tiểu học Big Springs ở Simi Valley cho biết anh thường giao bài tập luyện chữ về nhà, nhưng nếu anh cho phép tự chọn thì chỉ có 3 trẻ chọn viết tay trong số 32 đứa.

“Trẻ có thể chỉ thành công khi biết đánh máy. Khi một đứa trẻ có thể gõ 60 chữ một phút, điều đó có nghĩa là chúng đang hướng tới một hướng đi khác. Viết tay đang trở nên ngày càng ít quan trọng hơn”.

Điều đó cũng phụ thuộc vào giáo viên. Nhiều giáo viên trẻ cũng không được chuẩn bị cho việc dạy viết tay – Kathleen S. Wright, quản lý sản phẩm chữ viết tay của công ty sản xuất dụng cụ giảng dạy Zaner-Bloser cho biết.

Để khắc phục điều này, công ty đã phát triển một chương trình máy vi tính dạy trẻ cách hình thành các chữ cái.

Nhiều học sinh nói rằng hầu như không ai viết tay trừ giáo viên và cha mẹ. Các bài luận ở trường đều yêu cầu đánh máy, những bản thảo cá nhân như thiệp cảm ơn, thiệp mừng sinh nhật cũng đều là email – Monica Baerg, học sinh 16 tuổi chia sẻ.

Baerg cho biết em học viết chữ năm lớp 3 nhưng chưa bao giờ sử dụng nó và cũng rất khó dịch được chữ viết tay của bố mẹ.

“Chuyện đó thật lãng phí thời gian. Chưa ai từng ép buộc chúng em viết tay. Thật rắc rối để nhớ các chữ cái. Không cần thiết phải viết tay” – cô bé nói.

Tại trường St. Mark's Lutheran, Hacienda Heights, viết tay vẫn là một môn học chính. Học sinh được yêu cầu viết tay trong suốt những năm trung học để chúng thành thạo nó. Học sinh cũng được cung cấp một cuốn sách để học và luyên tập tại nhà.

“Luôn có những trường hợp bạn phải sử dụng đến chữ viết tay” – bà Linda Merchant, giám đốc chương trình giảng dạy và hướng dẫn nói.

Chuyên gia Graham cho rằng với nhiều đứa trẻ, mục đích thực tế duy nhất của việc học viết tay chỉ để ký tên.

“Người ta chỉ nên dạy viết tay cho mục đích này” – học sinh Baerg nói. “Ai cũng muốn có một chữ ký đẹp với những đường nét theo ý mình”.

Phản hồi đa chiều


Sau khi bài viết được đăng tải, đã có nhiều phản hồi tranh luận về vấn đề này với những ý kiến trái chiều.

Một ông bố chia sẻ, anh đã phát hoảng khi phát hiện cậu con trai 15 tuổi đang học lớp 9 không có khái niệm về viết tay. Khi anh hỏi cô con gái 17 tuổi là sinh viên loại A từ năm lớp 7, hiện đang học năm cuối trung học, anh còn phát hiện ra rằng con bé không được dạy viết tay. “Nếu bạn yêu cầu con bé ký tên, con bé sẽ in tên mình ra. Không thể tưởng tượng được một học trung trung học xuất sắc không thể ký tên mình” – ông bố Gregory A. Peterson chia sẻ.

Những người phản đối bỏ dạy viết tay trong trường học cho rằng nếu không viết tay, sẽ không thể đọc được những bản thảo viết tay quan trọng khác. Hay “nếu không biết viết tay, chúng ta sẽ có một thế hệ không biết ký séc hay không thể viết một bức thư mà không cần máy vi tính, máy tính bảng hay điện thoại.

Giáo viên lớp 6 – Erin Redding thì hoàn toàn đồng ý với California và các bang khác. Cô cho biết tất cả những học sinh của mình đều được yêu cầu viết tay mọi thứ, ngoại trừ môn Toán. “Đó là một cách tốt điều chỉnh các kỹ năng vận động. Ngày nay, không phải mọi thứ đều được thực hiện bằng máy vi tính. Nhiều người trong số chúng ta vẫn phải sử dụng chữ ký cho các tài liệu không phải điện tử và học sinh của tôi cũng vậy”.

Trái lại, những người phản đối lại cho rằng viết tay không phải cách để “mài giũa kỹ năng vận động” - Shaw Sullivan nhận định.

Trong khi đó, nhiều độc giả đưa ý kiến cả 2 dạng viết tay đều quan trọng, cần thiết và các trường phải dạy học sinh thành thạo cả hai kỹ năng này.

  • Nguyễn Thảo (Theo USA Today)

tin nổi bật

ChatGPT tạo cơn sốt, thầy cô có khó đánh giá học trò?

Hiệu trưởng trường sư phạm top đầu của cả nước cho rằng thay vì lo ngại sức ảnh hưởng rồi tìm cách kìm hãm sự phát triển của ChatGPT, người thầy cần hiểu thế mạnh đích thực của mình, tăng giáo dục lòng tự trọng cho học trò.

Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM tuyển hơn 5.000 chỉ tiêu, gần một nửa xét tuyển học bạ

Năm 2023, Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM tuyển 5.005 chỉ tiêu tại cơ sở chính ở TP.HCM và 2 phân hiệu ở Gia Lai và Ninh Thuận.

Vì sao Trung Quốc bị lộ bí mật về kỹ thuật làm giấy?

Giấy là phát minh của người Trung Quốc. Sau nhiều biến cố lịch sử, bí mật về kỹ thuật làm giấy bị lộ và trở nên phổ biến trên toàn thế giới.

Trường học cấm học sinh mặc đồ hiệu, đi giày không được vượt quá 1,7 triệu đồng

Ngày 1/2, tờ 163 đưa tin, trường THCS Thực Nghiệm Nam Sơn tại Miến Dương, Tứ Xuyên, Trung Quốc đưa ra thông báo cấm học sinh mặc đồ hiệu khi đến trường.

ĐH Đà Nẵng tuyển hơn 15.000 chỉ tiêu, mở nhiều ngành mới

Đại học Đà Nẵng vừa công bố các thông tin tuyển sinh đại học (ĐH) chính quy năm 2023. Năm nay, ĐH Đà Nẵng dự kiến tuyển sinh hơn 15.000 chỉ tiêu, mở nhiều chuyên ngành mới.

Động thái của ĐH Luật TP.HCM khi tiến sĩ livestream cùng bà Phương Hằng bị điều tra

Lãnh đạo Trường ĐH Luật TP.HCM cho hay đang theo dõi sát sao vụ việc ông Đặng Anh Quân, đồng thời chờ kết luận của các cơ quan chức năng để có hướng xử lý đúng pháp luật.

Muôn vàn cách trường đại học đối phó với ChatGPT

Với sự gia tăng mức độ phổ biến của ChatGPT, các trường cao đẳng, đại học Mỹ đang 'ráo riết' tái cấu trúc một số khóa học và thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Chủ nhân 8.5 IELTS chỉ ra sai lầm ‘ước gì biết được khi mới bắt đầu học’

Thành Việt cho rằng, sai lầm của nhiều thí sinh là luôn nghĩ, dùng từ ngữ cao siêu; nói hoặc viết dài sẽ đạt điểm IELTS cao. Trong khi đó, theo ThS Lương Ngọc, học thuộc câu trả lời là lỗi sai nhiều thí sinh thường mắc.

Không thể xóa bỏ đánh giá giáo viên giỏi qua thành tích của học sinh

Thành tích cao đánh giá qua điểm số thì nguy hiểm, nhưng thành tích cao đánh giá qua tác động cuộc sống, suy nghĩ của học sinh thì hoàn toàn không tệ.

Kết quả xử lý vụ hiệu trưởng bị tố nhắn tin 'yêu thương' với nữ giáo viên

Liên quan vụ hiệu trưởng bị tố nhắn tin ‘yêu thương’ với nữ giáo viên, ngày 2/2, nguồn tin của VietNamNet cho biết, UBND huyện Cái Nước (Cà Mau) vừa có văn bản yêu cầu tổ chức kiểm điểm các cá nhân có liên quan.

Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội thông tin về đề thi đánh giá năng lực năm 2023

Ngày 2/2, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã tổ chức buổi thông tin về kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2023.

Chuyện cô bé 7 tuổi bị bóng đen đi theo và lời cảnh báo cho bố mẹ

Câu chuyện có thật của cô bé Tiểu Hồng 7 tuổi ở Trung Quốc bị bóng đen đi theo suốt thời gian dài đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho các bậc phụ huynh về vai trò của việc lắng nghe con.

Nam sinh ĐH Princeton phát minh ra 'khắc tinh' của ChatGPT

GPTZero - ứng dụng có thể phát hiện được văn bản do AI viết - được Edward Tian viết trong một quán cafe ở Toronto (Canada) và nhận hơn 80.000 lượt truy cập kể từ khi ra mắt vào ngày 03/01/2023.

Bà mẹ gây tranh cãi cho con trai 6 tuổi vào nhà vệ sinh nữ

Vừa qua, truyền thông Trung Quốc xôn xao sự việc một bà mẹ cho con trai 6 tuổi vào nhà vệ sinh nữ ở nơi công cộng làm dấy lên những cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội.

Con sông nào dài nhất thế giới nhưng không có một cây cầu bắc qua?

Có độ dài gần 7.000 km và chảy qua lãnh thổ của 3 quốc gia, nhưng trên con sông này hoàn toàn không có cây cầu nào xuất hiện.