Đây được coi là nơi đào tạo ‘giới tinh hoa’ với 4 Tổng thống, hàng chục Bộ trưởng, lãnh đạo doanh nghiệp lớn của nước Pháp.

Ông Macron cho biết tại cuộc họp có sự tham dự của nhiều quan chức cấp cao hôm 8/4, ENA sẽ được quyết định thay thế bằng cơ sở mới với tên gọi là Viện Dịch vụ công (ISP) và gọi sự thay đổi này là một "cuộc cách mạng sâu sắc về tuyển dụng".

Trước đây, những sinh viên tốt nghiệp với điểm số cao nhất ở ENA được lựa chọn các công việc hàng đầu trong các cơ quan chính phủ. Nhưng từ nay, họ sẽ không còn được hưởng đặc quyền này cho đến khi thể hiện được năng lực của bản thân ở các vị trí công chức khác.

“Công chức sẽ không được phân công vĩnh viễn vào một chức năng, một cơ quan hay một ngành” – một nguồn tin từ điện Elysée cho biết.

Một mục tiêu khác của quyết định này, là làm cho dịch vụ dân sự cao cấp trở nên hấp dẫn hơn.

“Nhà nước phải tiếp tục thu hút những người tốt nhất” – nguồn tin này nói thêm.

{keywords}
Trường Hành chính Quốc gia Pháp - ENA

Trường Hành chính Quốc gia Pháp (École Nationale d'Administration) được thành lập bởi Tướng Charles de Gaulle vào tháng 10 năm 1945 nhằm đào tạo thế hệ nhân sự tinh hoa cho chính phủ thời hậu chiến. Ý tưởng của Tổng thống De Gaulle khi đó là phá vỡ sự nắm giữ của tầng lớp thượng lưu đối với các vị trí cấp cao, chấm dứt chế độ chuyên chế và làm cho dịch vụ dân sự trở nên dân chủ hơn.

Thế nhưng, mong ước về sự bình đẳng đã không trở thành hiện thực.

Trường ENA trở thành đề tài gây tranh cãi. Một nghiên cứu cho thấy, trong khi số lượng sinh viên từ các gia đình giàu có là 45% trong những năm 1950 và 60, thì con số này đã tăng lên khoảng 70% từ năm 2005 đến 2014, trong khi tỷ lệ sinh viên từ các gia đình thuộc tầng lớp lao động giảm xuống còn khoảng 6%.

ENA bị chỉ trích vì nhận ít sinh viên xuất thân từ tầng lớp lao động hơn so với cuối thế kỷ trước dù trên lý thuyết, ngôi trường này mở cửa cho tất cả. Tuy nhiên, để được theo học ở ngôi trường mới, các sinh viên tiềm năng cần phải vượt qua kỳ thi đầu vào khắc nghiệt và tuân theo một giáo trình đào tạo chuyên biệt.

Trước đó, nội dung một bài phát biểu mà tổng thống chưa bao giờ đọc vì nó bị hoãn lại khi Nhà thờ Đức Bà bốc cháy, đã bị rò rỉ cho báo chí Pháp vào năm 2019. Trong đó, Tổng thống Macron viết: “Nếu chúng ta muốn xây dựng một xã hội bình đẳng về cơ hội và xuất sắc của quốc gia, chúng ta phải đặt lại các quy định về tuyển dụng, nghề nghiệp và tiếp cận với các cấp trên của nền công vụ. Đó là lý do tại sao chúng tôi sẽ thay đổi hệ thống đào tạo, lựa chọn và phát triển nghề nghiệp bằng cách loại bỏ ENA và một số cơ sở khác”.

Các cựu sinh viên nổi tiếng của ENA

- Tổng thống: Valéry Giscard’Estaing, Jacques Chirac, François Hollande và Emmanuel Macron.

- Thủ tướng: Jean Castex, Édouard Philippe, Dominique de Villepin, Lionel Jospin, Laurent Fabius, Alain Juppé, Édouard Balladur, Michel Rocard.

- Bộ trưởng đương nhiệm: Florence Parly (Bộ trưởng Quốc phòng) và Bruno Le Maire (Bộ trưởng Tài chính).

- Lãnh đạo doanh nghiệp: Bernard Lathière (Airbus), Jean-Cyril Spinetta (CEO - Air France / KLM, Henri de Castries (AXA), Guillaume Pepy (SNCF), Stéphane Richard (France Telecom).

 Quỳnh Anh (Theo The Guardian, BBC)

Ồn ào chuyện trường chuyên: Môi trường tinh hoa chỉ dành cho nhà giàu?

Ồn ào chuyện trường chuyên: Môi trường tinh hoa chỉ dành cho nhà giàu?

Những cuốn học bạ toàn điểm 10 của học sinh dự tuyển vào lớp 6 trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam năm ngoái lại một lần nữa gây xôn xao cộng đồng mạng.