Thấu cảm: “Chìa khóa” mở cánh cửa hạnh phúc

Theo báo cáo của UNICEF, cứ 7 trẻ vị thành niên thì có hơn 1 em bị chẩn đoán rối loạn tâm thần (chiếm 13% tỷ lệ trẻ em trên toàn cầu). Mỗi năm, trên thế giới có gần 46.000 trẻ vị thành niên tự tìm đến cái chết do áp lực tâm lý. Bên cạnh những yêu cầu nâng cao tri thức, việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe học đường đã trở thành một nhiệm vụ cấp bách của cả nhà trường, cha mẹ và chính bản thân học sinh. Trong thời đại công nghệ số với những thay đổi trong tư duy giao tiếp, điều này càng quan trọng hơn, đặc biệt đối với lứa tuổi phổ thông nhạy cảm và có nhu cầu được kết nối, sẻ chia.

Dự án "Trường học thấu cảm" cũng được Trường THCS Thực nghiệm Victory (Hà Nội - thành viên của Tập đoàn Giáo dục EQuest) tiên phong triển khai từ năm 2022. Mục tiêu của dự án là xây dựng một cộng đồng học tập với tinh thần thấu cảm, giúp mỗi học sinh “Đi học là hạnh phúc - Đến trường là niềm vui", nơi các em được lắng nghe, thấu hiểu và tôn trọng. 

Thực nghiệm  1.jpg
Dự án "Trường học thấu cảm" được Trường THCS Thực nghiệm Victory tiên phong triển khai với mục tiêu giúp kiểm soát cảm xúc và tăng tính kết nối cho học sinh. Ảnh: Trường THCS Thực nghiệm Victory 

Đặc biệt, dự án được chú trọng tại các cấp học phổ thông, khi các em đang bước vào độ tuổi hình thành nhân cách, tính cách - giai đoạn sự đồng cảm và lắng nghe từ gia đình, thầy cô và những người xung quanh. Đại diện EQuest đánh giá, sự thấu cảm trong giai đoạn này là điều vô cùng cần thiết; giúp giảm những vấn đề tâm lý như: trầm cảm, tự kỷ, giảm xu hướng bạo lực… cũng như giúp các em có năng lượng khỏe mạnh để học tập và rèn luyện, sáng tạo, tiếp thu kiến thức tốt hơn.

Cô Lê Thị Hương - Phó Hiệu trưởng THCS Thực nghiệm Victory cho biết: “Những năm phổ thông rất quan trọng trong quá trình trưởng thành của học sinh. Tại THCS Thực nghiệm Victory, các chương trình giáo dục cảm xúc được xây dựng để phù hợp với từng cấp, tập trung phát triển 5 năng lực chính bao gồm: nhận thức bản thân - quản trị bản thân - nhận thức xã hội - mối quan hệ tích cực - ra quyết định có trách nhiệm”.

Ngay trong năm học vừa qua, nhà trường đã đưa vào giảng dạy chương trình Giáo dục cảm xúc xã hội (SEL) - môn học giúp chăm sóc và nâng cao sức khỏe tinh thần cho các học sinh dựa trên những nghiên cứu tâm lý lứa tuổi. Bộ phận tâm lý học đường của trường cũng đã hỗ trợ 24 học sinh và 4 phụ huynh gặp vấn đề về giao tiếp và chia sẻ.

Thực nghiệm  2.jpg
Quan điểm xuyên suốt của dự án “Trường học thấu cảm” là tạo nên môi trường học tập lành mạnh, đi học là hạnh phúc, đến trường là niềm vui. Ảnh: Trường THCS Thực nghiệm Victory 

Cô Nguyễn Bích Ngọc - Giáo viên môn SEL của Trường THCS Thực nghiệm Victory chia sẻ thêm, bên cạnh việc đưa những bộ môn giáo dục cảm xúc vào giảng dạy, nhà trường cũng thành lập phòng tâm lý học đường để luôn lắng nghe, chia sẻ với học sinh. Nhiều bài học với các chủ đề về tự nhận thức, tự quản lý, nhận thức xã hội, giao tiếp tích cực, về việc ra quyết định có trách nhiệm… được tiên phong triển khai.

EQuest và sứ mệnh xây dựng môi trường học tập lành mạnh

Sau nhiều năm theo đuổi mô hình trường học thấu cảm, Trường THCS Thực nghiệm Victory đã vượt qua gần 50 dự án từ các trường phổ thông trên toàn quốc giành giải Nhất cuộc thi "Trường học lành mạnh nhất AIA”. Trường này cũng trở thành đại diện Việt Nam tham dự vòng chung kết khu vực châu Á. Trong cuộc thi năm nay, Trường Công nghệ giáo dục CGD (thành viên EQuest) cũng đạt giải khuyến khích ở hạng mục các trường tiểu học. 

Trước đó, năm 2023, Hệ thống Giáo dục Alpha Hà Nội, một đơn vị khác của EQuest cũng đã giành giải quán quân khu vực châu Á trong cuộc khi này với dự án “Trường học Hạnh phúc”. 

Thực nghiệm  3.jpg
 Trường THCS Thực nghiệm Victory giành giải nhất cuộc thi "Trường học lành mạnh nhất AIA”. Ảnh: Trường THCS Thực nghiệm Victory 

Những giải thưởng về trường học lành mạnh trong 2 năm qua là một trong những dấu ấn minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của EQuest trong việc kiến tạo môi trường học tập nhân văn và tích cực, giúp cải thiện không gian sống và học tập an toàn, nhân ái…

Chia sẻ về những sự kiện ý nghĩa này, ông Đàm Quang Minh - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Giáo dục EQuest cho hay: “Những giải thưởng này đánh dấu một hành trình dài nỗ lực của tập thể những người làm giáo dục tại EQuest. Chặng đường ấy chắc chắn sẽ không dừng lại, mà sẽ còn tiếp tục trong thời gian sắp tới, để mang đến những môi trường học tập lành mạnh, giúp các em học sinh luôn tìm thấy niềm hạnh phúc trong học tập tại EQuest”.

Thế Định