- Một trưởng phòng tư pháp huyện đã hồn nhiên ôm cả con dấu của phòng về nhà để đóng dấu theo "đơn đặt hàng".

Ngày 2/6, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Dương Văn Hải (SN 1958, ở Thường Tín, Hà Nội) và Đỗ Công Khanh (SN 1982, ở Hoàng Mai, Hà Nội) ra xét xử tội 'Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ'.

Là Trưởng phòng Tư pháp huyện Thường Tín, Hà Nội, được Đỗ Công Khanh, Giám đốc Cty PTI hứa hẹn trả thù lao hậu hĩnh, Dương Văn Hải đã "hồn nhiên" mang cả con dấu của Phòng Tư pháp huyện về nhà để đóng dấu vô tội vạ vào các giấy tờ mà Khanh yêu cầu.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa.

Bị truy tố tội 'Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ', trước vành móng ngựa, bị cáo quá "hớn hở".

Trước thái độ của bị cáo, vị thẩm phán đã phải lên tiếng: "HĐXX không khuyến khích bị cáo phải buồn rầu, nhưng bị cáo tươi thế, không biết bị cáo đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình chưa?".

Theo cáo buộc của VKS, từ tháng 3/2013 đến ngày 29/7/2014, Đỗ Công Khanh đã thỏa thuận với Dương Văn Hải về việc, sau khi Khanh thu gom các tài liệu dịch thuật, công chứng của khách hàng, Khanh sẽ cử nhân viên chở tài liệu đến nhà Hải để Hải ký tên, đóng dấu của Phòng tư pháp huyện mà không cần thông qua bộ phận một cửa của UBND huyện Thường Tín, Hà Nội theo đúng quy định.

Về giá cả, Khanh thống nhất sẽ trả cho Hải 6.000 đồng/bản Chứng thực bản dịch, 1.000 đồng/ bản Chứng thực bản sao.

Toàn bộ số tiền trên không được cả hai nộp vào Ngân sách huyện mà các bị cáo đã giữ lại để hưởng lợi cá nhân. Theo VKS, Khanh đã thu lợi bất chính từ việc này số tiền 160 triệu đồng; trong khi Hải thu lợi hơn 400 triệu đồng.

Vụ việc trên bị phát giác vào khoảng 0h10 ngày 29/7/2014, khi lực lượng chức năng thấy chiếc ô tô của công ty TNHH MTV Dịch thuật chuyên nghiệp PTI chở nhiều thùng các-tông, chứa giấy A4 đóng dấu khống của Phòng tư pháp huyện Thường Tín, Hà Nội.

Ngay trong ngày, Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội đã lập hồ sơ, điều tra. Trong số hơn 200 bản tài liệu nội dung dịch thuật, có chữ ký của các dịch thuật viên, có chữ ký của Dương Văn Hải, Trưởng phòng tư pháp huyện Thường Tín và có đóng dấu của Phòng tư pháp huyện này.

Ngoài ra còn có hàng nghìn tài liệu của công ty trên có đóng dấu tròn của phòng tư pháp huyện Thường Tín nhưng không có nội dung.

Hải khai, do vụ lợi nên khi Khanh đặt vấn đề, anh ta đã đồng ý nhận đóng dấu cho các tài liệu mà Khanh yêu cầu. Hải đã tự ý mang con dấu của Phòng Tư pháp về nhà riêng để tiện cho việc sử dụng, đóng dấu chứng thực theo "đơn đặt hàng" của Khanh.

Tuy nhiên, Hải không ký, đóng dấu vào tài liệu không có nội dung. Do công ty của Khanh có nhiều tài liệu sao y, dịch thuật, Hải đã đưa con dấu của Phòng tư pháp để nhân viên công ty đóng dấu giúp. Việc nhóm nhân viên này lợi dụng đóng khống vào các tài liệu trắng, Hải không biết.

Trong quá trình điều tra, Hải đã nộp lại toàn bộ số tiền hưởng lợi. Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo mỗi người 2 năm tù giam.

  • T.Nhung