Từ Quảng trường Hồ Chí Minh chỉ mất khoảng 5 phút để đến với Khu đô thị Trường Sơn Homes. Giữa thành phố Vinh náo nhiệt và tấp nập với mật độ xe cộ ngày càng tăng lên một cách nhanh chóng, dù giáp tuyến đường lớn Siêu Hải nhưng khu đô thị vẫn giữ được nét bình yên và thi vị hiếm có, ngập tràn hơi thở của tự nhiên.

Ông Lê Trung Chính - Giám đốc Công ty Cổ phần Tiến Lực không chỉ là chủ đầu tư mà còn là người lên ý tưởng thiết kế và giám sát thi công toàn bộ dự án Trường Sơn Homes. Chia sẻ về dự án, ông Chính cho biết: “Là một người cha và cũng là cư dân nơi này, hơn ai hết tôi muốn xây dựng một không gian sống trong lành, thân thiện, nơi mỗi đứa trẻ được thoải mái chạy nhảy, khám phá thế giới tự nhiên sau giờ học. Mỗi buổi chiều khi đến đây, các bạn sẽ thấy lũ trẻ đá bóng, chơi cầu lông, nhảy dây, thậm chí ngồi bệt giữa đường trò chuyện với nhau hàng tiếng đồng hồ… Thỉnh thoảng tôi cũng “xin” chúng được tham gia vào những trò chơi ấy, cảm thấy mình như trẻ ra thêm vài tuổi. Mà niềm vui lớn hơn là được thấy dự án đang tạo ra một không gian mở, bao bọc cho những kỷ niệm tuổi thơ của chúng”.

{keywords}
Bước chân vào Khu đô thị Trường Sơn Homes là bước đến ngôi nhà hạnh phúc dành cho trẻ em

Trường Sơn Homes có quy mô 7.725m2, những tuyến đường nội bộ rộng từ 11 - 18m cũng chính là khoảng sân của gia chủ. Ngoài ngôi nhà đã hoàn thiện và sở hữu nội thất cơ bản, các chủ nhà tại đây như được “tặng thêm” 25 - 40m2 khoảng sân rộng rãi để trẻ con vui đùa với hàng cây xanh trải bóng mát. Điểm đặc biệt là khoảng sân này được lát hoàn toàn bằng đá tự nhiên, khiến chi phí xây dựng đội lên rất nhiều nhưng bù lại có độ mịn, nhám và đàn hồi, giúp giảm thiểu nguy cơ trẻ bị tổn thương trong lúc chạy nhảy.

Đặc biệt, đây là một khu đô thị “vừa mở vừa khép kín” khi những tuyến đường chỉ dành để phục vụ cư dân mà không hề có xe cộ đi vào từ bên ngoài, nên cha mẹ có thể yên tâm về độ an toàn khi trẻ chơi các trò chơi ngoài trời.        

Sinh con ở thành thị, cha mẹ có rất nhiều nỗi sợ. Một trong những nỗi sợ đó là con trẻ không có không gian an toàn để hoạt động thể chất ngoài trời, không được hít thở hương vị bình yên của cỏ cây hoa lá và khám phá thế giới bên ngoài, không có môi trường để con trẻ giao lưu, kết bạn, tạo nên nền tảng văn hóa để phát triển toàn diện.

{keywords}
 Thiên nhiên còn là người thầy tốt để trẻ được rèn luyện kỹ năng sống trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, là nơi giúp trẻ giải phóng tâm trí, nuôi dưỡng sự sáng tạo, tâm hồn yêu thiên nhiên và tăng khả năng nhận thức

Còn với trẻ em, sinh ra ở thành thị với mật độ dân số ngày càng đông đúc, diện tích cây xanh ngày càng mất đi, trẻ em không chỉ thiệt thòi vì “trống cây, trống trải nghiệm” mà còn có nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, với việc hình thành nhân cách và trí tuệ. Nhiều nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học chỉ ra rằng, không gian xanh giúp trẻ em giảm nguy cơ cận thị, giảm thiểu chứng rối loạn sức khỏe tâm thần, tăng khả năng phân biệt màu sắc và sức sáng tạo, cải thiện sự tập trung.

Tăng trải nghiệm thiên nhiên đồng nghĩa với việc trẻ giảm thiểu thời gian dành cho thế giới “lướt” và “chạm”, giúp giảm trầm cảm, nguy cơ béo phì và nhiều bệnh lý khác… Tạp chí International Journal of Environmental Research and Public Health cho biết, con người trong thời thơ ấu càng gần gũi thiên nhiên, càng nhận được nhiều lợi ích khi trưởng thành và trong quãng đời còn lại.

“Vì thế, xây dựng một khung cảnh thân thiện với môi trường, một ngôi nhà tràn ngập màu xanh là mối quan tâm hàng đầu của chủ đầu tư dự án Trường Sơn Homes khi bắt tay vào thiết kế, xây dựng và quản lý. Dọc những con đường nội bộ các bạn có thể thấy chúng tôi trồng rất nhiều cây xanh, cây ăn quả. Không chỉ vậy, mỗi ngôi nhà cũng có thêm khu vườn trên cao và những khoảng lùi hợp lý của tầng 1 để trẻ có thể tự tay chăm bón cho những cây xanh của riêng mình” - ông Chính cho biết.

{keywords}
 Khu vườn trên cao tại Khu đô thị Trường Sơn Homes

Nói về công trình, ông Chính còn giới thiệu một ngôi nhà hai tầng đang xây, với cây đa và bụi tre lớn được trồng ngay bên cạnh. Ông Chính cho biết nơi đây sau này sẽ là nhà văn hóa, nơi cư dân Trường Sơn Homes cùng nhau sum vầy mỗi dịp sự kiện lớn nhỏ, được thiết kế tỉ mỉ với nơi để treo bằng khen của trẻ nhỏ, nơi đặt giá sách ươm mầm tri thức, khu vực sinh hoạt tập thể riêng để các cháu cùng ca múa, học tập…

Tại Trường Sơn Homes, chủ đầu tư đã dành rất nhiều tâm sức để xây dựng một môi trường sống tối ưu dành cho con trẻ. Chủ đầu tư kỳ vọng khi cư dân về sinh sống sẽ tạo nên một cộng đồng văn minh cùng chung tiếng nói, cùng chia sẻ quan điểm để trẻ lớn lên cùng tự nhiên, luôn ngập tràn tiếng cười trẻ thơ.

Lệ Thanh