Trường “top” rủ nhau lập nhóm thi đánh giá năng lực

Sáng nay, chuyên gia khảo thí và một số trường ĐH đã mổ xẻ ý tưởng này.

- Ý tưởng một số trường đại học nhóm đầu sử dụng phương án tuyển sinh theo hướng đánh giá năng lực ngay từ năm 2015 được đưa ra tại hội thảo tham vấn “Đổi mới tuyển sinh đại học, sau đại học theo hướng đánh giá năng lực: thực tiễn triển khai thí điểm ở ĐHQG Hà Nội” diễn ra ngày 27/9.

Lập nhóm cùng thi

Tại hội thảo, nhiều ý kiến tập trung phân tích và đánh giá khả năng áp dụng kết quả bài thi tổng hợp đánh giá năng lực chung của ĐHQG Hà Nội cho xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào các cơ sở đào tạo của ĐHQG Hà Nội cũng như tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ khác.

{keywords}

Ông Nguyễn Trọng Giảng, Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội đưa ra đề xuất giai đoạn đầu một nhóm trường thuộc nhóm trên thảo thuận, liên kết làm theo phương án thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội. Sau đó, tuỳ theo kết quả mà sẽ nhân rộng ra.

Ông Giảng cho rằng nên sớm thực hiện phương án này, tốt nhất là năm 2015, và gợi ý Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) có thể tổ chức một nhóm trường để thực hiện.

Ông Đoàn Quang Vinh, Phó Giám đốc ĐH Đà Nẵng ủng hộ ý tưởng này. Ông Vinh cho rằng có thể hình thành một nhóm, chia sẻ với nhau nhiều khía cạnh, từ tổ chức thi tới sử dụng kết quả thi.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí ủng hộ ý tưởng hình thành nhóm đại học thi theo phương án đánh giá năng lực. “Nhưng làm vào thời điểm nào chính ĐHQG phải đưa ra câu trả lời thông qua các kết quả thực tiễn” – Ông Trinh khẳng định.

Lưu ý sự hưởng ứng của thí sinh

Ông Bành Tiến Long, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, chia sẻ kinh nghiệm rút ra từ quá trình thực hiện “3 chung”: Tuyển sinh khó ở kỹ thuật triển khai chứ không khó ở phần khoa học kỹ thuật. Cả nước năm tới có khoảng 1 triệu thí sinh sẽ đi thi. Tính cả cấp THPT có 3 triệu học sinh. Phải làm sao để học sinh biết đề án càng sớm càng tốt mới yên tâm, vì các em là đối tưọng thụ hưởng chính. Đặc biệt, khi hiện tại trường phổ thông đang dạy đơn môn, ĐHQG Hà Nội phải có biện pháp, hướng dẫn thí sinh quen với dạng bài thi tổng hợp mà phương án này đưa ra.

{keywords}
Ông Bành Tiến Long (phải)

“Nói thẳng ra, hiện tại giáo viên phổ thông dù đã chú ý tới phát triển năng lực nhưng cách dạy vẫn nặng truyền thụ kiến thức. Nếu yêu cầu năng lực thì sự đáp ứng, hướng ứng của bên phổ thông sẽ như thế nào?” là ý kiến của ông Nguyễn Văn Minh, hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

Ông Minh cũng nhận xét bài kiểm tra năng lực chỉ là một trong những tiêu chí để tuyển sinh, trên thế giới còn áp dụng cả thư giới thiệu, hoạt động ngoại khoá, phỏng vấn… và lưu ý cân nhắc cơ sở hạ tầng khi thực hiện bài thi trên máy tính.

Tuy nhiên, GS Lê Đức Ngọc lại cho rằng: “Kiểm tra năng lực có thể từng bước thay thế kỳ thi tốt nghiệp, vì hoạt động đổi mới giáo dục phổ thông vừa mới bắt đầu, sau năm 2015 mới có chương trình và SGK mới. Khi giáo viên, học sinh phổ thông đã nắm được đánh giá năng lực là như thế nào thì sẽ thay được”. Và theo ông Ngọc, thời điểm này phải là 6, 7 năm nữa.  

{keywords}

Ông Trần Văn Nghĩa

Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí cũng lưu ý ĐHQG Hà Nội về sự quan tâm của thí sinh.

Ông Nghĩa cho biết với kỳ thi quốc gia năm nay, chỉ một thay đổi trong việc đăng ký môn thi mà Cục đã nhận được hàng nghìn câu hỏi với nội dung “Chúng em đã chuẩn bị thi theo khối từ vài năm nay, bây giờ chúng em sẽ phải đăng ký thi để xét tuyển đại học như thế nào? Các trường đại học có còn xét tuyển theo khối không?...”. Ông Nghĩa cho rằng “Nếu ĐHQG Hà Nội công bố phương án tuyển sinh mà không nhận được thắc mắc nào thì sẽ rất “nguy hiểm”, vì điều này nói lên việc học sinh không quan tâm”.

Trước các ý kiến đưa ra tại hội thảo, ông Phùng Xuân Nhạ, Giám đốc ĐHQG Hà Nội đề xuất thẳng thắn: ĐHQG Hà Nội sẽ làm việc trực tiếp với một số trường đại học có điều kiện áp dụng, phối hợp trong tuyển sinh và thực hiện. “Về mặt kỹ thuật thực hiện các trường ngồi với nhau tự thống nhất sẽ linh hoạt hơn. Bộ đóng vai trò ủng hộ, giám sát”.

Ông Nhạ cũng đề nghị Bộ uỷ nhiệm cho ĐHQG Hà Nội làm việc trực tiếp với một số Sở để lấy ý kiến. Vì làm thí điểm nên không lấy ý kiến đại trà, chỉ khoảng 3 - 4 địa phương.

“Bộ GD-ĐT cần xem xét phương án của ĐHQG Hà Nội trên cơ sở hợp lý tính đến yếu tố thí điểm. Thận trọng là cần thiết, nhưng quá thận trọng lại không làm được” – ông Nhạ khẳng định.

Ông Phùng Xuân Nhạ cho biết: 

Trong những tuần đầu tháng 9, ĐHQGHN đã tổ chức thí điểm thi tuyển chọn sinh viên vào học bậc đại học trong các chương trình tài năng, tiên tiến, chuẩn quốc tế, chất lượng cao (sau khi đã trúng tuyển vào ĐHQGHN) bằng bài thi đánh giá năng lực. Kết quả khảo sát ý kiến phản hồi của hơn 1000 thí sinh đã trực tiếp tham gia kỳ thi cho thấy, hơn 80% thí sinh dự thi có ý kiến cho rằng đề thi đánh giá đủ kiến thức cần thiết về mọi mặt của sinh viên, bám sát chương trình học, độ phủ kiến thức rộng trong suốt chương trình THPT.  

Dự kiến phương án tuyển sinh của ĐHQG Hà Nội năm 2015

- Thí sinh dự tuyển vào ĐHQGHN có thể chỉ phải thực hiện Bài thi đánh giá năng lực chung;

- Có thể áp dụng trọng số điểm cho từng điểm hợp phần của Bài thi Tổng hợp để xét tuyển vào các ngành với đặc thù khác nhau, hệ tài năng, chất lượng cao;

- Kỳ thi được tổ chức vào tháng 4 và tháng 8;

- Thí sinh có thể tham dự thi ở các địa điểm thi tại các tỉnh/thành trong các phòng thi chuẩn hóa.

  • Ngân Anh

tin nổi bật

Hiệu trưởng đau xót vụ nam sinh trường chuyên tử vong vì tai nạn giao thông

Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) chia sẻ vô cùng đau xót khi hay tin học sinh lớp 11 của trường tử vong vì tai nạn giao thông sáng nay 3/2.

ICAEW và Mazars trao học bổng bồi dưỡng tài năng trẻ cho sinh viên khó khăn

Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) vừa phối hợp Mazars Việt Nam trao học bổng “Mazars & ICAEW Talent Development Program” cho 8 sinh viên tài năng có hoàn cảnh khó khăn ở Hà Nội và TP.HCM.

Học bổng New Zealand 2023 bậc trung học: cơ hội cho 45 học sinh sáng tạo nhất

Học sinh Việt Nam đang học lớp 8, 9, 10 đứng trước cơ hội tỏa sáng khi Chương trình Học bổng Chính phủ New Zealand bậc Trung học (NZSS) tái khởi động, với 45 suất học bổng tổng trị giá đến 5,85 tỷ đồng và cách thức ứng tuyển mới mẻ…

Cho thôi chức hiệu trưởng không dạy học nhưng vẫn nhận tiền đứng lớp

Dù không giảng dạy nhưng Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS-THPT huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) Nguyễn Văn Nam vẫn nhận 71 triệu đồng tiền đứng lớp. Cùng với đó là nhiều sai phạm của ông Nam mà Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Nông vừa chỉ ra.

ChatGPT tạo cơn sốt, thầy cô có khó đánh giá học trò?

Hiệu trưởng trường sư phạm top đầu của cả nước cho rằng thay vì lo ngại sức ảnh hưởng rồi tìm cách kìm hãm sự phát triển của ChatGPT, người thầy cần hiểu thế mạnh đích thực của mình, tăng giáo dục lòng tự trọng cho học trò.

Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM tuyển hơn 5.000 chỉ tiêu, gần một nửa xét tuyển học bạ

Năm 2023, Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM tuyển 5.005 chỉ tiêu tại cơ sở chính ở TP.HCM và 2 phân hiệu ở Gia Lai và Ninh Thuận.

Vì sao Trung Quốc bị lộ bí mật về kỹ thuật làm giấy?

Giấy là phát minh của người Trung Quốc. Sau nhiều biến cố lịch sử, bí mật về kỹ thuật làm giấy bị lộ và trở nên phổ biến trên toàn thế giới.

Trường học cấm học sinh mặc đồ hiệu, đi giày không được vượt quá 1,7 triệu đồng

Ngày 1/2, tờ 163 đưa tin, trường THCS Thực Nghiệm Nam Sơn tại Miến Dương, Tứ Xuyên, Trung Quốc đưa ra thông báo cấm học sinh mặc đồ hiệu khi đến trường.

ĐH Đà Nẵng tuyển hơn 15.000 chỉ tiêu, mở nhiều ngành mới

Đại học Đà Nẵng vừa công bố các thông tin tuyển sinh đại học (ĐH) chính quy năm 2023. Năm nay, ĐH Đà Nẵng dự kiến tuyển sinh hơn 15.000 chỉ tiêu, mở nhiều chuyên ngành mới.

Động thái của ĐH Luật TP.HCM khi tiến sĩ livestream cùng bà Phương Hằng bị điều tra

Lãnh đạo Trường ĐH Luật TP.HCM cho hay đang theo dõi sát sao vụ việc ông Đặng Anh Quân, đồng thời chờ kết luận của các cơ quan chức năng để có hướng xử lý đúng pháp luật.

Muôn vàn cách trường đại học đối phó với ChatGPT

Với sự gia tăng mức độ phổ biến của ChatGPT, các trường cao đẳng, đại học Mỹ đang 'ráo riết' tái cấu trúc một số khóa học và thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Chủ nhân 8.5 IELTS chỉ ra sai lầm ‘ước gì biết được khi mới bắt đầu học’

Thành Việt cho rằng, sai lầm của nhiều thí sinh là luôn nghĩ, dùng từ ngữ cao siêu; nói hoặc viết dài sẽ đạt điểm IELTS cao. Trong khi đó, theo ThS Lương Ngọc, học thuộc câu trả lời là lỗi sai nhiều thí sinh thường mắc.

Không thể xóa bỏ đánh giá giáo viên giỏi qua thành tích của học sinh

Thành tích cao đánh giá qua điểm số thì nguy hiểm, nhưng thành tích cao đánh giá qua tác động cuộc sống, suy nghĩ của học sinh thì hoàn toàn không tệ.

Kết quả xử lý vụ hiệu trưởng bị tố nhắn tin 'yêu thương' với nữ giáo viên

Liên quan vụ hiệu trưởng bị tố nhắn tin ‘yêu thương’ với nữ giáo viên, ngày 2/2, nguồn tin của VietNamNet cho biết, UBND huyện Cái Nước (Cà Mau) vừa có văn bản yêu cầu tổ chức kiểm điểm các cá nhân có liên quan.

Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội thông tin về đề thi đánh giá năng lực năm 2023

Ngày 2/2, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã tổ chức buổi thông tin về kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2023.