Khi mọi người chuẩn bị di quan thì trinh sát Công an tỉnh Bạc Liêu có mặt. Các trinh sát đề nghị, mở nắp quan tài khám nghiệm tử thi. Qua đó, tiếp tục phát hiện nhiều bất ngờ.

Bàng hoàng tang lễ

Nghe Nhân kể lại từng chứng kiến cha là anh Trần Văn Tràng (SN 1981, ngụ ấp Cây Méc, xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân, Bạc Liêu) bị đánh đến chết làm bàng hoàng tang lễ.

Ba ngày kiệt sức nhưng nghe con trai nói, chị Nguyễn Thị Hiền (SN 1982) bừng tỉnh. Mọi người khuyên ngừng kèn trống để Nhân kể lại sự việc.

Chiều 3-10, Nhân hẹn với mấy đứa bạn trong xóm đi chơi. Khi đi bộ trên bờ con mương Đào, Nhân nghe tiếng la lớn phía bờ bên kia. Tò mò, Nhân nhìn qua thấy ông cậu là Hồ Văn Mãnh (SN 1966) cầm cái cây đánh vào người Tràng. Sau đó, hai bên dằng co, ông Mãnh xô Tràng té xuống sông sau đó đi vào nhà.

{keywords}

Người dân chỉ nơi phát hiện xác anh Tràng

Thấy cha nằm bất tỉnh dưới mương, Nhân nhảy xuống lội lôi cha về nhà. Khi đến bờ mương ngay cửa nhà, Nhân tưởng anh Tràng ngủ nên bỏ đó tiếp tục đi chơi. Nhân thành thật: “Con tưởng đâu cha ngủ. Lúc này nước ròng nên không sao. Tối con về hay tin cha chết. Ai cũng nói cha té xuông sông chứ thật ra ông cậu đánh cha”.

Ông Mãnh đang lui cui thu dọn bàn ghế chuẩn bị làm lễ di quan cho Tràng chạy đến nghe ngóng. Nhân chưa dứt lời, ông Mãnh nạt: “Mấy ngày nay thức đưa đám cho thằng Tràng, Nhân nói ẩu. Tao đánh thằng Tràng hồi nào mà nó nói vậy. Tụi bây không tin hỏi thằng Khang (tức Hồ Văn Khang) sẽ rõ”.

Trước lời kể thành thật của Nhân, thái độ kỳ quặc của ông Mãnh làm nhiều người nghi vấn. Khang “thề bán sống bán chết” rằng: “Ông Tràng anh rể tôi hổng lẽ tôi nói bậy. Chiều hôm đó nhậu ở nhà tôi xong, ảnh đi không nổi, tôi lấy vỏ máy đưa ảnh về nhà mà”.

Nhiều người khuyên Hiền nên báo công an để làm sáng tỏ vụ án. Ông Mãnh động viên: “Thằng Tràng nó sắp yên mồ yên mả. Tụi bây nghe lời nói bậy bạ của thằng Nhân. Tao không có trách nó là con nít nhưng bây tin nó là không được. Thôi gần đến giờ chôn cất rồi, cậu ra nói với họ chuẩn bị hành lễ”.

Mở nắp quan tài làm rõ sự thật

Đến 13h30' ngày 6-10, mọi người chuẩn bị di quan cho Tràng thì thấy bờ kinh lực lượng Công an huyện Hồng Dân cùng trinh sát Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSĐT TPVTTXH) Công an tỉnh Bạc Liêu có mặt.

Thiếu tá Lý Minh Khương, Phó phòng CSĐT TPVTTXH cho biết, khoảng 13h, phòng nhận được tin báo từ Công an huyện Hồng Dân là có người thân nghi ngờ nạn nhân bị giết nên đề nghị làm rõ.

Thiếu tá Lý Minh Khương nhớ lại: “Theo báo cáo qua điện thoại từ Công an huyện Hồng Dân, nạn nhân nam, 34 tuổi. Bản thân nghiện rượu gần 10 năm. Một vợ, hai con. Không thù oán với người dân địa phương. Khi nhậu say thường đánh đập, la rầy vợ con. Gia đình tổ chức tang lễ được 3 ngày chuẩn bị đem chôn thì nghe đứa con trai 12 tuổi chứng kiến cha bị ông cậu đánh chết”.

Vụ việc được báo cho Ban giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu xin ý kiến chỉ đạo. Đại tá Ngô Thành Thật, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Phó giám đốc Công an tỉnh đề nghị, Phòng CSĐT TPVTTXH cùng phòng nghiệp vụ phối hợp Công an huyện Hồng Dân xuống hiện trường. Thiếu tá Lý Minh Khương cùng đội trưởng Thiếu tá Hoàng Ngọc Đạo đến nơi khi trời đứng bóng. Một số người can ngăn cũng có một người đề nghị phải làm rõ.

{keywords}

Trinh sát khám nghiệm tử thi sau khi mở nắp quan tài

Ông Nguyễn Văn Tuấn, người dân địa phương nói: “Dù gì cũng phải làm rõ sự thật. Nếu ông Mãnh không có phải giải oan cho ổng. Tao nghĩ, thằng Tràng cũng yên lòng nơi chín suối”.

Trinh sát của Phòng Kỹ thuật hình sự tổ chức bật nắp quan tài. Qua 3 ngày khâm liệm cộng thêm thi thể của Tràng phát hiện chết dưới nước nên bốc ra mùi hôi thối nồng nặc. Một tổ trinh sát thu thập lời nhân chứng, một tổ trinh sát khám nghiệm thi thể tử thi.

Thiếu tá Hoàng Ngọc Đạo cho biết, trinh sát không ngại khó khăn tìm ra sự thật. Qua khám nghiệm tử thi, nạn nhân tử vong do bị ngoại lực tác động, gãy xương sườn, trong đầu có vết bầm và tụ máu. Nguyên nhân tử vong là do vật cứng đánh vào người trước khi tử vong.

Qua công tác khám nghiệm tử thi, Công an tỉnh Bạc Liêu nhận định, đây là vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng. Hung thủ đã đánh nạn nhân sau đó xô xuống mương Đào để tạo hiện trường giả. Làm việc với Nhân, lời khai trên lại không thống nhất nhưng Nhân khẳng định, tận mắt chứng kiến ông Mãnh cầm cây đập Tràng.

Trong khi đó, Khang lại khai, chính Khang đưa Tràng về nhà bỏ xuống bờ mương. Trong khi đó, hiện trường vụ án lại nhiều mâu thuẫn. Việc Tràng ghé nhà Khang nhậu là có thật.

Nếu theo địa hình nơi đây, Tràng quay ngược trở lại qua cầu trở về nhà thì gần hơn gấp đôi khi đi ngang qua nhà của ông Mãnh. Chẳng lẽ, Tràng lại lội bộ đoạn đường xa hơn gấp 2 lần về nhà xảy ra vụ xô xát với ông Mãnh. Do đó, lời khai của Nhân không hợp lý.

(còn tiếp)

(Theo Thiện Thảo/Công an TP.HCM)