Ngày 15/4, VKSND tỉnh Đồng Tháp cho biết đã ra quyết định truy tố đối với Lê Thành Tám và Nguyễn Thị Xuân Lan về tội cố ý gây thương tích đối với bé Nguyễn Như Ý (9 tháng tuổi).

TIN BÀI KHÁC


Theo cáo trạng tại VKS, bé Như Ý đã bị mẹ ruột là bà Nguyễn Thị Xuân Lan (29 tuổi, ngụ xã Long Hậu, Lai Vung, Đồng Tháp) và cha dượng Lê Thành Tám (34 tuổi, Hòa Thành, Lai Vung) hành hạ dã man, khiến bé bị thương tật 25%.

Trước đó, vào ngày 22 và 23/9/2010, công an huyện Lai Vung đã có quyết định khởi tố bị can và tạm giữ hình sự đối với bà Nguyễn Thị Xuân Lan và Lê Thành Tám để điều tra về hành vi cố ý gây tích và ngược đãi trẻ em đối với bé Như Ý.

Lê Thành Tám (giữa) (Ảnh: Tuổi trẻ)
Hồ sơ tại cơ quan điều tra cho biết, Lê Thành Tám đã 9 lần đánh bé Như Ý, trong đó 5 lần có sự tham gia của bà Lan. Vụ việc sau khi bị phát hiện đã làm dấy lên một làn sóng phẫn nộ trong dư luận.

Cũng theo hồ sơ, năm 2002 bà Lan bắt đầu sang Đài Loan lấy chồng và đăng ký quốc tịch tại đây, đến tháng 7/2010 trở về Đồng Tháp sinh sống, mang theo con gái tên Như Ý (9 tháng tuổi).

Sau một khoảng thời gian qua lại, Lan và Tám sống chung với nhau như vợ chồng tại nhà mẹ ruột Xuân Lan mặc dù thời điểm này Tám đã có vợ con.

Thấy bé Như Ý hay quấy khóc, Tám bảo với gia đình bà Lan rằng bị ma nhập nên cần phải đánh để đuổi tà.

Trong suốt khoảng thời gian từ giữa tháng 8 đến tháng 9, bé Như Ý liên tục bị đánh đập, toàn thân trầy xước, bầm tím và nhiễm trùng. Mỗi lần đánh đập, bà Lan vẫn dửng dưng cầm điện thoại để quay lại.

Ngày 16/9/2010, sau khi Hội phụ nữ xã Long Hậu đến vận động đưa trẻ đi tiêm phòng đã phát hiện sự việc trên.

Sau đó 2 ngày, chính quyền địa phương đã kiên quyết cưỡng chế gia đình đưa bé đến Bệnh viện đa khoa Đồng Tháp để kiểm tra và chăm nuôi.

Bé Như Ý với những vết thương lở loét và nhiễm trùng nặng sau khi bị đánh đập (Ảnh: 24h)

Các kết quả giám định ban đầu cho thấy bé Như Ý bị đa chấn thương phần mềm. Toàn thân bé bị bầm tím ở nhiều chỗ, trên mặt vẫn còn nguyên vết cắn, trong đó có 3 vết thương nghiêm trọng ở dưới 2 lòng bàn chân và ở mặt trước đùi trái. Những vết thương này đã bị nhiễm trùng và lở loét sâu rất khó điều trị.

Tuy nhiên tại bệnh viện, bà Lan lại tỏ thái độ thờ ơ, lạnh nhạt và tiếp tục bỏ đói bé Như Ý. Theo nhiều người dân có mặt tại bệnh viện, khi bé đói và quấy khóc 2 người này vẫn dửng dưng bỏ mặc không hề cho bé bú. Thấy vậy nhiều người đã mang sữa nhờ nhân viên y tế pha cho bé uống.

Với tính chất nghiêm trọng của vụ việc, cơ quan chức năng đã xem xét đến việc tước quyền làm mẹ của bà Xuân Lan.

Ngày 1/10/2010, bé Như Ý được xuất viện và hiện đang được gia đình bà Nguyễn Thị Bảy (cô ruột bà Lan) nuôi dưỡng.

Với tội danh cố ý gây thương tích, chiếu theo khoản 2, Điều 104 Bộ luật hình sự, 2 bị can Tám và Lan có thể phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất từ 5 – 10 năm tù giam.

Minh Anh (tổng hợp)