- Cháu bé vẫn còn hoảng loạn sau tai nạn hi hữu, rơi xuống giếng ở độ sâu hơn 10m. Hiện tại cơ quan chức năng địa phương đang đề xuất khen thưởng lực lượng cứu hộ sau 9h nỗ lực...

Mẹ bé gái: “tôi từng sống mà như chết”

Liên quan đến vụ “Hàng trăm người giải cứu bé gái rơi xuống giếng sâu” xảy ra từ chiều 4/8 đến rạng sáng 5/8 tại ấp Tân An, xã Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương như VietNamNet đã thông tin, diễn biến mới nhất từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương cho biết, hiện cháu Nguyễn Trần Tú Anh (SN 2008) có tình trạng sức khỏe tốt, đang được theo dõi đặc biệt tại đây.

{keywords}
Cuộc giải cứu cháu Tú Anh sau 9h đã thành công

Do trải qua 9h mắc kẹt dưới giếng khoan, hiện Tú Anh vẫn còn hoảng loạn, không nhớ về thời điểm bị nạn và chưa nói chuyện được với người nhà. Được biết, cháu Tú Anh khi nhập viện mặt bầm tím, có vài vết trầy xước ở mặt, tay chân; thỉnh thoảng đòi ăn và uống nước.

Bé gái này đang được truyền nước biển để phục hồi sức khỏe. Hiện, mẹ ruột và một số người thân của Tú Anh đang túc trực tại bệnh viện để chăm sóc cháu.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nguyên (SN 1978, mẹ của Tú Anh) xúc động nói: “Tôi chết đi sống lại mấy lần khi chứng kiến sự việc xảy ra với con bé. Thật quá đỗi kinh hoàng, nhưng may mắn là cháu được cứu sống. Tôi biết ơn những người cứu hộ, người thợ đào giếng, không biết nói thế nào cho hết ơn nghĩa này”.

Theo bà Nguyên, bà có 2 con; người anh trai của Tú Anh hiện đang học lớp 7. Cha của bé không may đã qua đời cách đây 5 năm vì tai nạn giao thông.

Trong một diễn biến khác, ông Nguyễn Thành Phương, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên cho biết, đang chỉ đạo các cơ quan chức năng mời làm việc đối với vợ chồng ông T, là chủ giếng khoan nơi cháu Tú Anh bị sẩy chân lọt xuống. Theo ông Phương, vợ chồng này khai báo, khoan giếng công nghiệp nói trên để chuẩn bị việc xây nhà; tuy nhiên do không đảm bảo an toàn, để miệng giếng lộ thiên, gây ra tai nạn trên...

{keywords}
Cháu Tú Anh cùng mẹ tại bệnh viện trưa 5/8

Được biết, giếng khoan nhà ông T. có độ sâu khoảng 80m, đường kính hơn 40cm. Vị trí cháu Tú Anh bị mắc kẹt trong lòng giếng là sâu hơn 10m, so với mặt đất. Giếng này đã được khoan hơn 1 tháng nay.

Khen thưởng lực lượng giải cứu

Sáng 5/7, UBND tỉnh Bình Dương và TX.Tân Uyên đang xem xét “thưởng nóng” cho lực lượng tham gia giải cứu cháu Tú Anh trong suốt hơn 9 giờ. Ngoài lực lượng hơn 100 người của cảnh sát cứu nạn, còn có những người thợ đào giếng chuyên nghiệp tại địa phương.

Anh Trần Lê Phương (SN 1983, quê Tây Ninh) là người trực tiếp giải cứu cháu Tú Anh ra khỏi lòng giếng. Hiện anh Phương là người kiếm sống bằng nghề đào giếng thuê.

{keywords}
Lực lượng cứu hộ - cứu nạn chuyên nghiệp và những người thợ đào giếng đã có một đêm trắng căng thẳng, đầy vất vả 

Anh Phương kể: “lúc đó 21h đêm 4/8 tôi đang ở nhà thì nghe tin báo có cháu bé bị mắc kẹt dưới giếng công nghiệp và đề nghị tôi đến hỗ trợ. Nghe vậy là tôi đi ngay”.

Theo anh Phương giếng có độ sâu chừng 80m nhưng cháu Tú Anh rơi xuống chỉ hơn chục mét, có thể là mắc kẹt lưng chừng do đụng phải đá hay vật cản nào đó. Do đó những thợ đào giếng phối hợp cùng lực lượng chuyên nghiệp chia thành nhiều tổ, thay phiên nhau đào một hố ngay bên cạnh giếng khoan.

“Nếu không có phương án hợp lý thì khả năng đất đá rơi xuống, nguy hiểm đến tính mạng cháu bé. Còn trường hợp cháu bé rơi xuống sâu hơn thì công tác giải cứu sẽ vô vàn khó khăn và chưa nói trước được gì”, anh Phương nói rõ.

1h30 rạng sáng 5/8, những người thợ đào giếng đã tiếp cận gần vị trí cháu Tú Anh mắc kẹt. Lớp đất cứng ngăn cách hố đào và giếng khoan, nên họ phải tưới nước lên đất và dùng tay moi đất đá lên, không dám động mạnh, sợ lớp đất đá sụp xuống và cháu bé tuột xuống sâu thêm.

{keywords}
Ông Nguyễn Thành Phương (áo trắng, đeo kính) – Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ - cứu nạn tại hiện trường

“Khi chạm được tay cháu bé, anh em có mặt ở đó đồng loạt vỗ tay vui mừng. Tuy nhiên đất trên đầu cháu bé nhiều, không thể kéo cháu ra. Tôi tiếp tục moi đất ngang người, rồi xung quanh. Ít phút sau, tôi kéo được cháu bé ra, mừng quá đỗi, quên cả mệt mỏi”.

Chuyển giao cháu bé cho người khác đưa lên trên, anh Phương khi đó mới khuỵu xuống vì kiệt sức...Hàng trăm người quanh hiện trường cùng vỡ òa cảm xúc vì cuộc giải cứu cháu bé đã thành công, an toàn sau hơn 9 giờ căng thẳng.

Anh Kỳ