HTML clipboard

- Trong lúc tìm con nợ để giải quyết, băng nhóm sát thủ máu lạnh đã sát hại nhầm một người vô can.

Nguồn tin từ đội truy xét trọng án (Đội 9) Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an TP.HCM xác nhận, cơ quan này đang thụ lý điều tra, truy xét băng nhóm đòi nợ thuê đã ra tay sát hại người dã man xảy ra tại ấp 3, xã Vĩnh Lốc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM vào đầu tháng 2/2011.

Liên quan đến vụ án, hiện cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đang truy tìm tung tích của người có liên quan là ông Lê Thanh Hồng (SN 1967) và một người có quan hệ với ông Hồng, là bà Nguyễn Mỹ Xuyên (SN 1983; ngụ huyện Long Hải, Bạc Liêu).

Cơ quan công an yêu cầu 2 người trên đang ở đâu cần liên hệ với đội 9, phòng PC45, Công an TP.HCM hoặc thông qua số điện thoại (08) 38387414 nhằm phục vụ công tác điều tra vụ án và truy tìm thủ phạm giết người.

Kết quả khám nghiệm hiện trường của cơ quan công an và lời khai của các nhân chứng xác định, khoảng 11h trưa 1/2/2011, ông Hồ Văn Bình (SN 1976) bế con gái 1 tuổi đứng trước nhà, tại số C3/26 ấp 3, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh.

Lúc này có 2 thanh niên mặc áo khác màu xanh đen, cao khoảng 1m7, đội mũ bảo hiểm trắng, đi trên 1 xe gắn máy hiệu Jupiter màu xanh nhớt, không rõ BKS tìm đến.

2 thanh niên dựng xe ở ngoài tường rào, đi vào sân hỏi ông Bình “Có anh Hồng ở nhà không? ông Bình bước ra tiếp chuyện và cho 2 thanh niên biết rằng “anh Hồng đã bỏ đi mấy tháng nay không về rồi”.

Nhiều nhân chứng chứng kiến 2 thanh niên đáp trả “mày là Hồng chứ ai”. Rồi ngay lập tức 1 trong 2 thanh niên đã dùng bùa chém vào phẩn cổ của ông Bình một nhát, làm người đàn ông này gục ngã, rồi cả 2 leo lên xe gắn máy tẩu thoát về hướng đường Nữ Dân Công, xã Vĩnh Lộc A.

Ông Bình được người thân đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong tại bệnh viện sau đó.

Lời khai của nhân chứng Hồ Văn Cái (là cha ruột của anh Bình)  thì, từ giữa tháng 1/2011 đến khi xảy ra vụ án (ngày 1/2/2011) thì có 3 lần 2 thanh niên đi xe gắn máy tìm đến nhà hỏi ông Hồng để đòi nợ. Thậm chí các nhóm thanh niên còn hăm doạ nếu ông Hồng không chịu trả nợ chúng sẽ sát hại ông Hồng và vợ con của ông này. Được biết ông Hồ Văn Bình là em vợ của ông Hồng.

Quá trình điều tra của cơ quan công an xác định, ông Hồng mà các nhóm thanh niên muốn tìm gặp đòi nợ là ông Lê Thanh Hồng. Vợ ông Hồng, là bà Hồ Thị Hai xác nhận với cơ quan công an, khoảng giữa năm 2009 ông Hồng có thành lập Công ty CP Thành Hồng Phúc chuyên về kinh doanh cát biển; đến tháng 10/2010 thì đổi tên thành Công ty CP Xuất nhập khẩu Hồng Phúc với ba thành viên sáng lập gồm: ông Hồng, bà Hai và ông Bình.

Tuy nhiên bà Hai cũng cho biết, thực chất bà và em trai, tức ông Bình chỉ đứng tên cho đủ thủ tục chứ không hề biết gì về hoạt động của công ty.

Theo đó, từ khi thành lập công ty ông Hồng thường xuyên vắng nhà và không hề mang tiền bạc gì về cho vợ con. Và đặc biệt từ giai đoạn tháng 7/2010 ông Hồng không về nhà nữa, thỉnh thoảng chỉ có gọi điện thăm hỏi con cái.

Bà Hai xác nhận, từ giữa tháng 12/2010 đã xuất hiện một số thanh niên tìm đến nhà tìm ômg Hồng để đòi nợ. Những đối tượng này vẻ ngoài bặm trợn, hung hãn, khi không gặp được ông Hồng thì doạ chém giết. Bà Hai nhiều lần nghe chúng trao đổi thì, dường như ông Hồng có nợi ai đó số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Mặt khác, trong quá trình điều tra, cơ quan công an cũng biết được, trước đây ông Hồng có thuê căn nhà trên đường Tây Thạnh, quận Tân Phú để chung sống với bà Nguyễn Mỹ Xuyên. Tuy nhiên, tháng 9/2010 thì cả hai đã trả nhà và đi đâu không ai biết. Chính người nhà bà Xuyên cũng xác nhận, không biết bà hiện đang ở đâu, làm gì.

Nhận định ban đầu của cơ quan công an, có thể đây là một vụ án có liên quan đến băng nhóm chuyên đòi nợ thuê và sát hại nhầm người; trong đó ông Hồng là một mắc xích quan trọng, có thể làm sáng tỏ mọi vấn đề có liên quan. Cơ quan công an yêu cầu ông Hồng sớm đến làm việc để phục vụ công tác điều tra, nhanh chóng truy xét, bắt giữ được băng nhóm sát hại ông Hồ Văn Bình.

Đàm Đệ