Tầm nhìn toàn cầu của hãng xe Việt

Đài Truyền hình Quốc gia Thụy Sĩ RTS vừa phát sóng chương trình đặc biệt về Kinh tế Việt Nam (trong chuỗi chương trình Toutes Taxes Comprise). Trong lời dẫn của Đài Truyền hình Quốc gia Thụy Sĩ, mục tiêu của chương trình đặc biệt này để tìm hiểu sự phát triển ngoạn mục của Việt Nam. Với hơn 7%, Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất thế giới và những thương hiệu lớn mạnh như VinFast đang góp phần đưa nền kinh tế này vươn ra toàn cầu.

Đài RTS lấy hình ảnh hai chiếc VinFast LUX gây tiếng vang lớn tại một trong những triển lãm ô tô lớn nhất thế giới, Paris Motor Show 2018 để mở đầu cho đoạn phóng sự về thương hiệu ô tô Việt. “Xe VinFast được đánh giá là "kẻ thách thức” cho thế giới. Dự kiến, xe ô tô VinFast sẽ được xuất khẩu ra thế giới, cụ thể là Mỹ - thị trường nhiều tiềm năng mang lại lợi nhuận”, RTS đưa ra bình luận.

RTS cho biết, ngay từ khi bắt đầu bước chân vào ngành công nghiệp ô tô thế giới, VinFast đã “bắt tay” với những gã khổng lồ trong ngành như: phát triển hệ thống khung gầm, động cơ từ BMW; thuê thiết kế từ studio danh tiếng nước Ý - Pininfarina; ngoài ra còn có Magna, AVL, Boss, Siemens… Cách làm này giúp VinFast chắt lọc tinh hoa vào những sản phẩm ô tô của mình, và tự tin trở thành thương hiệu ô tô Việt Nam đầu tiên xuất khẩu xe hơi ra thế giới.

“Tầm nhìn của chúng tôi là trở thành một thương hiệu toàn cầu”, RTS dẫn lời bà Nguyễn Thị Vân Anh, Phó Tổng Giám đốc VinFast.

{keywords}
 

Cũng theo RTS, trước khi VinFast xuất khẩu ô tô ra thế giới, các dòng xe “made in Vietnam” nhận được sự ủng hộ rất lớn từ thị trường trong nước. Chỉ trong vòng 6 tháng bán ra chính thức, VinFast đã nhận được hơn 17.000 đơn hàng với 3 mẫu xe duy nhất, trở thành “thế lực” mới tại thị trường ô tô Việt Nam.

“Thị trường Việt Nam rất tiềm năng, hiện tại mật độ xe ở Việt Nam là 20 xe/1000 dân. Trong khi đó, Thái và Mỹ là 800 xe/1000”, Phó Tổng giám đốc VinFast chia sẻ với RTS.

“Kẻ thách thức” đến từ Việt Nam

Trong phóng sự, RTS dùng nhiều góc quay về nhà máy hiện đại của VinFast tại Hải Phòng. Đài Truyền hình Quốc gia Thụy Sỹ cho biết, quy trình sản xuất tại nhà máy hoàn toàn đồng bộ và khép kín với 6 xưởng: xưởng dập, xưởng hàn thân vỏ, xưởng sơn, xưởng động cơ, xưởng phụ trợ và xưởng lắp ráp được kết nối liên hoàn và tự động hoá với hàng nghìn robot.

Đặc biệt, RTS nhấn mạnh VinFast có xưởng động cơ đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam có khả năng gia công và sản xuất động cơ tại chỗ, theo tiêu chuẩn cao của châu Âu. Đây là dấu mốc đặc biệt có tính chất bước ngoặt trong công nghiệp sản xuất ô tô, khẳng định Việt Nam đã thực sự sản xuất và làm chủ phần cốt lõi của công nghiệp xe hơi.

{keywords}
 

Ngoài ra, VinFast còn có nguồn nhân lực mạnh đến từ khắp nơi trên thế giới, sở hữu khu công nghiệp phụ trợ, trung tâm đào tạo hướng đến mục tiêu phát triển sản xuất bền vững.

“VinFast là dự án được đầu tư vốn khổng lồ lên tới 3 tỷ USD, và chỉ có Vingroup mới đủ tiềm lực tài chính để đồng hành lâu dài tại Việt Nam”, RTS bình luận.

RTS cho biết, Vingroup được sáng lập và điều hành bởi ông Phạm Nhật Vượng, tỷ phú giàu nhất Việt Nam với tài sản 10 tỷ đô (theo ước tính của Đài RTS). Sau khi thành công ở thị trường bất động sản, bán lẻ, du lịch, Vingroup đầu tư vào công nghệ, công nghiệp, mà VinFast là dự án quan trọng nhất của Tập đoàn này.

Ngay trong khuôn viên nhà máy rộng tới 335 ha của VinFast, ekip của Đài RTS trực tiếp lái thử dòng ô tô thương hiệu Việt.

{keywords}
 

Cầm lái chiếc VinFast Lux A2.0, biên tập viên RTS chia sẻ: “Tôi chưa bao giờ tưởng tượng sẽ có ngày cầm lái một chiếc ô tô sản xuất bởi người Việt, ngay trên đất Việt. Nó thực sự rất tốt. VinFast và Việt Nam sẽ là kẻ thách thức trong ngành công nghiệp ô tô thế giới”.

Chương trình đặc biệt về Kinh tế Việt Nam nằm trong chuỗi chủ đề Toutes Taxes Comprise của đài RTS, do người dẫn chương trình kỳ cựu Patrick Fischer dẫn dắt. Đây là chương trình về kinh tế bằng tiếng Pháp rất nổi tiếng, ngoài phát sóng ở Thuỵ Sỹ nhiều lần, còn được phát ở Đài truyền hình lớn nhất nước Pháp là TV5MONDE và cộng đồng người nói tiếng Pháp trên khắp thế giới. 

Minh Tuấn