Lì xì vào dịp đầu năm mới là truyền thống tốt đẹp ở nhiều nước châu Á, trong đó có cả Việt Nam và Trung Quốc. Tuy nhiên, mỗi nước lại có phong tục mừng tuổi riêng.

Truyền thống giả vờ từ chối nhận tiền lì xì dịp Tết - 1
Người Trung Quốc có truyền thống để tiền mừng tuổi vào các phong bao lì xì màu đỏ, với ý nghĩa mong sự may mắn, thịnh vượng

Trong văn hóa Trung Hoa, màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn và thịnh vượng. Đó cũng là lý do màu này thường được chọn là "hồng bao". Bên cạnh những nghi thức thường thấy, nhiều người Trung Quốc còn coi việc từ chối nhận tiền lì xì là một "truyền thống" không chính thức vào dịp Tết.

Truyền thống giả vờ từ chối nhận tiền lì xì dịp Tết - 2
Giả vờ từ chối không nhận tiền mừng tuổi là một “truyền thống” không chính thức của người Trung Quốc

Cụ thể, đó sẽ là cảnh "giằng co" nhau từ chối không chịu nhận tiền mừng tuổi. Thông thường, màn giằng co này thường sẽ là những người lớn tuổi với nhau.

Hình ảnh từ video phía trên cho thấy, có người còn ném tiền vào xe của nhau, người khác lại bỏ chạy lên xe. Đôi khi, việc từ chối lì xì giống như một trận chiến.

Truyền thống giả vờ từ chối nhận tiền lì xì dịp Tết - 3
Những "trận chiến" giằng co

Tuy nhiên nhìn chung, rất khó từ chối "món quà" đầu năm này. Sau "cuộc chiến" giằng co, chẳng ai giấu nổi niềm vui và sự thích thú khi được nhận bao lì xì trên tay.

Đoạn video ghi cảnh "chạy trốn" không nhận tiền mừng tuổi thu hút gần 1 triệu lượt xem trên mạng xã hội, khiến nhiều cộng đồng mạng thích thú. Nhiều khách phương Tây đã bày tỏ sự ngạc nhiên về "truyền thống" không chính thức này.

Chàng trai Phú Yên đi bộ hơn 400 km về quê ăn Tết

Chàng trai Phú Yên đi bộ hơn 400 km về quê ăn Tết

Mình được ngắm rất nhiều cảnh đẹp của Tết. Đó là những vườn hoa đủ sắc màu, chợ quê ngày Tết rồi những người lao động nghèo mưu sinh trong đêm khuya nữa. Tất cả, rất đẹp, mình đã ghi lại hết rồi.  

Theo Dân Trí