Ngày 25/1, kênh La Une của Đài Phát thanh và Truyền hình Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp (RTBF) đăng tải một phóng sự truyền hình với tiêu đề "Làng hương Việt Nam trở thành hiện tượng trên Instagram". 

lang huong viet nam truyen hinh bi 1 4109jpg.webp
Phóng sự "Làng hương Việt Nam trở thành hiện tượng trên Instagram" của kênh truyền hình Bỉ. Ảnh: RTBF 

Nội dung phóng sự nêu bật ý nghĩa của những bức ảnh đẹp trong thời đại của mạng xã hội từ đó dẫn dắt khán giả đến Việt Nam, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán. Điểm đến được cho là lý tưởng hơn cả cho những bức hình nhiều màu sắc chính là một ngôi làng nhỏ ở ngoại thành Hà Nội.

Hàng nghìn que hương được phơi khô ngoài trời ở ngôi làng Quảng Phú Cầu mỗi năm thu hút đông đảo du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Sarah Vanmalderghim, một du khách người Bỉ, cho biết địa điểm này phản ánh sự kết hợp hoàn hảo của nghệ thuật thủ công truyền thống. Trong khi Catherine Caro đến từ Philippines rất thích thú trước vẻ đẹp và màu sắc của nơi này.

img9730 168532598423022112956 3909 1685539050.jpg
Làng hương Quảng Phú Cầu được hình thành từ hơn 100 năm trước. Ảnh: Kkday

Phóng sự của RTBF còn nhấn tới màu sắc đa dạng ở làng hương nổi tiếng này.

Theo truyền thống, những que hương chỉ có màu đỏ và hồng, nhưng hiện nay, để làm hài lòng khách tham quan đã có thêm những gam màu vàng, xanh, và xanh lá cây để phục vụ xu hướng chụp ảnh đăng tải lên các mạng xã hội.

Khách tham quan chỉ cần bỏ ra khoảng 2 euro (khoảng 50 nghìn đồng) để vào được những khu vực có thể "săn ảnh đẹp", với các điểm quan sát trên cao được dựng sẵn để có thể chụp được những bức ảnh đẹp hơn.

ezgifcom webp to jpg converter.jpg
Du khách quốc tế hào hứng trong tour tham quan làng hương truyền thống của Việt Nam. Ảnh: Gadt Travel

Phóng sự kết thúc với những ý nghĩa cao đẹp của làng nghề truyền thống, nơi "những thanh tre là một phần không thể thiếu trong văn hóa địa phương. Đối với các nghệ nhân, đó còn là cách chia sẻ bí quyết làm nghề của gia đình, được truyền từ đời này sang đời khác".

Không chỉ xuất hiện trong phóng sự trên, thời báo hàng đầu Ấn Độ Times of India cũng đăng tải một bài viết dài về làng nghề truyền thống của Việt Nam.

untitled.jpg
Thời báo Ấn Độ đăng tải một bài viết dài về làng nghề truyền thống của Việt Nam. Ảnh: Times of India

Bài viết ca ngợi: "Việt Nam, vùng đất có cảnh quan đa dạng và di sản văn hóa phong phú, là nơi có viên ngọc tiềm ẩn gần đây đã làm say đắm trái tim của các nhiếp ảnh gia cũng như khách du lịch. Quảng Phú Cầu, một ngôi làng nhỏ nép mình ở ngoại ô Hà Nội, nổi tiếng với truyền thống làm hương hàng thế kỷ qua. Nơi từng là một ngôi làng cổ kính theo đuổi nghề thủ công cổ xưa giờ đây đã trở thành thiên đường của các nhiếp ảnh gia, thu hút các nghệ sĩ muốn nắm bắt bản chất văn hóa phong phú của Việt Nam".

Thời báo Ấn Độ còn nhận định: "Một trong những nét kỳ diệu nhất của Quảng Phú Cầu là bữa tiệc thị giác mà làng hương này mang đến cho các nhiếp ảnh gia. Không khí tràn ngập hương thơm tinh tế của nhiều loại hương khác nhau khi các nghệ nhân tỉ mỉ làm việc. Những con hẻm nhỏ được tô điểm bằng những bó hương khô rực rỡ, tạo nên những mảng màu sắc nhảy múa trong nắng. Sự tương phản giữa tông màu đất của làng quê và màu sắc rực rỡ của hương khô là niềm mơ ước của các nhiếp ảnh gia, nơi họ có cơ hội ghi lại bản chất của một truyền thống lâu đời trong văn hóa Việt Nam".

Bên cạnh đó, kênh tin tức NBC của Mỹ, AFP của Pháp hay Hindustan Times của Ấn Độ cũng đăng tải bài viết về sự thu hút của làng hương Quảng Phú Cầu những ngày trước thềm Tết Nguyên Đán.