Hiện tượng xuất bản “Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công”- cuốn sách được bán nhiều nhất của TS Lê Thẩm Dương - sẽ có phần 2 vào ngày 15/11/2019. VietNamNet xin trích đăng một số đúc kết của TS Lê Thẩm Dương sau gần 40 năm trải qua đủ cung bậc của cảm xúc trong hôn nhân.

1. Con gái trước khi quyết định kết hôn với một người đàn ông, hãy nhìn vào xu hướng của anh ấy, đừng chỉ nhìn vào tiền của anh ấy. 

2.  Vợ chồng cãi nhau, ông nào mạnh mồm tuyên bố: “Bố mày sẽ đi lấy vợ khác cho rảnh!” thì rồi sẽ ân hận thôi.

3. Vì phụ nữ sống cảm xúc quá nên đàn ông nhiều khi phải tránh đi, đừng dại mà chiều theo cảm xúc của họ.

4.  Tôi thấy nhiều chị em cứ hay khen chồng hàng xóm, so sánh chồng mình với chồng hàng xóm. Sai đấy, và chỉ những người không làm chủ được cảm xúc mới vậy thôi.

5.  Nhiều bạn trẻ bây giờ, quyết định kết hôn, quyết định ly hôn, đều vì tiền nhiều, tiền ít, tôi thấy không được.

{keywords}
TS Lê Thẩm Dương: 'Tôi nịnh vợ có cơ sở, không phải nịnh thủ đoạn'.

6. Vợ tôi là một thủ môn giỏi, hai con tôi là hai hậu vệ giỏi, tôi chỉ là anh tiền đạo thôi.

7. Khi cuộc sống vợ chồng đang ở đỉnh cao hạnh phúc, viên mãn, luôn cảm thấy không rời nhau được, đó cũng là lúc điểm “chết” xuất hiện. Nếu không xuất “chiêu” hâm nóng tình yêu, hôn nhân, thì sẽ bắt đầu so sánh, sẽ càng nhiều lúc thấy nhàm chán, ly hôn nhanh thôi.

8. Đích cuối cùng của đàm phán là tránh xung đột, đẩy xung đột về 0, lấy tư tưởng nhượng bộ làm đầu. Tôi thấy điều này đúng với cả trường hợp cãi nhau với vợ, phải lấy tư tưởng xin lỗi làm đầu.

9. Cuộc sống này sẽ đẹp biết bao nếu có những tình yêu chân thành với nhau như thế, không có những lời nói dối, chỉ có những chàng trai, cô gái biết được tổng cầu của đối phương, thể hiện tình cảm bằng cách đưa ra tổng cung, khớp cầu vừa vặn, hài hòa. Tôi khuyên các bạn nên đọc về phụ nữ học, đàn ông học, để biết vì sao người ta ví phụ nữ là nước, đàn ông là lửa, để biết làm thế nào cho nước, lửa ở lại được bên nhau.

10. Tôi thấy tiếc vì có những mối tình lẽ ra phải thật đẹp, họ đều là người tốt, biết quan tâm, biết sẻ chia, vậy mà lại chia tay, chỉ vì chưa đủ hiểu về đối phương, nên đứng trước nhau trở nên vô duyên, vô phận.

11. Tôi từng nói, cảm xúc là kẻ thù số một của thành công, hôm nay tôi muốn nói thêm câu này nữa, cảm xúc cũng là kẻ thù số một của hạnh phúc.

12. Vì cảm xúc quan trọng, cả cảm xúc của mình, cả cảm xúc của người đối diện, nên làm chủ cảm xúc của mình xong rồi, cần phải có cả kỹ năng đẩy cảm xúc của người đối diện lên, như vậy mới có thành công trọn vẹn, hạnh phúc trọn vẹn.

13. Muốn ghen phải học kỹ thuật ghen đã.

14. Hai người yêu nhau mà không ghen thì tôi cũng không hiểu tình yêu đó là cái gì. Phải có gia vị ghen mới ra được “món” tình yêu.

15. Không ghen, không gọi là yêu. Nhưng ghen quá, thì thà đừng lấy chồng.

16. Ghen cho vừa vặn là ghen đúng mức độ.

17. Lý giải căn nguyên của ghen thì có nhiều, nhưng tôi xin đưa ra ở đây ba căn nguyên cơ bản để các bạn tham khảo. Thứ nhất là ghen vì muốn bảo vệ sự an toàn của bản thân. Thứ hai là ghen vì mất tự tin, vì mất tự tin mà ghen bóng ghen gió, không có cũng ghen; đứng trước gương, thấy mình xấu là hoàn toàn không còn tin vào điều gì nữa, người đàn ông của mình không làm gì cũng cứ ghen thôi. Thứ ba là ghen vì mắc bệnh ghen. 

18. Hai vợ chồng khớp lệnh ngay sau khi cưới hiếm lắm, hai triệu cặp chỉ có một cặp, còn lại không có chuyện lấy nhau về, êm ngay đâu.

19. Cuộc sống vợ chồng từ lúc cưới nhau đến khi nhắm mắt xuôi tay là một công cuộc điều chỉnh mình cho khớp với đối phương.

20. Nếu ví hạnh phúc gia đình là chiếc xe máy thì người chồng là bộ phận đĩa, người vợ là bộ phận sên. Hai bộ phận này khớp nhau chiếc xe gia đình chạy êm ả.

21. Hạnh phúc giống như một ruộng lúa, phải bỏ công chăm sóc, lao động cật lực mới có năng suất.

22. Sợ vợ, sợ chồng, tôi nghĩ không có gì là xấu cả.

23. Tôi thấy, những cặp vợ chồng sống được với nhau đều vì họ chân thành với nhau, ngày ngày đáp ứng tổng cầu của nhau. Phụ nữ cần được yêu thương, còn đàn ông lại cần được hiểu. Hiểu nhau rồi thì sẽ tìm được con đường thật ngắn để đến trái tim của nhau thôi.

24. Tôi nói thật, giờ vợ tôi có bỏ tôi mà đi, mang theo tất cả tài sản chúng tôi đang có đi, tôi vẫn thấy mình lãi. Tôi đã được hưởng quá nhiều, học được quá nhiều trong suốt gần 40 năm chúng tôi chung sống.

25. Cần nói thêm là tôi nịnh vợ có cơ sở, có giải thích, không phải nịnh thủ đoạn.

Tình Lê