- “Để đảm bảo an toàn giao thông hàng hải và đường thủy nội địa, từ ngày 1/9 tạm dừng hoạt động tàu cánh ngầm lắp một động cơ…”, Bộ GTVT vừa có chỉ đạo.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, thời gian vừa qua, hoạt động vận tải hành khách bằng tàu cao tốc cánh ngầm đã xảy ra một số sự cố, tai nạn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông hàng hải và đường thủy nội địa.

Thống kê cho thấy, trong năm 2012, cả nước đã xảy ra 6 vụ va chạm, chết máy, hỏng máy giữa hành trình và gần đây nhất là ngày 26/7, tàu cánh ngầm chết máy trên sông Lòng Tàu (Đồng Nai) đã trôi dạt, va chạm với phao tiêu trên luồng.

{keywords}

Từ ngày 1/9 tạm dừng hoạt động tàu cánh ngầm lắp một động cơ để kiểm tra các điều kiện về an toàn theo quy định - (Ảnh: Bộ GTVT)

 

Ngoài ra, tình trạng tàu cao tốc cánh ngầm chở quá số người quy định vẫn còn xảy ra gây bức xúc trong dư luận.

Cũng liên quan đến vấn đề này, 2 địa phương TP.HCM và Bà Rịa-Vũng Tàu đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét không cho phép các tàu có 1 động cơ hoạt động trên tuyến này do hành trình tuyến đi qua khu vực cửa biển Cần Giờ và vịnh Gành Rái với điều kiện khai thác không thuận lợi, thường có gió to, nhất là vào mùa mưa bão.

Để đảm bảo an toàn giao thông trong hoạt động vận chuyển hành khách bằng tàu cao tốc cánh ngầm, Bộ GTVT yêu cầu các Sở GTVT TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu, Hải Phòng chỉ đạo các Cảng vụ Đường thủy nội địa tạm thời không cấp phép rời cảng, bến đối với các tàu cao tốc cánh ngầm lắp 1 động cơ từ ngày 1/9/2013 để kiểm tra các điều kiện về an toàn theo quy định.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu các cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra các điều kiện an toàn đối với luồng hàng hải, cảng bến thủy nội địa đón trả khách bằng tàu cao tốc cánh ngầm đồng thời đề xuất các điều kiện đảm bảo an toàn trước khi cho tàu cao tốc lắp một động cơ hoạt động.

Vũ Điệp