Từ chối tập đoàn Úc, nữ đại gia bị coi là 'điên'

“Tôi quyết định từ chối ký kết hợp tác. Lúc đấy lãnh đạo không tin tưởng, đối tác bảo tôi điên vì mất thời gian dài để đàm phán, lên kế hoạch… Họ bắt trả 120.000 USD”.

“Tôi quyết định từ chối ký kết hợp tác. Lúc đấy lãnh đạo không tin tưởng, đối tác bảo tôi điên vì mất thời gian dài để đàm phán, lên kế hoạch… Họ bắt trả 120.000 USD”.

Doanh nghiệp Việt hội nhập ngoài cơ hội sẽ là rất nhiều thách thức phải đối mặt. Làn sóng nhà đầu tư ngoại vào Việt Nam đã, đang và sẽ ngày càng mạnh lên.

Vậy doanh nghiệp trong nước sẽ chọn liến lược nào cho mình để tồn tại, phát triển. Đây là câu hỏi được đặt ra tại Vietnam CEO Forum 2015.

Đã có rất nhiều ý kiến được đưa ra xoay quanh vấn đề doanh nghiệp Việt Nam nên hợp tác hay đối đầu, riêng với bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) thì bà đã chọn và vẫn sẽ chọn chiến lược đối đầu.

Mở đầu câu chuyện chia sẻ của mình, bà Dung cho biết nếu chọn giữa thách thức và cơ hội khi hội nhập, bà sẽ chọn cơ hội.

{keywords} 

Nhưng cơ hội đây là đứng trên quan điểm của sự tự tin, sự chuẩn bị kỹ lưỡng của doanh nghiệp.

“Lâu nay doanh nghiệp sống trong môi trường bao cấp, quen làm theo kiểu nhà nước.

Chúng ta bị ràng buộc trong những cách làm việc chưa thực sự cởi mở, bị bó buộc chứ Việt Nam không thiếu nhân tài mà là thiếu môi trường làm việc đã đến bị thụ động.

Người Việt thường khi đến chân tường bị dội. Nếu chúng ta có tự tin thì đến lúc khó sẽ ló muôn vàn cái khôn”, bà Dung nhận định.

Bà Dung cho rằng không chỉ doanh nghiệp hội nhập mà Chính phủ cũng phải hội nhập.

Chính phủ phải thay đổi những chính sách, tháo gỡ làm cho doanh nghiệp có điều kiện được tự do, thông thoáng hơn…

Về một trong những vấn đề khó khăn của doanh nghiệp Việt là vốn, bà Dung nhận định đúng nhưng ở những giai đoạn khó chúng ta vẫn làm được dù thiếu vốn.

Các doanh nghiệp phải nhìn thẳng và những khó khăn và không được thụ động.

Bà Dung kể lại câu chuyện của PNJ những năm 1988 khi mới thành lập.

Khi đó, Việt Nam mới bắt đầu mở cửa, chưa có luật gì về kinh doanh, bà Dung được phân công về PNJ và phải tiếp xúc với đối tác ngoại muốn chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.

Tôi đã nhìn thấy ngay tầm nhìn nhu cầu của hàng trang sức.

Đến năm 1992, có tập đoàn Úc vào TP.HCM, bà Dung được chọn đàm phán. Mất cả năm trời mới ra được kế hoạch hợp tác giữa hay bên, dự định tạo thành một liên doanh giữa Việt Nam – Úc.

“Thời điểm đó, trước khi ký hợp đồng tôi có nói rằng cho tôi qua Úc xem nhà máy của họ. Tôi đi xem thấy nó không khó với Việt Nam bởi đội ngũ giỏi tay nghề thủ công.

Về nước, tôi đã nói với lãnh đạo Ngân hàng nhà nước và địa phương là cho phép khoan ký với đối tác ngoại”, bà kể.

Sau đó, nữ tướng của PNJ qua Singapore tham khảo và bà cũng thấy chẳng hề khó với kỹ sư Việt Nam.

“Tôi quyết định từ chối ký kết hợp tác. Lúc đấy lãnh đạo không tin tưởng, đối tác bảo tôi điên vì mất thời gian dài để đàm phán, lên kế hoạch… Họ bắt trả 120.000 USD”, bà chia sẻ.

Bà Dung cho biết, thị trường Việt khi ấy là 80 triệu dân, phía nhà đầu tư Úc muốn sản xuất tại Việt Nam rồi cung cấp 70% cho thị trường chúng ta và chỉ 30% mang về nước họ.

"Tại sao phải nhường cho người ta? Tôi đã đề nghị đối tác ngoại đổi ngược, 70% sản phẩm họ mang về Úc và chỉ 30% bán tại Việt Nam. Họ đã không đồng ý.

Tôi đã hứa với lãnh đạo địa phương cho phép tôi làm giống như người ta và tôi đã bắt đầu tìm hiểu, xây dựng kế hoạch 3 năm sẽ lỗ cho chiến lược của mình".

{keywords}

Nữ tướng PNJ chia sẻ tại Vietnam CEO Forum 2015

Tại sao doanh nghiệp Việt không phát triển được là vì chúng ta không dám chịu lỗ. Năm 1998 khi PNJ bắt đầu có sản phẩm ra thị trường.

Lúc đó một công ty của Thái Lan đã qua Việt Nam và tổ chức một sự kiện rất lớn. Họ có công bố dự định trong vòng một năm sẽ mở 100 cửa hàng tại Việt Nam.

Sau đó, họ mở cửa hàng đầu tiên, tôi cũng ra cửa hàng. Khi đấy phía Thái rất lấy làm ngạc nhiên bởi tốc độ của PNJ và họ đã bỏ chiến lược mở hệ thống của hàng tại Việt Nam.

“Không chỉ có niềm tin mà mình biết mình làm được việc gì. Chọn chiến lược đối đầu thì doanh nghiệp phải biết lực của mình, phải có sức chịu đựng.

Lợi thế của mình là tay nghề thủ công. Ngành kim hoàn đầu tiên vẫn là sáng tạo”, bà Dung chia sẻ.

Tuy nhiên bà cho rằng nếu chọn hợp tác có lợi thì cũng nên hợp tác. Nhưng phải xác định hợp tác được cái gì, khi hợp tác đúng là hợp tác. Mình có thế mạnh gì, đối tác có thế mạnh gì như thị trường, công nghệ…

“Tùy theo mỗi ngành nghề khác nhau sẽ chọn chiến lược của mình. Với PNJ ngay từ đầu chúng tôi đã chọn chiến lược đối đầu.

Đấy là với nước ngoài còn trong nước là chọn hợp tác. Đến nay PNJ vẫn đi theo chiến lược đối đầu với đối thủ trong khu vực”, bà Dung cho biết.

(Theo Bizlive)

tin nổi bật

Bãi Trường ‘chuyển động’ hút mạnh vốn đầu tư tại đảo Ngọc

Bãi Trường là một trong ba bãi biển hút du khách hàng đầu Phú Quốc. Nơi đây ghi nhận sự hiện diện của hàng loạt các thương hiệu bất động sản và quản lý vận hành quốc tế, ngày càng hấp dẫn giới đầu tư.

Logo AVIA mới lan tỏa nét văn hóa lâu đời của người Việt

Thương hiệu đồ uống đóng chai AVIA - thành viên của Tập đoàn AMACCAO vừa thay đổi giao diện mới, đánh dấu một bước chuyển mình đặc biệt với nhiều kỳ vọng.

Techcombank chuyển mình để sẵn sàng cho một tương lai số

Ông Jens Lottner - CEO của Techcombank cho rằng, việc liên tục đầu tư cho công nghệ, mở rộng quy mô dữ liệu và phát triển nguồn nhân lực đã giúp củng cố hiệu quả hoạt động và tạo sức bền cho mô hình kinh doanh của ngân hàng này.

Lào đối mặt với nguy cơ thiếu xăng

Ngày 16/5, một nhà cung cấp cho biết, nguồn cung xăng tại Lào có thể có "khoảng trống nào đó", sau khi Chính phủ nước này tổ chức cuộc họp khẩn cấp để giải quyết tình trạng giá cả tăng cao và hiện tượng mua bán hoảng loạn ở quốc gia Đông Nam Á này.

Người Hà Nội chi tiền triệu học cưỡi ngựa phong cách châu Âu

CLB cưỡi ngựa ở Hoài Đức, Hà Nội cung cấp dịch vụ dạy cưỡi ngựa theo phong cách châu Âu.

Giá vàng hôm nay 17/5: Vàng giảm sâu xuống đáy

Giá vàng hôm nay 17/5 trên thị trường quốc tế tiếp tục giảm sâu và xuống đáy 4 tháng khi đồng USD lên cao. Áp lực bán cũng tăng mạnh theo tín hiệu phân tích kỹ thuật và lợi tức đồng USD treo cao.

Quỹ bình ổn âm rất sâu, lấy gì để "chặn" đà tăng của giá xăng dầu?

Bộ Tài chính cho biết, số dư Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đến hết quý I.2022 là âm 169,920 tỉ đồng, trong đó, 2 "ông lớn" về kinh doanh xăng dầu là Petrolimex và PVOIL cũng âm rất sâu.

Người dân bị khai khống về thuế thu nhập cá nhân

Khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân, nhiều người phát hiện bị doanh nghiệp (DN) khai khống thuế.

Ông lớn ngoại âm thầm hành động gấp, đại gia số 1 Việt Nam biến động

Chỉ đi ngược được thị trường trong một khoảng thời gian ngắn, doanh nghiệp số 1 trên sàn chứng khoán Việt Nam gặp áp lực khi cổ đông ngoại bán nhanh cổ phiếu và không còn là cổ đông lớn.

Đi chợ không nên mua phần thịt lợn chứa nhiều độc tố này

Một số bộ phận trên cơ thể lợn có chứa rất nhiều ký sinh trùng và vi khuẩn, rất có thể kích hoạt các tế bào xấu trong cơ thể.

Qua "sốt nóng", chủ nhà đất tự giảm giá rao bán xuống cả tỷ đồng

Từng rao bán căn nhà diện tích hơn 50 m2 xây 4 tầng ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) với giá 5,8 tỷ đồng nhưng sau nhiều tháng không có người mua, chủ nhà đã phải giảm xuống gần 1 tỷ đồng.

Sườn que siêu rẻ, giá 35.000 đồng/kg tràn ngập thị trường

Giá thịt lợn trong nước đang tăng mạnh, nhưng sườn que lại được bày bán tràn ngập trên thị trường với giá chỉ 35.000 đồng/kg. Mức giá này khiến các bà nội trợ không khỏi giật mình.

Công ty 'đứng sau' 3 ô tô sang trong nhà ông cựu Chủ tịch Hạ Long

Công ty TNHH Thái Hà (TP. Hạ Long, Quảng Ninh) có liên quan tới dàn xe tiền tỷ trong nhà ông Phạm Hồng Hà - cựu Chủ tịch TP. Hạ Long, người mới bị bắt hôm 14/5.

Giá xăng nguy cơ tăng vượt 30.000 đồng/lít

Lãnh đạo một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho hay, trong kỳ điều hành tới (ngày 21/5), giá xăng trong nước có khả năng vượt mức 30.000 đồng/lít nếu giá dầu thế giới không giảm.

Long An hỗ trợ doanh nghiệp nâng tầm thương hiệu trong nền kinh tế số

Không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp (DN) địa phương nâng tầm sản phẩm bằng chính sách hỗ trợ đổi mới máy móc, áp dụng KHCN… tỉnh Long An còn đặc biệt chú trọng giúp DN xúc tiến thương mại, đẩy mạnh hình thức thương mại điện tử, kết nối trực tuyến.