Tự hạ kính khi ôtô ngập nước, hiệu quả nhưng không dễ kích hoạt

Hệ thống tự mở cửa sổ ôtô sẽ giúp người trong xe ngập nước thoát ra ngoài ở thời điểm nguy cấp nhất. Tuy nhiên, chức năng này cần điều kiện để kích hoạt.

Tại Australia và Bắc Mỹ, mỗi năm có khoảng 400 người chết trong ôtô ngập nước do không thể thoát kịp.

Trong khi đó, số liệu của WHO cho thấy những tai nạn kiểu này đã cướp đi sinh mạng của gần 5.000 người mỗi năm trên toàn thế giới.

Tu ha kinh khi oto ngap nuoc, hieu qua nhung khong de kich hoat hinh anh 1

Mỗi năm thế giới có khoảng 5.000 người thiệt mạng trong ôtô ngập nước, số liệu của WHO. Ảnh: guff.

Hầu hết nạn nhân bị thương khi xe lao xuống nước và không thể thoát thân, hoặc tử vong trong xe do không biết hoặc quên cách thoát khỏi xe. Họ quên mất lối thoát duy nhất là mở cửa sổ xe và bơi lên trên. Một hệ thống thoát hiểm tự động vì thế ra đời.

Hệ thống tự mở cửa sổ ôtô

Hệ thống tự mở cửa sổ ôtô (AWOS) được tạo ra nhằm cứu sống người bên trong khi xe lao xuống nước.

AWOS là dự án được cấp vốn bởi Đại học Khoa học và Công nghệ Nhà vua Abdullah (KAUST) và Hội đồng Nghiên cứu Kỹ thuật và Khoa học Tự nhiên Canada (NSERC).

Theo đó, kể cả nạn nhân không biết cách, quên, hoặc choáng váng không biết làm gì, AWOS sẽ tự mở cửa sổ ôtô giúp họ nhanh chóng thoát khỏi xe. Hệ thống này được đánh giá có tiềm năng rất lớn giúp cứu sống nhiều người.

Tu ha kinh khi oto ngap nuoc, hieu qua nhung khong de kich hoat hinh anh 2

AWOS sẽ được kích hoạt khi nước chưa ngập qua cửa kính ôtô. Ảnh: tandfonline.

Với trường hợp xe ngập nước, cách sống sót duy nhất là thoát qua cửa sổ. Tất nhiên, cửa sổ cần được mở hoặc đập vỡ trong vòng 1 phút khi xe tiếp xúc với mặt nước.

Tuy nhiên, nhiều nạn nhân lại đưa ra quyết định tồi tệ như gọi điện nhờ trợ giúp, hoặc cố mở cửa xe, hoặc ngồi im chịu trận do quá hoảng loạn hoặc đơn giản là không biết làm gì.

Những người này không biết rằng, nếu không hành động nhanh chóng trong thời gian tính bằng giây, họ sẽ mất mạng. Gọi điện thoại nhờ trợ giúp là cách làm ngốc ghếch nhất vì nạn nhân đánh mất giây phút quý giá thoát khỏi xe.

Hệ thống AWOS vô cùng cần thiết trong trường hợp này. Nó sẽ tự kích hoạt chế độ mở cửa sổ khi xe lao xuống nước.

Tu ha kinh khi oto ngap nuoc, hieu qua nhung khong de kich hoat hinh anh 3

Mất chừng 2-4 phút để ôtô ngập hoàn toàn sau khi lao xuống nước. Ảnh: outdoor.

Nếu không lật úp khi lao xuống nước, sẽ mất khoảng 2-4 phút để ôtô ngập hoàn toàn. Tuy nhiên, người bên trong chỉ có 1 phút để thoát ra.

Việc cần làm lúc này là mở cửa sổ, hoặc phá cửa, hoặc chờ cho hệ thống mở cửa sổ tự động kích hoạt, rồi chui ra ngoài qua đường cửa sổ. Với hệ thống AWOS, nó chỉ được kích hoạt khi đảm bảo những điều kiện an toàn.

Đó là khi chiếc xe rơi xuống nước ở trạng thái thẳng, không lật úp và không nghiêng về một bên.

Tu ha kinh khi oto ngap nuoc, hieu qua nhung khong de kich hoat hinh anh 4

AWOS không hoạt động khi xe lật úp. Ảnh: tandfonline.

Chỉ hoạt động khi xe không bị lật úp dưới nước

Thử nghiệm do nhóm triển khai dự án AWOS tiến hành cho thấy tất cả xe khi lao xuống nước sâu sẽ tự lật về tư thế ban đầu khi cửa sổ vẫn đóng và không bị tác động. SUV sẽ lật lại ngay tức thì, trong khi sedan mất chừng 28-37 giây.

Khi quá trình lật ngược bắt đầu, sẽ mất chừng 5-6 giây để xe lật ngược toàn bộ. AWOS chỉ hoạt động chuẩn xác khi xe ở tư thế quay lên trên và ở vị trí phương ngang (giống như đang đỗ xe) nhằm đảm bảo nước không tràn qua cửa sổ thoát nạn.

Nếu xe lao xuống nước ở tư thế bình thường, AWOS sẽ được kích hoạt ngay. Tuy nhiên, AWOS vẫn tồn tại nhược điểm. Nó sẽ không giúp ích gì nếu xe lật úp ở vùng nước nông như rãnh hoặc mương nước. AWOS cũng không hiệu quả nếu cửa sổ đã mở trước đó, hoặc bị vỡ do va chạm với nước.

Tu ha kinh khi oto ngap nuoc, hieu qua nhung khong de kich hoat hinh anh 5

AWOS sẽ bó tay nếu xe lật úp ở vùng nước nông khiến xe không tự lật ngược lại. Ảnh: tandfonline.

Có thể thấy ở rất nhiều trường hợp, nạn nhân bên trong xe ngập nước rất khó thoát nạn nếu như chỉ trông chờ vào công nghệ.

Mặc dù là một công nghệ tiềm năng, có thể giảm phần nào nguy cơ tử vong khi mắc kẹt trong ôtô chìm dưới nước, chưa rõ khi nào AWOS được ứng dụng rộng rãi trên các mẫu xe hiện đại.

 

Theo ZIng

5 nguyên tắc cần nhớ khi lái xe qua vùng ngập nước

5 nguyên tắc cần nhớ khi lái xe qua vùng ngập nước

Đường đô thị ngập nước luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro và nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Tài xế cần trang bị cho mình những nguyên tắc để di chuyển qua vùng ngập một cách an toàn.

tin nổi bật

Thầy dạy lái xe chỉ cách thoát khỏi cảnh "dê đen dê trắng" trên đường hẹp

Việc căn đường và ước lượng khoảng cách là rất quan trọng để lái xe không bị lâm vào cảnh tiến thoái lưỡng nan như "dê đen dê trắng" khi đi ở những đoạn đường hẹp.

Xe tải, xe khách đi vào làn xe máy, ô tô con trên cầu Thanh Trì bị phạt như thế nào?

Dù làn hỗn hợp trên cầu Thanh Trì chỉ dành cho xe máy ô tô con, thế nhưng tình trạng các phương tiện lớn như xe khách, xe tải, thậm chí container ngang nhiên di chuyển tại đây khiến nhiều người bức xúc.

Bắt bệnh ô tô thông qua tiếng kêu

Những âm thanh bất thường phát ra từ ô tô đều là sự cảnh báo hỏng hóc của bất kì bộ phận nào đó trên xe của bạn.

Đi vào làn buýt nhanh BRT bị phạt bao nhiêu tiền?

Không ít người dân vẫn lái ô tô, xe máy vào làn buýt nhanh BRT tại Hà Nội, đặc biệt là vào giờ cao điểm khi làn đường này thông thoáng trong khi phần đường còn lại ùn tắc. Hành vi này bị phạt nặng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Audi A8L của nhà giàu Việt có thể nằm đường chỉ vì một bộ phận nhỏ bị lỗi

33 chiếc Audi A8L ở Việt Nam sẽ cần phải được đưa đến đại lý để kiểm tra, khắc phục lỗi liên quan đến dầu động cơ có thể làm hỏng bộ tăng áp, khắc phục rất tốn kém.

Bí quyết siêu độc: Trét phân bò lên ô tô để chống nóng

Chiếc Maruti Suzuki Omni cũ được chủ nhân ở Ấn Độ trét kín mít phân bò lên thân xe nhằm mục đích chống nóng trong những ngày hè nắng gắt.

Trời nắng nóng đỉnh điểm, bỏ ngay những vật này ra khỏi xe kẻo có ngày gây hoạ

Bật lửa ga, chai nước, đồ uống có ga, mỹ phẩm,... rất hay được các chủ xe để trong ô tô của mình. Tuy nhiên, đây lại là những vật dụng có thể dẫn tới nguy cơ cháy nổ khi gặp thời tiết nắng nóng.

Mẹo bảo dưỡng, đánh bại cái nóng cho ô tô vào mùa hè

Sau đây là một số lời khuyên, mẹo bảo dưỡng ô tô vào mùa hè để giúp ô tô, xe tải hoặc xe thể thao đa dụng của bạn hoạt động trơn tru hơn.

Dừng đèn đỏ dưới bóng mát, coi chừng tốn tiền nộp phạt

Thay vì dừng trước vạch sơn, nhiều phương tiện nhất là xe máy sẵn sàng dừng ngay giữa đường - nơi có tán cây hoặc dưới bóng mát của toà nhà, bất chấp gây cản trở các phương tiện khác và có thể bị phạt nặng.

Những chi phí đắt đỏ phát sinh khi mua ô tô sang cũ

Nếu đang có ý định mua xe sang cũ, bạn nên cân nhắc vì trong quá trình sử dụng thường sẽ phát sinh nhiều chi phí đắt đỏ gấp nhiều lần so với xe mua mới hoặc xe phổ thông.

Bảo vệ ‘sức khỏe’ xe hơi mùa nắng nóng với digital car key

Việt Nam bắt đầu vào mùa cao điểm nắng nóng; nhiệt độ thực tế ghi nhận ngoài đường ở nhiều nơi có thể lên đến trên 40 độ C. Đây là nỗi ám ảnh với những người phải đỗ xe hơi ngoài trời.

Bí quyết kéo dài tuổi thọ xe ô tô đơn giản mà hữu hiệu

Tuổi thọ xe ô tô luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các chủ xe dù là lái mới hay đã lái xe lâu năm.

Mất xe ở chung cư có được bồi thường thiệt hại không?

Dưới đây là quy định chi tiết liên quan đến vấn đề mất xe ở chung cư có được bồi thường thiệt hại không? Và ai sẽ là người bồi thường?

Những việc phải làm ngay nếu ô tô cũ của bạn đang rất hao xăng

Giá xăng tăng chóng mặt chắc chắn khiến bạn phải thường xuyên theo dõi mức độ hao xăng của chiếc ô tô mình đang đi, nhất là xe cũ. Những việc cần làm sau đây là cần thiết nếu bạn thấy xe có vấn đề.

Phơi thóc, rơm trên đường gây mất an toàn giao thông sẽ bị xử phạt thế nào?

Việc chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi phơi thóc, rơm rạ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông nên sẽ bị xử lý vi phạm hành chính, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự.