Tủ lạnh là một trong những thiết bị không thể thiếu trong gia đình. Đây cũng là thiết bị ngốn nhiều điện năng hơn cả, đặc biệt nếu không nhận biết những hư hỏng kịp thời.

Bạn cần kiểm tra tủ lạnh để tránh thất thoát điện năng (hình wikihow)

Sau thời gian sử dụng , nếu bạn thấy thiết bị xuất hiện một số dấu hiệu bất thường sau đây thì cần liên hệ gấp tới trung tâm bảo hành để khắc phục kẻo bạn sẽ phải trả giá cho hóa đơn tiền điện một cách vô lý.

Tủ lạnh kém lạnh

Khi thấytủ lạnh chạy không lạnhhoặc kém lạnh, thông thường bạn sẽ điều chỉnh tăng độ lạnh lên với hy vọng tủ sẽ đáp ứng được độ lạnh như mong muốn. Tuy nhiên, điều này lại vô tình khiến tủ lạnh của bạn sẽ phải chạy liên tục không ngừng nghỉ mà nhiệt độ vẫn không đạt yêu cầu. Việc này gây hao tốn điện năng một cách vô lý.

Nếu trong quá trình sử dụng tủ lạnh để bảo quản thực phẩm, nhận thấy thức ănnhanh hỏng hơn bình thường dù chỉ mới bỏ vào tủ trong thời gian ngắn và được bảo quản đúng cách. Điều này là một trong những dấu hiệu cho thấy tủ lạnh đang có vấn đề và cần được kiểm tra.

Khi gặp trường hợp này, nên lấy hết toàn bộ thực phẩm ra ngoài. Sau đó, liên hệ ngay trung tâm bảo hành hoặc thợ sửa chữa tủ lạnh đến kiểm tra và có hướng khắc phục kịp thời, giảm thiểu khả năng tủ hư hỏng nặng hơn.

Nhiệt tỏa nóng quá mức

Nhiệt tỏa ra từ tủ lạnh nóng quá mức bình thường là hiện tượng khá phổ biến khi sử dụng tủ lạnh. Nguyên nhân có thể là dogioăng cao su ở cửa tủ bị hở hoặc rách, khiến luồng khí lạnh bị thất thoát ra ngoài và tủ phải hoạt động hết công suất để bù lại lượng nhiệt bị mất.

Tủ lạnh không vào điện

Nếu phát hiện tủ lạnh không vào điện, nênkiểm tra ngay ổ cắm, phích cắm cũng như nguồn điện dẫn vào tủđể kịp thời khắc phục.

Trong trường hợp nguồn điện cấp cho tủ ổn định mà tủ lạnh vẫn không vào điện, nên gọi cho trung tâm bảo hành hoặc thợ sửa chữa tủ lạnh để có biện pháp khắc phục triệt để.

Tủ lạnh bị đóng tuyết

Hiện tượngtủ lạnh bị đóng tuyết hoặc đọng nướccó thể là do thiết bị lâu ngày không được vệ sinh và bảo dưỡng hoặc không còn khả năng duy trì nhiệt độ giữa lạnh và nóng, dẫn tới tình trạng tủ bị đóng tuyết ở bên trong ngăn đá. Hãy vệ sinh và sau khi vệ sinh nếu vẫn thấy tình trạng trên, cần báo gấp tới bộ phận chuyên môn để khắc phục.

Bạn cũng nên kiểm tra cửa tủ lạnh xem có bị hở hay không. Đặt một mảnh giấy giữa cánh cửa, đóng cửa và rút tờ giấy ra. Bạn sẽ thấy giấy căng nếu cánh cửa hoạt động bình thường. Còn nếu không có lực căng ở bất kỳ điểm nào, có nghĩa cửa có vấn đề. Bạn cũng nên kiểm tra các vết nứt và độ cứng có thể gây ra lỗi gioăng cửa. Cần liên hệ sửa chữa để tiến hành kiểm tra và khắc phục.

Tủ lạnh kêu ồn bất thường

Nếu tủ lạnh nhà bạnphát ra tiếng "bục bục"khi máy đang vận hành, hiện tượng này có thể là dovít bắt dàn lạnh bị lỏng. Lúc này, hãy ngắt nguồn điện tủ lạnh, tiến hành tháo vít rồi thêm đệm vào, sau đó vặn vít lại cho thật chặt.

Còn nếu phát ra âm thanh "re re"tương tự như các vận dụng va chạm với nhau bên trong thiết bị, bạn nên tiến hànhkiểm tra ghimblock tủcó bị lỏng hay tuột không, nếu có thì hãy cố định và điều chỉnh lại cho chắc chắn.

Tủ lạnh ngắt liên tục

Thông thường, khi tủ hoạt động xong một chu kì vàđạt được ngưỡng nhiệt độ nhất định sẽ tự ngắtđể tiết kiệm điện năng. Tuy nhiên, nếu trường hợp tủ lạnh chạy ngắt liên tục mà bên trong tủ lạnh vẫn không đạt được nhiệt độ yêu cầu, thậm chí là không lạnh thì có thể là do tủ lạnh đang gặp vấn đề về bộ phận tạo nhiệt.

Ngoài những nhận biết trên đây, bạn cần lưu ýkhông nên đặt tủ lạnh ở gần các thiết bị tỏa nhiệtnhư: lò sưởi,bếp... hay vị trí có ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp để tránh tình trạng tủ lạnh nóng lên.

Đồng thời, nên để tủ lạnh cách tường phía sau khoảng10cmvà hai bên là2cmđể đảm bảo đủ khoảng trống cho tủ lạnh có thể tỏa nhiệt.

(Theo Giáo Dục và Thời Đại)