Đơn kiện mô tả chi tiết về cuộc sống kinh khủng trong nhà tù bang kiêm cơ sở điều trị lạm dụng dược chất ở Corcoran. Các tù nhân liên tục nhìn thấy bọ và thậm chí là chuột từ trần nhà rơi xuống bàn ăn. Tình trạng ẩm thấp còn khiến nấm mốc sinh sôi nảy nở trên các bức tường nhà tù, theo lời Robert Escareno, một tù nhân đệ đơn kiện cho biết.

{keywords}
Ảnh minh họa: RT

Nhà tù thừa nhận có biết về các vấn đề trên nhưng lại đổ lỗi cho các tù nhân. Theo họ, các tù nhân đã ném thức ăn lên hệ thống thông gió qua các khe hở trên trần nhà, theo lời Trung úy Michael Owens. Thức ăn mục rữa đã thu hút côn trùng, chuột. Các tù nhân còn tích trữ trái cây và bánh mì trong các ống thông gió, để pha chế đồ uống bất hợp pháp, khiến dòi bọ sinh sôi.

Tuy nhiên, ông Owens cũng thừa nhận nhiều chỗ hở bị nước mưa rò rỉ đã phá hủy gạch của nhà tù đến nỗi chính quyền nhà tù buộc phải ngừng thay mới. Các chỗ rò rỉ nước mưa cũng thường làm chập mạch hệ thống điện, bóng đèn, bảng điều khiển và các hệ thống chữa cháy.

Ông Don Specter, giám đốc của Văn phòng Luật nhà tù phi lợi nhuận, đại diện cho tù nhân Escareno, cho biết: “Mái nhà xuống cấp ở khắp nơi. Các nhà chức trách biết về tình trạng mái nhà mục nát nhưng không tiến hành sửa chữa”.

Chính quyền California cho biết đang làm tất cả mọi thứ có thể nhưng tổng chi phí bảo dưỡng có thể lên tới hơn 1 tỉ USD. 

Tuấn Trần