- Lợi dụng hoàn cảnh của các cô gái nghèo khát khao đổi đời trên vùng đất khách, “tú ông” tiếp tay cùng đồng bọn thực hiện những phi vụ mua bán người xuyên quốc gia.

Ngày 29/10, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã bác đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, y án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Quan (SN 1984, ngụ huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh) mức án 3 năm tù về tội “mua bán người”.

Trước đó, với vai trò cầm đầu trong đường dây trên, bị cáo Phạm Trường An (SN 1984, ngụ huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh) bị cấp sơ thẩm tuyên phạt mức án 7 năm tù, hai bị cáo còn lại cùng lãnh án 3 năm tù nhưng những người này không kháng cáo.

Theo nội dung vụ án, năm 2011, Phạm Trường An lấy chồng là người Trung Quốc, sống tại thành phố Hữu Châu, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Sau thời gian chung sống, An bàn bạc với chồng về Việt Nam tìm các cô gái đưa sang bán cho những người đàn ông Trung Quốc mua về làm vợ. 

{keywords}
Bị cáo đang trình bày kháng cáo tại tòa.

Theo đó, mỗi người đàn ông Trung Quốc muốn mua một cô vợ Việt Nam phải trả cho vợ chồng An từ 30.000 đến 40.000 nhân dân tệ (tương đương từ 90 đến 120 triệu đồng tiền Việt Nam). Bàn bạc xong, An về nước móc nối với Nguyễn Văn Quan và một số đối tượng để thực hiện kế hoạch. 

Nghe An lừa phỉnh rằng lấy chồng Trung Quốc sẽ được “đổi đời” với cuộc sống giàu sang, trước khi lấy chồng mỗi người sẽ được cho từ 20 đến 30 triệu đồng để gửi cho gia đình nên không ít cô gái đã đồng ý đi “xem mặt”.

Từ tháng 10/2013 đến tháng 3/2014, Phạm Trường An cùng đồng bọn đã tuyển chọn và bán 6 cô gái Việt Nam cho đàn ông Trung Quốc. Trong đó, Nguyễn Văn Quan đã đứng ra tuyển chọn cho An một cô gái.

Sau khi được đưa sang Trung Quốc, các cô gái trên bị An giữ hết giấy tờ rồi đem bán cho những người đàn ông nghèo nàn ở các vùng núi sâu với cuộc sống cực khổ, thậm chí có người bị bán cho những người đàn ông tâm thần. Sau đó, họ đã tìm cách trốn về nước tố cáo hành vi của An, Quan và đồng bọn.

Ngày 12/3/2014, khi Phạm Trường An và đồng bọn đang tổ chức đưa 3 cô gái Việt Nam đi từ sân bay Tân Sơn Nhất ra Hà Nội để đưa sang Trung Quốc thì bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ.

M.Phượng