- Dẫn thông tin từ Công an Hà Nội về một số người tụ tập bị tạm giữ được tại ngoại chiều 25/8, người người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định các hành vi tụ tập trái pháp luật, gây rối trật tự công cộng được xử lý theo quy định của pháp luật.  

Nói rõ Điều 9 về quyền dân sự và chính trị

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 25/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga đã trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước phát biểu của người phát ngôn Đại sứ quán Hoa Kỳ bày tỏ lo ngại về việc Việt Nam tạm giữ một số người vào ngày Chủ nhật 21/8 vừa qua.

Khẳng định đây là "phát biểu sai trái, không phù hợp", bà Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh ở Việt Nam, các quyền tự do cơ bản của công dân được quy định rõ trong hiến pháp và pháp luật và được bảo đảm thực hiện trên thực tế. Cũng như tất cả các nhà nước pháp quyền khác trên thế giới, việc thực hiện các quyền tự do dân chủ của công dân phải tuân thủ các quy định của pháp luật, điều này đã được quy định rõ tại Điều 9 Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị.

"Các cơ quan chức năng của Việt Nam đã xử lý những người có hành vi tụ tập trái pháp luật, gây rối trật tự công cộng. Việc làm này là theo đúng các quy định của pháp luật để bảo đảm trật tự an toàn xã hội", người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga. Ảnh: LAD

Trả lời câu hỏi về tình trạng 3 người bị tạm giữ vào ngày Chủ nhật 21/08 vừa qua, bà Nga cho hay thông tin từ Công an Hà Nội rằng, khoảng trên 50 người đã tụ tập "trái pháp luật, gây rối trật tự công cộng" ở khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ nơi đang diễn ra các hoạt động biểu diễn nghệ thuật chào mừng 66 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9.

Bà cho hay lực lượng làm nhiệm vụ đã kiên trì vận động, giải thích yêu cầu mọi người thực hiện đúng các quy định của pháp luật để bảo đảm trật tự công cộng theo tinh thần Nghị định 38/2005-NĐCP ngày 18/3/2005 của Chính phủ quy định một số biện pháp bảo đảm trật tự công cộng và nội dung thông báo của UBND Hà Nội. Tuy nhiên những người nói trên đã không chấp hành và có lời lẽ "lăng mạ, gây mất trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ".

Để thiết lập trật tự an ninh tại khu vực bảo vệ, lực lượng làm nhiệm vụ đã áp dụng những biện pháp cần thiết để bảo vệ trật tự công cộng theo quy định tại Điều 9 Nghị định 38/2005-NĐCP, đưa những người này về trụ sở tiếp dân của thành phố. Tuy nhiên, tại đây, những người trên tiếp tục có hành vi "hò hét, gây rối trật tự an ninh", buộc lực lượng làm nhiệm vụ phải tiếp tục đưa về đồn Công an Mỹ Đình, Từ Liêm để phân loại xử lý.

Cũng theo bà Nga, cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với một số trường hợp, và đã cho một số trường hợp về ngay trong ngày 21/8. Đối với 3 đối tượng có hành vi quá khích, lăng mạ, gây rối trật tự công cộng, cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Hoàn Kiếm tạm giữ hình sự để tiếp tục điều tra làm rõ.

Trong thời gian xử lý những người có hành vi vi phạm những quy định của pháp luật tại đồn công an Mỹ Đình, Công an huyện Từ Liêm đã tạm giữ 3 đối tượng đã tới trụ sở công an, có hành vi gây rối an ninh trật tự, lăng mạ, chống người thi hành công vụ.

Theo thông tin mới nhất từ Giám đốc Công an Hà Nội, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, cuối buổi chiều 25/8, các đối tượng trên tạm thời được tại ngoại để xem xét xử lý sau.

Trước câu hỏi của hãng thông tấn AFP về sự việc này, bà Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh lại chủ trương của thành phố Hà Nội và các cơ quan chức năng là kiên trì vận động, giải thích để người dân hiểu và tuân thủ các quy định của pháp luật. "Việt Nam là một nhà nước pháp quyền, các hành vi tụ tập trái pháp luật, gây rối trật tự công cộng phải được xử lý theo đúng quy định của pháp luật", bà Nga nói.

Đề nghị TQ sớm thả tàu cá và ngư dân VN

Cũng tại cuộc họp báo, bà Nga cho hay Việt Nam đã đề nghị các cơ quan chức năng Trung Quốc xem xét sớm trả tự do cho ngư dân và tàu cá Việt Nam.

Người phát ngôn dẫn thông tin từ Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Sở Ngoại vụ UBND tỉnh Quảng Bình cho hay, hôm 8/8, tàu cá Quảng Bình mang số hiệu QB1825TS cùng 5 ngư dân đã bị cơ quan chức năng của Trung Quốc bắt giữ tại khu vực có toạ độ 17độ40 Bắc, 109độ20 Đông thuộc vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ, cách đảo Hải Nam 35 hải lý và cách Đà Nẵng 109 hải lý.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao đã liên hệ với Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội đề nghị các cơ quan chức năng Trung Quốc xem xét sớm trả tự do cho ngư dân và tàu cá của Việt Nam trên tinh thần hữu nghị và nhân đạo, phù hợp với quan hệ hai nước.

Lào dừng xây đập thủy điện Xayaburi

Trước thông tin Lào sẽ thuê Thuỵ Sĩ nghiên cứu đánh giá tác động môi trường đối với đập thuỷ điện Xayaburi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam hoan nghênh quyết định của Chính phủ Lào dừng dự án xây dựng đập thuỷ điện Xayaburi.

Tại cuộc gặp bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN 18 tại Jakarta, Indonesia, thủ tướng hai nước đã thống nhất chỉ đạo các cơ quan liên quan của hai bên phối hợp nghiên cứu chung, thúc đẩy nghiên cứu trong khuôn khổ Uỷ hội sông Mekong (MRC) về tác động của các công trình thuỷ điện đối với dòng sông Mekong để có đủ cơ sở khoa học vững chắc làm căn cứ cho những quyết định tiếp theo.

Hai bên sẽ cùng tích cực phối hợp để triển khai thoả thuận cấp cao này.


Chung Hoàng