Nếu việc đánh thuế đất và thuế nhà được áp dụng, người dân sẽ phải chịu 2 loại thuế này. Mức thuế được kê khai và đóng hàng năm. Vậy một căn nhà 50m2, xây 3 tầng ở quận Hai Bà Trưng phải nộp thuế bao nhiêu/năm?

Phát sinh thêm thuế nhà

Theo dự thảo Luật Thuế tài sản, nhà có giá trị 700 triệu đồng trở lên có thể sẽ bị đánh thuế tài sản ở mức 0,4%. Chẳng hạn, với ngưỡng không chịu thuế là 700 triệu đồng thì một căn nhà có giá trị 800 triệu đồng sẽ bị đánh thuế với phần giá trị 100 triệu đồng, tức 0,3-0,4% của 100 triệu đồng.

Giá 1m2 nhà xây dựng mới được xây dựng căn cứ trên suất vốn đầu tư do Bộ Xây dựng ban hành.

Những tính toán dưới đây dựa trên suất đầu tư do Bộ Xây dựng ban hành tại Quyết định 706 năm 2017.

{keywords}
Người dân sẽ phải chịu 2 mức thuế là thuế nhà, thuế đất

Ví dụ: Trường hợp nhà ông A. ở phố Nguyễn Du (Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), diện tích 50m2, nhà 3 tầng, có nghĩa tổng diện tích sử dụng là 150m2.

Theo Quyết định 706 của Bộ Xây dựng, nhà 3 tầng có suất đầu tư là 6.810.000 đồng/m2. Như vậy, chi phí xây dựng căn nhà có diện tích sàn 150m2 của ông A là 1.021.500.000 đồng (làm tròn là 1 tỷ).

Ngưỡng không chịu thuế là 700 triệu đồng, cho nên số thuế nhà dự kiến phải nộp là phần 300 triệu đồng.

Cách tính thuế nhà ông A. như sau: 300 triệu x 0,4% = 1,2 triệu đồng. Như vậy, mỗi năm nhà ông A. phải nộp thuế nhà 1,2 triệu đồng.

Nặng gánh thuế đất

Trong dự thảo Luật Thuế tài sản, cùng với việc đánh thuế nhà, dự thảo sẽ tiếp tục đánh thuế tài sản với đất ở, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp,... với mức cao hơn nhiều lần.

Thuế đất này sẽ thay thế cho thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế sử dụng đất nông nghiệp. Như vậy, hai luật này dự kiến sẽ hết hiệu lực sau khi Luật Thuế tài sản được thông qua (theo kế hoạch dự kiến của Bộ Tài chính là đến năm 2020).

Bộ Tài chính cho hay: Việc đánh thuế đất ở, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp là để kế thừa quy định của chính sách thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Giá tính thuế đối với đất được xác định bằng diện tích đất tính thuế nhân với giá 1m2 đất tính thuế.

Điều cần lưu ý, giá 1m2 đất tính thuế không phải áp theo giá thị trường, mà theo giá 1m2 đất tại Bảng giá đất do UBND cấp tỉnh công bố tại thời điểm tính thuế. Giá đất do UBND cấp tỉnh công bố thường thấp hơn nhiều giá thị trường.

Với trường hợp nhà ông A. kể trên, cách tính thuế đất như sau:

Cùng với thuế nhà, ông A. còn phải chịu thêm thuế đất ở. Cụ thể, mức thuế dự kiến áp dụng đánh thuế tài sản với đất ở là khoảng 0,3-0,4%.

Theo Bảng giá đất thuộc địa bàn Quận Hai Bà Trưng, do UBND thành phố Hà Nội ban hành, giả sử nhà ông A. ở vị trí “đẹp” nhất (từ Nguyễn Du đến Thái Phiên) sẽ có giá 82 triệu đồng/m2. Như vậy 50m2 nhà ông A có giá 4,1 tỷ đồng.

Nếu thuế đất là 0,3%, thì thuế đất nhà ông A. được tính như sau:

4,1 tỷ x 0,3% = 12.300.000 đồng (12 triệu 300 ngàn đồng).

Nếu thuế đất là 0,4%, thì thuế đất nhà ông A. được tính như sau:

4,1 tỷ x 0,4% = 16.400.000 đồng (16 triệu 400 ngàn đồng).

Vậy là mỗi năm, nhà ông A. phải nộp thuế đất 12,3 triệu đến 16,4 triệu đồng.

Như vậy, tổng cộng thuế đất và thuế nhà ông A phải nộp mỗi năm là: 13,5 triệu đến 17,6 triệu đồng.

Lưu ý, cách tính trên chỉ có giá trị tham khảo dựa trên mức thuế dự kiến tại dự thảo Thuế tài sản của Bộ Tài chính. Ở mỗi vị trí khác nhau, mức nộp thuế đất và thuế nhà cũng sẽ có sự khác biệt đáng kể.

H.Duy

Bắt quả tang Phó phòng Cục thuế ăn tiền hối lộ

Bắt quả tang Phó phòng Cục thuế ăn tiền hối lộ

Trong khi đang nhận tiền “vòi vĩnh” từ một doanh nghiệp, một Phó phòng của Cục thuế tỉnh Quảng Ninh đã bị cơ quan công an bắt quả tang.

Sắm ô tô trên 1,5 tỷ dễ bị đánh thuế tài sản

Sắm ô tô trên 1,5 tỷ dễ bị đánh thuế tài sản

Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế tài sản. Bên cạnh đất ở, nhà ở, tàu bay, du thuyền thì đáng chú ý là ô tô có giá trị trên 1,5 tỷ đồng cũng sẽ bị đánh thuế.

Đồng tình tăng thuế kịch khung: Xăng tăng giá thêm 1.000 đồng/lít?

Đồng tình tăng thuế kịch khung: Xăng tăng giá thêm 1.000 đồng/lít?

Bộ Tài chính vừa có báo cáo giải trình tiếp thu ý kiến về dự án Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường, trong đó có đề xuất tăng kịch khung thuế môi trường với xăng lên 4.000 đồng/lít.

Ô tô tại Việt Nam phải chịu các loại thuế phí nào từ năm 2018?

Ô tô tại Việt Nam phải chịu các loại thuế phí nào từ năm 2018?

Các loại thuế, phí "áp" lên ô tô tại Việt Nam đang kéo giá bán của xe cao hơn rất nhiều so với giá trị thực.

Đánh thuế đặc biệt nước ngọt, tăng lực... chống béo phì toàn dân?

Đánh thuế đặc biệt nước ngọt, tăng lực... chống béo phì toàn dân?

Bộ Tài chính đang muốn bổ sung mặt hàng nước ngọt vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Nhiều năm trước, Bộ Tài chính đã đưa ra ý định này nhưng bị Quốc hội bác bỏ.