- Từng là một đứa trẻ "tự kỷ" vì áp lực kỳ vọng, Tiên Tiên đã trở thành một nhạc sĩ/ca sĩ làm chao đảo cộng đồng mạng. Bất cứ sản phẩm nhạc nào của cô ra mắt đều trở thành hit trong giới trẻ.

Tận hưởng từng phút giây làm đẹp cho đời

- Sau khi ‘Vì tôi còn sống’ thành hit mới trong giới trẻ, dạo này chị đi đâu, làm gì? 

Tôi vẫn đi học như thường, cuộc sống vẫn xoay liên tục không có gì thay đổi quá nhiều. Chỉ là mình được yêu mến hơn, được nhận ra và khán giả luôn giành cho tôi những ưu ái.

- Tiên Tiên ngoài đời thường là cô gái như thế nào? Phải chăng chị có phần già dặn hơn so với tuổi đời?

Ngoài đời hay trong âm nhạc tôi đồng nhất. Trẻ trung, yêu đời và luôn giành những gì tốt đẹp nhất cho người mình yêu thương. Còn khi giải quyết vấn đề tất nhiên phải nghiêm túc và già dặn.

- Có bài rất nhu như Giữ em đi, nhưng cũng có bài rất dương tính như Chưa bao giờ, đến nỗi có khán giả tin rằng nếu không mang tâm hồn đàn ông thì chị không thể viết ra bài nhạc mang tinh thần trượng phu vững chải, điềm tĩnh đến thế. Vậy đâu mới là con người thật của Tiên Tiên?

Những ca khúc tôi viết lên đều là trải nghiệm thật của bản thân. Tôi nghĩ rằng trong tình yêu ai cũng sẽ có những cảm giác tương tự, chỉ là do hoàn cảnh mà họ phải hành động gây tổn thương đối phương. Nhưng suy cho cùng ai đã yêu thật lòng cũng sẽ yêu bằng cả trái tim. Ca khúc Chưa bao giờ chỉ là đổi nhân xưng từ em sang anh để Trung Quân có thể hát được tinh thần. Dù là nam hay nữ thì tình yêu chúng ta giành cho nhau cũng đều là một kiểu tình yêu mà thôi.

- Theo phong cách tomboy, chị cố tình tạo sự khác biệt hay nó chỉ đơn thuần là sở thích, cá tính của chị? Mẹ chị nói gì khi thấy con gái ‘xuống tóc’? 

Hình ảnh mà mọi người thấy ngày xưa là “khuôn khổ trong phạm vi an toàn” của mẹ. Tôi đã chiều lòng mẹ và thật sự khi đó tôi có nhiều khi muốn bùng nổ, chỉ là chưa đến lúc mà thôi. Và trong thời điểm hiện tại là khi tôi nhận ra mình phải đấu tranh tư tưởng với bản thân và mẹ. Đây là tôi, và tôi cảm thấy tự tin lẫn thoải mái với hình ảnh của chính mình bây giờ.

{keywords}
Tiên Tiên ngày ấy – bây giờ

- Có nhiều điều cho thấy ẩn sau vẻ ngoài mạnh mẽ là phần nội tâm rất nhạy cảm, nữ tính của chị. Có chàng trai nào rung động trước sự nữ tính ấy chưa? 

Tôi xin được không trả lời câu này nhé.

- Chị thường sử dụng nguồn nào để làm chất liệu viết nhạc, là những trải nghiệm của bản thân chị hay là chuyện mắt thấy tai nghe trong cuộc sống? Một vài hoàn cảnh ra đời khiến chị ấn tượng trong các sáng tác của mình?

Ca khúc My Everything được viết khi tôi đi du lịch một mình ở Vũng Tàu và trong khoảnh khắc nhìn ra biển tôi rất muốn người yêu có mặt lúc đó để được cùng nhau trò chuyện. Thế nên “Em sẽ nói anh nghe về đại dương xanh” được bắt đầu từ đó.

Vì tôi còn sống là sau khi tôi bị bệnh dậy, tôi yêu cuộc sống lẫn sức khoẻ của mình. Với tôi, trong thời điểm này, nếu không có sức khoẻ thì mọi kế hoạch lớn nhỏ đều bị bỏ lại phía sau hết, nên đang có tuổi trẻ lẫn sức khoẻ hãy sử dụng nó hợp lý và có khoa học, tận hưởng từng giây phút chúng ta còn tồn tại để làm đẹp cho đời.

- Từng thi rớt trong cuộc thi ca hát nhưng khi làm nhạc vu vơ trên mạng thì trở thành hiện tượng. Giọng chị cũng không đặc sắc nhưng hát bài nào thì giới trẻ mê bài đó. Theo chị những tín hiệu này nói lên điều gì? 

Những gì khán giả đang cần lúc này là sự mới mẻ lẫn mộc mạc. Tôi đã xuất hiện và được đón nhận đó là tín hiệu tốt đấy chứ. Và tôi quý trọng thời gian của mình, việc trải nghiệm đã qua là một bài học vô giá. Một lần là đủ, tôi không muốn trở thành thí sinh vì tôi đi học thôi cũng đang đủ bận rộn lắm rồi.

{keywords}
Tiên Tiên trẻ trung, yêu đời và luôn giành những điều tốt đẹp nhất cho người mình yêu thương

“Trong lòng tôi đã có một người…”

- Rất nhiều người sau khi nổi tiếng thường bị mất 'chất', còn Tiên Tiên thì sao? 

Tôi sẽ không nói nhiều về bản thân và dòng nhạc của mình, hãy để thời gian và âm nhạc của tôi trả lời.

- Chị làm gì để giữ gìn thế giới âm nhạc trong nội tâm của mình trước sự xô bồ, ồn ào của đám đông bên ngoài?

Tôi luôn có thế giới của riêng mình, và khi đã về nhà tôi luôn là một người bình thường, giành thời gian cho việc dọn dẹp lẫn chăm sóc mọi thứ xung quanh. Tôi thực tế lắm, chẳng có ngôi sao nào trong nhà tôi đâu.

- Có người nói nhạc của chị tuy mới mẻ nhưng riêng phần hình thức vẫn chỉ dừng ở mức “dễ nghe, vui tai”. Quan điểm này có thôi thúc ý định phá cách trong chị? 

Mỗi dòng nhạc sẽ có lượng khán giả riêng, việc nhạc của mình được mọi người nghêu ngao hát khi buồn-khi vui thì nghệ sĩ phải hạnh phúc chứ. So đo tính toán làm chi cho nặng đầu?!

- Chị nói khó làm giàu từ viết nhạc nhưng tôi biết một nhạc sĩ trẻ đang hot bán nhạc khoảng 20 triệu/bài và tháng nào anh cũng bán từ 10 - 20 bài, trong khi chị cũng là một cây viết nhạc ‘đương thời’. Phải chăng quan điểm ‘khó làm giàu từ viết nhạc’ cũng có phần do chị?

Tôi không bán nhạc của mình, và cũng không ai mua nhạc của tôi. Tôi không tìm ca sĩ, ca sĩ cũng không tìm tôi. Cái tôi cần là những tâm hồn thực sự muốn hát lên nỗi niềm của họ, nếu bán nhạc làm giàu thì tôi là kẻ nghèo nhất thế gian.

{keywords}
“Tôi chỉ xoay quanh người đó mà thôi”

- Với một môi trường vốn đầy rẫy thị phi như showbiz Việt nhưng đến nay chị vẫn sạch scandal, quả là chuyện khó tin. Thực sự sau ngần ấy thời gian làm nghề, chị chưa từng xích mích hay đụng chạm ai?

Công việc nào cũng có mặt trái mặt phải, con người cũng có người tốt người xấu. Ở đâu cũng thế thôi, nhưng sống được với nghề và với đời thì bản thân mình nên hiểu chuyện trước tiên, và nếu có xảy ra xích mích cũng cần sự giải quyết thẳng thắn dứt điểm. Tôi quý những người bạn nam nhi đại trượng phu, nói được làm được và không nhỏ mọn. Trong lòng tôi đang có một người và tôi chỉ xoay quanh người đó mà thôi. Tôi không giao thiệp nhiều vì thời gian phải đi học.

Gia Bảo