-   Bao lâu nữa thì gia đình tôi được cấp giấy chứng tử cho cha tôi và chúng tôi được chia phần tài sản thừa kế của cha mẹ tôi để lại (cha mẹ tôi trước đó chưa từng nói hay có văn bản giấy tờ thừa kế nào)

TIN BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC
Em đã không còn là của riêng anh nữa
Thời điểm này, tăng giá điện là làm khổ dân

Mối tình Hạ Long

Hạnh phúc trên giấy của người đàn ông “cưới vợ được con”


Năm 1980 mẹ tôi mất, hai năm sau thì cha tôi vượt biên và thời gian gần đây thì một số người quen cho biết ông đã chết.
Gia đình chúng tôi có 4 anh em, anh cả đã đưa vợ con đi định cư ở nước ngoài nhưng không hề có liên lạc về gia đình. Người anh thứ hai đang sống tại nhà do cha mẹ tôi đứng tên và nhận phần hương hỏa gia tiên.
Tôi đã có nhà riêng và người em út còn đang thuê nhà.
Năm 2008, tôi có làm thủ tục tuyên bố mất tích cho cha tôi và đến tháng 7/ 2010 thì tòa án đã ra quyết định tuyên bố cha tôi mất tích.
Xin cho tôi hỏi bao lâu nữa thì gia đình chúng tôi được cấp giấy chứng tử cho cha tôi và đến khi nào thì chúng tôi được chia phần tài sản thừa kế của cha mẹ tôi để lại (cha mẹ tôi trước đó chưa từng nói hay có văn bản giấy tờ thừa kế nào)

Công ty Luật Hà Nội VDT trả lời như sau:
Căn cứ quy định tại Điều 81 Bộ luật Dân sự về Tuyên bố một người là đã chết:
1. Người có quyền, lợi ích liên quan có thể yêu cầu Toà án ra quyết định tuyên bố một người là đã chết trong các trường hợp sau đây:
a) Sau ba năm, kể từ ngày quyết định tuyên bố mất tích của Toà án có hiệu lực pháp luật mà vẫn không có tin tức xác thực là còn sống;
b) Biệt tích trong chiến tranh sau năm năm, kể từ ngày chiến tranh kết thúc mà vẫn không có tin tức xác thực là còn sống;
c) Bị tai nạn hoặc thảm họa, thiên tai mà sau một năm, kể từ ngày tai nạn hoặc thảm hoạ, thiên tai đó chấm dứt vẫn không có tin tức xác thực là còn sống, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;
d) Biệt tích năm năm liền trở lên và không có tin tức xác thực là còn sống; thời hạn này được tính theo quy định tại khoản 1 Điều 78 của Bộ luật này.

Như vậy đến thời điểm này (Đã quá 03 năm) thì bạn và các anh em của mình có thể làm thủ tục yêu cầu toà án ra quyết định tuyên bố là cha của bạn đã chết. Sau khi quyết định tuyên bố cha của bạn đã chết của tòa án có hiệu lực, bạn có thể tiến hành làm thủ tục đăng ký khai tử cho cha mình tại UBND phường, nơi cha của bạn thường trú trước khi vượt biên (quy định tại Nghị định 158/2005/NĐ-CP ngày 27-12-2005 của Chính phủ về việc đăng ký và quản lý hộ tịch). Khi được cấp giấy chứng tử của cha mình, bạn có thể tiến hành thỏa thuận với các anh em của mình để phân chia ngôi nhà do người cha mẹ để lại.

Luật sư Trần Sỹ Tiến - Công ty Luật Hà Nội VDT - Tầng 4 tòa nhà HABUBANK 242H Minh Khai - Hai Bà Trưng - Hà Nội / Điện thoại: 0989 316 320

Bạn đọc muốn gửi câu hỏi thắc mắc, tranh luận về các vấn đề pháp luật, xin gửi bài về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi liên hệ)