Phó chủ tịch Hyundai Motor - Chung Euisun |
Phó chủ tịch Hyundai Motor - Chung Euisun vừa có bài phát biểu năm mới đầu tiên trước các nhân viên. Điều đáng nói là trong buổi lễ không có sự góp mặt của người cha 80 tuổi - Chủ tịch Chung Mong-Koo. Đây được cho là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy "thái tử" Chung Euisun hiện đang chịu hoàn toàn trách nhiệm điều hành tập đoàn này.
Hyundai đang lên kế hoạch cho cuộc chuyển giao quyền lực đầu tiên trong 2 thập kỷ qua. Ông Chung nhậm chức Phó chủ tịch hồi tháng 9/2018. Đã từ 2 năm nay, ông Chung Mong-Koo gần như không xuất hiện trước công chúng và vắng mặt trong các cuộc họp nội bộ quan trọng.
Việc bổ nhiệm Chung Euisun giúp ông tiến dần đến việc tiếp quản vị trí cha và xoa dịu lo ngại về khoảng trống lãnh đạo. Trong bài phát biểu đầu năm mới, ông cam kết "tích cực duy trì liên lạc" với các cổ đông và tăng giá trị cho họ. Đây được cho là lời nhắn nhủ tới quỹ đầu tư Mỹ - Elliott sau một năm liên tục hối thúc Hyundai thay đổi cấu trúc.
Dù vậy, việc cải tổ lại diễn ra đúng thời kỳ khá khó khăn với công ty. Doanh thu của Hyundai tại thị trường Mỹ và Trung Quốc liên tục giảm sút. Chưa kể đến việc Hyundai đang bị Mỹ điều tra quy trình thu hồi xe. Họ cũng phải đối mặt với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ và khả năng bị Mỹ áp thuế nhập khẩu.
"Sự bất ổn về kinh doanh đang tăng cao, khi tăng trưởng kinh tế toàn cầu đi xuống. Bức tường bảo hộ thương mại đang được dựng lên trên khắp thế giới", ông Chung thừa nhận trước hàng trăm nhân viên tại trụ sở công ty ở Seoul. "Chúng ta cũng đối mặt với nhiều thách thức nội bộ, như bình ổn việc kinh doanh tại các thị trường lớn như Mỹ và Trung Quốc, đồng thời phải tăng tốc phản ứng để đẩy tăng trưởng cao hơn nữa trong tương lai".
Liên minh Hyundai Motor và Kia Motors trước đó đã công bố "mục tiêu thận trọng" bán được 7,6 triệu xe năm 2019, do đang nỗ lực phục hồi thị phần tại Trung Quốc và Mỹ. Năm ngoái, giới phân tích ước tính liên minh này bán được 7,3 - 7,4 triệu xe. Con số chính thức sẽ được công bố trong hôm nay.
Giới phân tích cho biết 2018 là năm thứ 4 liên tiếp hai hãng này không đạt mục tiêu, do dòng xe SUV mới nhất không thu hút người dùng Mỹ và Trung Quốc. Đây là hai thị trường tiêu thụ xe hơi lớn nhất thế giới. Năm nay, Hyundai Motor và Kia Motors sẽ tung ra tổng cộng 13 mẫu mới.
Hyundai cũng sẽ ra mắt dịch vụ thử nghiệm taxi tự lái tại Hàn Quốc muộn nhất là năm 2021, đồng thời tăng hợp tác với các công ty hàng đầu trong ngành này để phát triển công nghệ xe tự lái. Họ đặt mục tiêu bán 1,67 triệu xe thân thiện với môi trường mỗi năm, cho đến năm 2025.