- Để đòi khoản nợ 100 triệu đồng, các đối tượng bắt cóc con nợ, tìm đến nhà nạn nhân, xưng là công an để bắt gia đình nạn nhân bán nhà đất.

Theo công an Q.1, TP.HCM, đêm 27/3 cơ quan này phối hợp cùng đội phòng chống tội phạm có tổ chức thuộc phòng cảnh sát hình sự, công an TP.HCM đã khám phá vụ bắt cóc con tin, đòi tiền chuộc và giải cứu an toàn cho con tin.

Bước đầu công an Q.1 đang tạm giữ hình sự 5 nghi can gồm: Lý Hồng Thuận (SN 1985, ngụ Q.4), Nguyễn Trọng Thu Sương (SN 1980, ngụ Q.Bình Tân), Trần Minh Hải (SN 1988), Lục Hoa Quang (SN 1973, cùng ngụ Q.10) và Nguyễn Trọng Nghĩa (SN 1973, ngụ huyện Bình Chánh) để điều tra, xử lý về hành vi “bắt giữ người trái pháp luật” và “cưỡng đoạt tài sản”.

{keywords}
Nguyễn Trọng Thu Sương (trái) và Lý Hồng Thuận (phải) – 2 nghi can chủ mưu trong vụ đòi nợ cờ bạc theo kiểu giang hồ

Theo điều tra sơ bộ, 14h chiều 27/3 bà T.T.H.N (SN 1976, ngụ đường Nguyễn Văn Nguyễn, P.Tân Định, Q.1) đến công an địa phương trình báo về việc em trai của bà là ông T.K.Ng (SN 1979) bị 1 nhóm người lạ bắt cóc và những người này đang đe doạ tống tiền gia đình bà.

Cụ thể, bà N trình báo, 20h đêm 26/3 ông Ng ra khỏi nhà bằng xe gắn máy nhưng sau đó bặt tin. Đến 15h chiều 27/3 có 2 nam và 1 nữ đến tận nhà của bà N, trong đó có 1 người xưng tên Tuấn là công an xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh để thông báo, ông Ng buôn bán ma tuý bị công an bắt giữ để điều tra.

Nhóm người này đề nghị gia đình bà N muốn giải cứu ông Ng phải đưa 300 triệu đồng. Số đối tượng còn mở điện thoại để chị N nói chuyện trực tiếp với ông N. 

Qua điện thoại, ông Ng nói với người chị, tức bà N, phải bán nhà để trả nợ cho các đối tượng. Trước khi bỏ đi, nhóm đối tượng trên để lại 2 số điện thoại của “cán bộ công an” tên Tuấn và đối tượng nữ tên Sương để gia đình bà N chủ động liên lạc.

Khi tiếp nhận trình báo của bà N, chều 27/3 công an Q.1 và đội phòng chống tội phạm có tổ chức nhanh chóng vào cuộc xác minh.

Tuy nhiên, sau đó đối tượng Sương vẫn liên lạc điện thoại với bà N. Khi biết bà N chưa có khoản tiền thì Sương yêu cầu bà này phải đưa giấy tờ nhà đất, viết giấy vay nợ cho Sương thì nhóm Sương mới “phóng thích” ông Ng.

19h30 đêm 27/3 đối tượng Thuận và Sương có lai lịch như nói trên đến tận nhà bà N để giải quyết. 2 đối tượng yêu cầu bà N viết 1 giấy biên nhận nợ 300 triệu đồng, có nội dung ông T.K.T (là cha ruột ông Ng, bà N) đồng ý thế chấp giấy tờ nhà đất để gán nợ cho ông Ng. Khi Sương, Thuận nhận giấy tờ nhà đất từ tay bà N bị trinh sát bắt giữ.

Xác minh nhanh, khảng 20h đêm 27/3 trinh sát các cơ quan phối hợp nói trên bất ngờ ập vào nhà hàng Tân Phong Thành ((số 170 đường Trần Phú, P.9, Q.5). 

Tại đây cơ quan công an đã bắt giữ 3 đối tượng là Nghĩa, Hải và Quang; đồng thời giải cứu an toàn cho ông Ng đang bị số đối tượng này giam giữ ở phòng 8 lầu 5 của nhà hàng Tân Phong Thành.

Bước đầu ông Ng tường trình, 1 năm trước ông Ng tham gia cá độ bóng đá, có nợ Sương 100 triệu đồng. Sau đó nợ gốc cộng lãi theo kiểu “cắt cổ” đến nay các đối tượng thông báo ông Ng nợ 300 triệu đồng.

Đêm 26/3 nhóm đối tượng hẹn ông Ng đến quán cà phê ở khu Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh để giải quyết nợ nần. 

Biết ông Ng không có khả năng trả nợ, nhóm của Sương gồm 5 đối tượng bắt cóc ông về 1 khách sạn rồi sau đó chuyển đến nhà hàng Tân Phong Thành như nói trên để gây áp lực, buộc gia đình ông này phải giải quyết nợ nàn theo các cách như nói trên.

Hiện vụ việc đang được công an Q.1 mở rộng điều tra.

Đàm Đệ