Tôi ký hợp đồng cho một người thuê ngôi nhà của mình để ở trong thời hạn 1 năm, có ghi rõ mục đích sử dụng là để ở. Tuy nhiên, sau khi ở được 2 tháng, dù không được sự đồng ý của tôi, nhưng người này đã tự ý sửa nhà, thay cửa và mở cửa hàng kinh doanh.

TIN BÀI KHÁC

Vậy, tôi có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng khi thời hạn cho thuê nhà chưa hết hay không? Bên cạnh đó, tôi có quyền yêu cầu người thuê nhà nộp phạt một khoản tiền về hành vi vi phạm hợp đồng hay không?

Văn phòng luật sư Giải Phóng xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:


Đối với hợp đồng cho thuê nhà ở phải được lập thành văn bản nếu thời hạn thuê từ sáu tháng trở lên thì phải có công chứng hoặc chứng thực.

Theo quy định tại Điều 495 Bộ luật dân sự quy định về nghĩa vụ của bên thuê nhà ở.

Điều 495.
Bên thuê nhà có các nghĩa vụ sau đây:
1. Sử dụng nhà đúng mục đích đã thoả thuận;
2. Trả đủ tiền thuê nhà đúng kỳ hạn đã thoả thuận;
3. Giữ gìn nhà, sửa chữa những hư hỏng do mình gây ra;
4. Tôn trọng quy tắc sinh hoạt công cộng;
5. Trả nhà cho bên cho thuê theo đúng thoả thuận.

Như vậy người thuê nhà phải có nghĩa vụ sử dụng nhà thuê theo đúng mục đích thỏa thuận ban đầu là để ở, nếu muốn sử dụng để kinh doanh phải có sự đồng ý của chủ nhà (nếu trong hợp đồng thuê nhà không có thỏa thuận về vấn đề này).

Bạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà ở nếu người thuê nhà sử dụng nhà không đúng mục đích thuê (theo quy định tại Điều 498 BLDS và K1 điều 103 Luật nhà ở) và bạn phải báo cho bên đi thuê biết trước một tháng, nếu không có thỏa thuận khác.

Đối với việc phạt vi phạm hợp đồng, nếu trong hợp đồng có thỏa thuận về điều khoản này, bạn có thể yêu cầu bên thuê nhà chịu khoản tiền phạt này.

Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh.  Tổng đài tư vấn luật: 19006665 hoặc 08.73050996

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).