Vào chiều và tối ngày 27/4, tại khu vực quanh cầu Tân Lập bắc qua sông Mã thuộc thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước (Thanh Hóa), có rất nhiều hộ nuôi cá lồng túc trực, dùng máy bơm hút nước từ sông Mã lên xả vào các lồng tạo oxy nhằm cứu đàn cá.

1àasfasfas.jpg
Các hộ nuôi cá lồng phải dùng máy bơm tạo oxy để cứu cá. Ảnh: Trần Nghị

Ông Trịnh Văn Luân (khu phố Hồng Sơn, thị trấn Cành Nàng) cho biết: “Nhà tôi nuôi 2 lồng cá trắm cỏ, sáng sớm nay (27/4) có người đi qua gọi bảo nước sông đục, đổi màu nên tôi chạy ra xem. Lúc này, tôi thấy cá đang có hiện tượng bị ngạt và chết. Rất may phát hiện kịp thời nên tôi mang máy bơm ra bơm nước tạo oxy cứu cá nên thiệt hại không đáng kể”.

Cũng theo ông Luân, chi phí mua xăng để chạy máy bơm khá tốn kém, từ sáng tới 19h tối gia đình ông mất khoảng 500.000 đồng.

3àasf.jpg
Ông Lường Văn Tâm liên tục theo dõi tình hình đàn cá. Ảnh: Trần Nghị

Nhà anh Nguyễn Văn Thành (thị trấn Cành Nàng) cũng mất hơn 500.000 đồng mua xăng chạy máy bơm từ sáng đến tối để cứu 3 lồng cá trắm cỏ.

Anh Thành chia sẻ: “Chúng tôi không biết chạy máy đến bao giờ nữa. Nếu mà dừng việc bơm nước thì cá sẽ thiếu oxy và chết ngay”.

Đang ngồi trực bên lồng cá, ông Lường Văn Tâm (khu phố Hồng Sơn) cho hay: "Nhà tôi chết hơn 2 tạ cá trắm cỏ, với giá bán hiện tại 90.000 đồng/kg thì thiệt hại hơn 18 triệu đồng. Giờ phải bỏ tiền chạy máy để cứu cá, cứu được con nào hay con đó. Phải chạy máy đến lúc cá lặn và ăn rồi mới dừng lại”.

6àasfasf.jpg
Người dân túc trực bên lồng cá. Ảnh: Trần Nghị

Theo người dân địa phương, nước sông Mã sáng nay 27/4 có màu đen, sau đó cá lồng và cá tự nhiên chết bất thường. Trong đó, cá da trơn như lăng, ngạnh chết gần như trắng lồng, còn cá trắm cỏ chết ít hơn. 

5sdvsdvv.jpg
Các hộ nuôi cá lồng phần lớn không có ao nên việc di chuyển cá đi nơi khác chống ngạt rất khó.

Thống kê của UBND huyện Bá Thước, từ giữa tháng 3 đến nay có khoảng 1,8 tấn cá lồng trên sông Mã chết bất thường.

Hiện tại, các cơ quan chức năng đang làm rõ nguyên nhân vụ việc.