Tối 22/4, Festival Khèn Mông tỉnh Hà Giang và Lễ hội Văn hóa Ẩm thực ba miền Bắc - Trung - Nam năm 2023 được tổ chức tại thành phố Hà Giang (tỉnh Hà Giang). Sự kiện nhằm tôn vinh những giá trị bản sắc văn hóa nghệ thuật truyền thống của đồng bào các dân tộc và giới thiệu những giá trị tinh hoa văn hóa ẩm thực ba miền của Việt Nam. 

Chương trình nghệ thuật được gói gọn trong 90 phút tập trung quảng bá hình ảnh về đất và người Hà Giang, giới thiệu những đỉnh núi kỳ vĩ, phong cảnh thiên nhiên đẹp đầy bản sắc, tôn vinh những sản phẩm du lịch và các giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết, đây là sự kiện lớn, đặc sắc, quy tụ tinh hoa văn hóa, ẩm thực trong nước và quốc tế, lần đầu tiên được tổ chức tại đây.

Sự kiện này cũng là cơ hội thúc đẩy mạnh mẽ liên kết liên kết giữa Hà Giang với các tỉnh, thành, các hội, hiệp hội, doanh nghiệp lữ hành, du lịch trên cả nước. 

Có mặt tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt đánh giá cao tiềm năng du lịch của Hà Giang

"Hà Giang có 19 dân tộc anh em cùng chung sống. Trong đó, đồng bào dân tộc Mông có số dân đông nhất, chiếm trên 31% tổng dân số cả tỉnh. Đối với người Mông, từ lâu chiếc khèn đã trở thành nhạc cụ gắn bó với đời sống sinh hoạt và là biểu tượng độc đáo trong nét đẹp văn hóa truyền thống", ông Việt cho hay. 

Đến với festival khèn Mông năm nay, du khách sẽ có dịp trải nghiệm, đắm chìm trong không gian văn hóa các dân tộc, thưởng thức chương trình nghệ thuật với chủ đề "Mùa xuân cao nguyên", tìm hiểu sự tích cây Khèn Mông, cùng tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế nghề thủ công truyền thống của đồng bào các dân tộc.

Đặc biệt, sự kiện được tổ chức trên tuyến đường chính, các tiết mục đan xen giữa hình thức diễn xướng tổng hợp với nhiều loại hình nghệ thuật như âm nhạc dân gian và hiện đại, hoạt náo, hiệu ứng cổ động flashmob kết hợp cùng lời bình giàu thông tin.

Thời gian qua, tỉnh Hà Giang chú trọng tăng cường kết nối với các địa phương trong nước và quốc tế thúc đẩy phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy di sản văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc thiểu số sống ở đây. Nhờ đó, Hà Giang đã và đang trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Thông qua sự kiện Festival Khèn Mông và Lễ hội ẩm thực ba miền năm nay, lãnh đạo tỉnh Hà Giang kỳ vọng tiếp tục thúc đẩy, nâng chất du lịch kết hợp với bảo tồn văn hóa truyền thống, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong cộng đồng về việc giữ gìn và trân quý những di sản văn hóa tốt đẹp trong bối cảnh kinh tế, xã hội của tỉnh nói chung, cả nước nói riêng ngày càng hội nhập sâu rộng.