- Nhìn lại những hình ảnh của mình suốt hơn một thập kỷ qua, Tùng Dương không ngần ngại thừa nhận rằng trải qua một quãng thời gian dài, phong cách thời trang của mình cũng đã có sự biến đổi, khác biệt lớn, đẹp và không đẹp đều có cả.

Là một trong những nghệ sĩ đi đầu về sự sáng tạo, phá cách, Tùng Dương luôn để lại ấn tượng trong lòng người yêu nhạc bởi những điều mới lạ, thậm chí có chút khùng điên, nhưng dám phá vỡ và thách thức mọi giới hạn về phong cách và thể loại. Nhiều năm sau khi thành công với Sao mai điểm hẹn và có chỗ đứng vững chãi trong làng nhạc Việt, Tùng Dương luôn đem lại cho các khán giả của mình sự thăng hoa trong thưởng thức, không chỉ bởi kỹ thuật điêu luyện mà còn ở những cảm xúc anh gửi gắm trong từng sản phẩm âm nhạc được đầu tư kỹ lưỡng và bài bản.

{keywords}
Con cò là hình ảnh xuyên suốt hơn một thập kỷ qua

Tên tuổi của Tùng Dương gắn liền với ca khúc Con cò của nhạc sĩ Lưu Hà An. Nói về lý do hầu như lần nào xuất hiện trên sân khấu, anh cũng luôn mong muốn được thể hiện ca khúc này, Tùng Dương cho biết Con cò là một bức chân dung sinh động nhất phác họa hình ảnh con người Việt Nam cần cù, chịu khó, tần tảo, rất thiêng liêng và đầy tự hào.

Cũng với Con cò, Tùng Dương nhìn thấy được chính bản thân mình trong hơn một thập kỷ làm nghề, một người nghệ sĩ chăm chỉ, miệt mài, không ngừng đổi mới và sáng tạo. Để có được thành quả này, một Tùng Dương vững chãi như ngày hôm nay là cả một quá trình chứ không phải một sớm một chiều. Với hình ảnh Con cò, Tùng Dương có một sự đồng cảm rất lớn với nhạc sĩ Lưu Hà An khi chúng tôi cùng thăng hoa và sải cánh không ngừng nghỉ.

Là một nghệ sĩ, Tùng Dương quan niệm bản thân phải tự tin trong những quyết định về nghệ thuật cũng như cuộc sống. Tuy nhiên, tự tin phải đi đôi với lắng nghe, thấu hiểu và gạn lọc cho mình để có được một sản phẩm âm nhạc chất lượng, chứ không phải bỏ ngoài tai những ý kiến, đóng góp của mọi người.
 
{keywords}


“Tùng Dương chưa từng ân hận với những quyết định mình đưa ra bởi tất cả những sản phẩm âm nhạc của tôi đều được báo giới, các nhà chuyên môn cũng như khán giả ghi nhận về sự sáng tạo. Nhưng Dương cũng là người luôn khắt khe cũng như khó tính với chính bản thân mình. Vì thế, khi nghe lại, tôi hay có cảm giác không hài lòng, và thường tự nhủ giá như mình làm tốt hơn. Có lẽ, đó cũng là một sự ân hận nhẹ nhàng, để mình tìm ra những điểm chưa tốt và cố gắng hoàn thiện hơn nữa".

Chưa bao giờ Tùng Dương phủ nhận cái “điên” của mình khi lên sân khấu. Anh quan niệm rằng mỗi nghệ sĩ cần phải bộc lộ được tư tưởng của bản thân, thông điệp mà mình muốn gửi gắm thông qua tác phẩm thay vì chỉ thể hiện giọng hát vốn đã quá quen thuộc với khán giả. Thế nhưng, trở về với cuộc sống thực tại hàng ngày, Tùng Dương vẫn là con người bình thường, không còn chút bóng dáng của một người nổi tiếng với ánh hào quang sân khấu.

{keywords}


Khi được hỏi về suy nghĩ sau khi nghe câu hát trong nhạc phim Nụ hôn thần chết “Chừng nào người xây nhiều hơn người phá. Và chừng nào Tùng Dương thôi không đanh đá”, anh hài hước cho rằng đanh đá không phải là một phẩm chất của một người nghệ sĩ nam. Tùng Dương có thể ghê gớm để bảo vệ ý kiến của mình, nhưng đanh đá hay chua ngoa thì có lẽ không phải.

{keywords}
Tùng Dương thoải mái trao đổi trên truyền hình.

Không chỉ đi tiên phong, phá cách trong nghệ thuật, phong cách thời trang của Tùng Dương cũng mang đến nhiều điểm mới mẻ và khác lạ. Nhìn lại những thay đổi về hình ảnh của mình trong suốt hơn một thập kỷ vừa qua, nam ca sĩ không giấu nổi sự xúc động. Anh thẳng thắn thừa nhận rằng trải qua một quãng thời gian dài, phong cách thời trang của mình cũng đã có sự biến đổi, khác biệt lớn, đẹp và không đẹp đều có cả.

Dương thấy rằng cũng có những bức hình cho thấy sự nông nổi của tuổi trẻ. Nhớ lại lần đầu tiên tôi bước chân vào TP.HCM để tham dự Sao mai điểm hẹn 2004 với ca khúc Ôi quê tôi và xuất hiện trên kênh VTV3, có lẽ đó cũng là hình ảnh mà cho tới tận bây giờ Dương vẫn thảng thốt giật mình mỗi khi xem lại. Hình như bây giờ trông mình còn có vẻ bảnh hơn ngày xưa. Anh hài hước tâm sự.

Thạch Thảo