Trung úy Lương Văn Lợi (sinh năm 1995) trở thành một trong những đề cử cho giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2021.

{keywords}
Trung úy Lương Văn Lợi, đội trưởng Đội Phòng chống ma túy và tội phạm, Đồn Biên phòng Keng Đu, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An

Sinh ra và lớn lên ở vùng biên giới huyện Kỳ Sơn, một trong những huyện xa trung tâm nhất của tỉnh Nghệ An, địa bàn nhiều tệ nạn xã hội, nên từ nhỏ, Lợi cũng quen với hình ảnh và công việc của các chiến sĩ bộ đội biên phòng. 

Ước mơ trở thành một chiến sĩ biên phòng mặc quân phục ngày ngày tuần tra bảo vệ biên giới cũng khởi nguồn từ đó.

Để hiện thực hóa ước mơ, cậu học trò nghèo quyết tâm phấn đấu, học tập. Sau khi tốt nghiệp THPT, anh thi vào Học viện Biên phòng và 4 năm sau đó trở thành sĩ quan biên phòng thuộc Đội Phòng chống ma túy và tội phạm, Đồn Biên phòng Keng Đu, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Công việc chính của Lợi là phòng chống ma túy và tội phạm.

“Nếu ở các mặt công tác khác, chúng ta có thể thường xuyên sắp xếp theo một lịch trình và thực hiện công việc đó theo một kế hoạch đã đề ra trước; thì với công tác đấu tranh, phòng chống ma túy và tội phạm, sẽ có những đặc thù riêng. Lúc nào mình cũng phải chủ động, sẵn sàng mọi lúc, mọi nơi và với mọi tình huống, thậm chí khác xa với những bộ phim mà mọi người được xem.

Tội phạm thời đại mới ngày càng tinh vi, thậm chí manh động, trang bị vũ khí nóng và sẵn sàng chống trả lại khi bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ. Do đó, chúng tôi phải có phương pháp đấu tranh và không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; đặc biệt là lực lượng trực tiếp đấu tranh phòng chống ma túy và tội phạm như bản thân mình”.  

{keywords}
Trung uý Lương Văn Lợi trong một lần tuần tra biên giới cùng đồng đội.

Tham gia tuần tra kiểm soát đường biên cột mốc, địa bàn; trực tiếp phát hiện, bắt giữ tội phạm, Lợi cho hay bản thân có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ.

“Chuyên án mà tôi nhớ nhất là vào thời điểm năm 2019, lúc đó tôi đang công tác tại Đồn Biên phòng Mường Ải. Khi đó, tôi được giao nhiệm vụ nắm tình hình an ninh trật tự trong xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn. Tôi phát hiện và nắm được thông tin liên quan đến đường dây tội phạm vận chuyển ma túy trái phép với số lượng lớn từ Lào về Việt Nam để tiêu thụ.

Xác định có một số đối tượng liên quan đến đường dây này ở trong địa bàn xã, do đó, tôi đã báo cáo, tham mưu cho Ban chỉ huy Đồn Biên phòng tiếp tục tham mưu cho chỉ huy cấp trên lập chuyên án đấu tranh, triệt phá đường dây. Vào ngày 29/6/2019, khi chín muồi, đối tượng tiếp tục thực hiện hành vi vận chuyển trái phép ma túy từ Lào về Việt Nam. Ban chỉ huy Đồn Biên phòng Mường Ải khi đó quyết định thành lập đội đánh án, trong đó có có 3 tổ: tổ đánh bắt chính, tổ chặn đầu và tổ khóa đuôi. Tôi được phân công làm tổ trưởng tổ đánh án - là tổ đánh bắt chính. Tổ chức đánh án từ trưa ngày 29/6 nhưng đến 11h trưa ngày 30/6, chúng tôi vẫn chưa thấy đối tượng xuất hiện. Một kỷ niệm mà chúng tôi vẫn nhớ mãi là lương khô, thức ăn mang theo gần như đã cạn kiệt. Trời hôm đó bỗng đổ cơn mưa lớn nên một số anh em cũng đã suy nghĩ đến chuyện rút lui và nhận định có khi nào thông tin đã bị lộ, lọt. Khi đó, tôi đã động viên mọi người cố gắng bởi tin tưởng rằng thông tin vẫn được giữ bí mật. Và rồi hơn 11h, có một đối tượng cải trang thành một người bán gạo ở bên kia biên giới trở về. Lúc đó, nhận định đây chính là đối tượng của chuyên án, tôi đã phát lệnh cho các đồng đội tiến hành bắt đối tượng. Rất liều lĩnh, manh động, đối tượng đã rút dao nhọn để chống trả lại. Song, với biện pháp nghiệp vụ, anh em cũng nhanh chóng tóm gọn được đối tượng cùng tang vật là 5.555 viên ma túy tổng hợp”.

Không chỉ những chiến công trước tội phạm ma túy, trong những năm vừa qua, khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trên cương vị là Chốt trưởng, anh Lợi cũng đã tổ chức tuần tra, ngăn chặn 29 trường hợp có ý định vượt biên trái phép.

Một vụ việc khiến anh ấn tượng là trường hợp một người dân nhận được tin có người thân ở bên Lào mất nên có ý định vượt biên trái phép sang bên kia biên giới ngay trong đêm.

“Nhận lệnh của cấp trên, chúng tôi đã triển khai lực lượng, chốt chặn. Công việc đầu tiên là xác định người này đi đường nào cũng rất vất vả, khó khăn. Lần đó phải mất mấy tiếng và khoảng 2 giờ sáng mới tìm ra đối tượng. Thời tiết khi đó tôi còn nhớ rất lạnh.

Khi phát hiện ra, người dân đó lại không biết tiếng phổ thông, do đó nếu nói tiếng phổ thông để thực hiện tuyên truyền, giải thích về các quy định pháp luật thì thất bại. Khi đó, trong đội thực hiện nhiệm vụ, chỉ có tôi và một đồng chí nữa biết tiếng Khơ Mú và tiếng Thái. Rất may nhờ vậy mới giải thích cho người dân hiểu được về việc làm trái phép xuất nhập cảnh và các quy định về phòng chống dịch Covid-19”, Lợi kể.

{keywords}
Trung uý Lương Văn Lợi cùng các chiến sĩ bộ đội biên phòng phối hợp với chính quyền địa phương khám bệnh, phát thuốc miễn phí, kết hợp tuyên truyền pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Trực tiếp tham gia cùng các chiến sĩ trong đội để bắt giữ rất nhiều vụ việc, anh kể, chuyện trèo đèo lội suối, chịu cái đói, cái nắng, cái rét,... thì anh và đồng đội thường xuyên phải đối mặt.

Công việc có thể nói cũng luôn tay luôn chân với nhiều đầu việc, tuy nhiên, anh Lợi cho hay, với niềm đam mê, cùng tinh thần quyết tâm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, anh không hề cảm thấy áp lực và coi đó là niềm vinh dự khi có thể góp phần giữ bình yên cho quần chúng nhân dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới của Tổ quốc.

“Có lẽ cũng vì niềm đam mê, tinh thần quyết tâm đấu tranh với các loại tội phạm nên khi thực hiện nhiệm vụ chúng tôi như không hề cảm thấy sợ hãi chuyện bị thương. Khi đối mặt với những hiểm nguy, điều mà tôi cũng như các đồng đội nghĩ đến đầu tiên là cần phải quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tôi luôn tự nhủ tuyệt đối không vì sự khó khăn, hiểm nguy làm lấn át đi tâm lý, khiến mình chùn bước”.

Ngoài công việc chính là phòng chống ma túy và tội phạm, Lợi cho hay, nhiệm vụ thường xuyên, xuyên suốt nhất vẫn là bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới. Ngoài ra, còn có công tác dân vận; tham mưu với chính quyền địa phương phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa bàn khu vực biên giới, đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo Lợi, công việc cũng mang đến cho anh rất nhiều trải nghiệm thú vị. Đó là bản thân được công tác tại các địa bàn biên giới, nhiều thành phần dân tộc và cũng hiểu thêm về những nét văn hóa, phong tục, tập quán.

{keywords}
Trung uý Lương Văn Lợi trong một lần đi tặng áo cho người nghèo.

Lợi cho hay, điều may mắn là anh luôn có một hậu phương vững chắc, luôn nhận được sự chia sẻ và thông cảm từ gia đình và người thân cho công việc của mình.

“Vợ tương lai của tôi là người dân tộc Thái như tôi và cũng sinh sống ở khu vực biên giới. Do đó, một phần nào đó, bạn ấy cũng hiểu và thông cảm cho tôi, nhất là về mặt thời gian. Đặc biệt là vào những dịp lễ, hai đứa thường phải nói chuyện với nhau qua điện thoại, chứ không được gần nhau như các cặp đôi khác. Có hậu phương cảm thông, chia sẻ như vậy nên tôi cũng cảm thấy tin tưởng, an tâm công tác”. 

Lợi cho hay, với bản thân mình, việc được đứng trong hàng ngũ của lực lượng bộ đội biên phòng là một niềm vinh dự. Vì thế, nếu được chọn lại, anh vẫn sẽ tiếp tục chọn làm sĩ quan biên phòng.

“Đó là mơ ước từ thời thơ ấu của mình. Hình ảnh người lính quân hàm xanh ăn sâu tiềm thức thời thơ ấu và cho đến bây giờ khi được trực tiếp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới, tôi vẫn cảm nhận trọn niềm tự hào, niềm vinh hạnh khi làm công việc này”, Lợi nói.

Thanh Hùng

Giao lưu với 3 đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu

Giao lưu với 3 đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu

Vào lúc 10h30, ngày 23/2, Báo VietNamNet sẽ tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với 3 đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2021.