Bán tóc, sữa mẹ hay trứng đang dần trở thành giải pháp kiếm tiền cho không ít người Mỹ nghèo khó.

Bán tóc, bán sữa mẹ vì thất nghiệp

April Hare 35 tuổi đến từ Atlanta là một ví dụ. Thất nghiệp hơn 2 năm nay và thậm chí đang phải đối mặt với nguy cơ mất chỗ ở, Hare đã vắt tóc nghĩ ra cách thoát khỏi tình trạng tồi tệ này. Nhớ lại chi tiết một nhân vật trong cuốn tiểu thuyết ở thế kỷ 19 đã bán đi mái tóc của mình, Hare đã dò dẫm lên mạng.

“Tóc tôi khá dài. Nhưng đây là lần đầu tiêu tôi nghĩ đến việc bán tóc. Cũng bởi vì tôi thực sự đang rất túng quẫn”, người phụ nữ này cho biết.

Bà mẹ hai con quyết định đăng ảnh mái tóc nâu vàng dài 18 inch lên mạng và ra giá thấp nhất là 1.000 USD. Chỉ trong vài giờ, cô đã nhận được khá nhiều lời chào mua.

Hare cũng đang cân nhắc đến giải pháp bán sữa mẹ để giải quyết khó khăn tài chính khi mà thị trường lao động hết sức ngặt nghèo và thu nhập gia đình thì luôn trong tình trạng cạn kiệt.

{keywords}
Mái tóc được một phụ nữ Mỹ rao bán.

Tương tự, Bridie MacDonald 25 tuổi ở Farmington Hills, Michigan đã rao bán mái tóc đỏ tự nhiên dài 18 inch trên một trang quảng cáo trực tuyến hôm 1/10 vừa qua với giá 1.500 USD và đã nhận được hơn 100 lời đề nghị sau đó. Cô cho biết: “Tôi đã nuôi mái tóc của mình hơn 2 năm và tôi quyết định bán nó sau khi mất việc hôm 27/9”.

Bán trứng, thận sau suy thoái kinh tế

Nicholas Colas, chiến lược gia thị trưởng tại ConvergEx ở New York, công ty cung cấp các dịch vụ môi giới và thương mại cho biết, vài năm trở lại đây, tóc, trứng, thận đã làm mưa làm gió trên trang tìm kiếm Google.

Trong khi người Mỹ có thể bán tóc, sữa mẹ và trứng một cách hợp pháp thì việc mua bán thận lại là hoạt động bất hợp pháp. Tuy vậy việc này vẫn diễn ra bởi “có một thực tế là có quá nhiều người đang lo sợ trước triển vọng tài chính của bản thân”, ông Colas nhận định.

Ali William, đại diện của trung tâm Sinh sản Shady Grove - tổ chức có văn phòng đại diện tại Washington, Virginia, Maryland và Pennsylvania tiết lộ có khoảng 13.000 phụ nữ đăng ký hiến trứng tại đây trong năm nay, tăng 13% so với năm ngoái.

Kết quả khảo sát của trung tâm chỉ ra rằng 65% số phụ nữ tham gia hiến trứng cho biết, họ làm điều này là xuất pháp từ lý do tài chính.

Kinh tế hồi phục chậm chạp trong khi thuế má gia tăng cộng với chính sách cắt giảm chi tiêu của chính phủ đã khiến nhiều hộ gia đình lâm vào cảnh khó khăn. Còn theo kết quả nghiên cứu của tổ chức Pew, Washington hồi tháng 9 vừa qua, 54 % người Mỹ khẳng định thu nhập của họ khó có thể cải thiện do suy thoái.

Thu nhập trung bình hộ gia đình đã giảm dần trong 5 năm qua vì lạm phát, theo dữ liệu của Bộ Thương mại Hoa Kỳ. Thậm chí, theo tính toán, người Mỹ kiếm được ít tiền hơn so với năm 1996.

Trong khi đó, tại Shady Grove, người hiến trứng sẽ nhận được mức hỗ trợ 7.000 USD cho khâu đầu tiên của quá trình hiến trứng, 7.500 USD cho khâu thứ hai và 8.000 USD cho tổng cộng 6 khâu tiếp theo. Toàn bộ quá trình kéo dài trong vài tháng.

Như vậy, nếu rao bán ở thị trường ngoài, người bán trứng sẽ thu về số tiền lớn hơn. Dẫu biết đây là giải pháp cực chẳng đã nhưng có thể giúp họ phần nào giảm bớt gánh nặng tiền bạc.

HungNinh (theo Salon)