NSND Ngọc Lan: Sự nghiệp rực rỡ bên chồng là NSND nổi tiếng

NSND Ngọc Lan để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ qua rất nhiều vai diễn nổi tiếng như vai Nhàn trong "Lửa trung tuyến", vợ Bí thư Đảng ủy trong phim "Biển gọi", Y Mai trong "Lửa rừng", chị Dự trong "Quê nhà", vợ Nghị Hách trong "Giông tố", chị Lý trong "Mùa lá rụng trong vườn"…

Tuổi xế chiều của "bà nội khó tính" nhất màn ảnh NSND Ngọc Lan: Đời thực rất thương con dâu - Ảnh 2.

NSND Ngọc Lan trong phim "Lửa trung tuyến".

Về cơ duyên đến với điện ảnh và sân khấu của NSND Ngọc Lan, bà sinh năm 1942, từ lúc còn là cô thôn nữ Bắc Giang mộc mạc, bà đã nổi tiếng xinh đẹp. NSND Ngọc Lan là cây văn nghệ với giọng hát hay và tài ngâm thơ, diễn kịch giỏi. Niềm yêu thích điện ảnh đến với cô từ những buổi tối cùng bạn bè vác ghế đi xem chiếu bóng ngoài bãi với những bộ phim của điện ảnh Trung Quốc, Liên Xô. Nhưng chỉ đến khi xem bộ phim "Chung một dòng sông" của đạo diễn Phạm Kỳ Nam với sự xuất hiện của nữ diễn viên xinh đẹp Phi Nga, Phan Ngọc Lan bấy giờ mới biết đã có điện ảnh Việt Nam.

  • Tuổi xế chiều của nghệ sĩ Văn Toản: Bị điếc hơn 10 năm và sống lạc quan với "nghề mới"

Và giấc mơ trở thành diễn viên điện ảnh được khơi dậy trong cô bắt đầu từ ấy, Ngọc Lan thổ lộ với bạn bè dứt khoát sau này sẽ đi tuyển diễn viên… Ước mơ tưởng chừng cao siêu ấy đã trở thành hiện thực khi một lần có anh bạn học ở cách xa nhà 40 cây số gửi cho cô một lá thư kèm mảnh báo nhỏ thông báo thi tuyển lớp diễn viên điện ảnh tại số 7 Trần Phú – Hà Nội. Lập tức làm hồ sơ đăng ký thi tuyển, mặc dù không biết đường đi lối lại nhưng cô thôn nữ trẻ quyết tâm đi tàu một mình ra Hà Nội dự thi. Họ hàng thân thích của cô ở Hà Nội ngày đó là ông chú ruột làm ở báo Quân đội Nhân dân.

Dẫn NSND Ngọc Lan đi thi hôm đó là cậu em 7 tuổi, con trai của chú, nhỏ tuổi nhưng cậu thạo đường, rất nhanh nhẹn và tháo vát. Nhớ mãi buổi trưa hai chị em ra vườn hoa Chi Lăng ngồi chờ kết quả, nhặt quả sấu chín, chia nhau cái bánh mì lót dạ. Tuyển diễn viên ngày ấy kỹ lắm, phải khám tổng thể từng chân tơ kẽ tóc, răng miệng, tim phổi… rồi diễn tiểu phẩm tình huống…tất cả qua 4 vòng thi.

Tuổi xế chiều của "bà nội khó tính" nhất màn ảnh NSND Ngọc Lan: Đời thực rất thương con dâu - Ảnh 4.

NSND Ngọc Lan vào vai bà nội khó tính trong phim "11 tháng 5 ngày" mới đây.

Vài tháng sau, có người về tận quê nhà đưa giấy triệu tập đi thi chung kết toàn miền Bắc, cô thôn nữ vỡ òa trong niềm vui bất ngờ. Năm 1959, Phan Ngọc Lan chính thức được gia nhập lớp đầu tiên được đào tạo chính quy của điện ảnh cách mạng Việt Nam gồm 18 đạo diễn và 35 diễn viên với cùng những tên tuổi như Huy Thành, Hải Ninh, Long Vân, Bạch Diệp, Trà Giang, Phi Nga, Lâm Tới, Thanh Thủy, Thúy Vinh, Hồ Thái…

  • Tuổi xế chiều kín tiếng của Thúy An - "cô bán cháo vịt" xinh đẹp trong Biệt động Sài Gòn

Trong quá trình tham gia phim ảnh, bà đã nên duyên cùng với NSND Mạnh Lân, một đạo diễn - họa sĩ tài hoa nổi tiếng. NSND Ngọc Lan gặp họa sĩ Ngô Mạnh Lân ở Moscow. Ngày ấy, bà có rất nhiều người theo đuổi nhưng chỉ dành trái tim cho chàng họa sĩ Ngô Mạnh Lân đẹp trai, khái tính. Trong suốt nhiều chục năm gắn bó sau này cũng như thế, dù rằng, đời sống vợ chồng không tránh khỏi những lúc giận hờn. Nhưng, như chính câu thơ nữ nghệ sĩ đã viết: "Thế rồi hờn giận tý thôi/ Yêu yêu ghét ghét suốt đời không xa".

NSND Ngọc Lan: Sống bình yên bên con cháu và tình yêu thơ mãnh liệt

NSND Ngọc Lan khá quen mặt với khán giả Việt nhiều năm qua. Từ vai bà Tôn, nhân vật mẹ chồng đầy "tai tiếng". Ở phim "Nếp nhà" của đạo diễn Vũ Trường Khoa NSND Ngọc Lan lại sắm vai bà mẹ già 70 tuổi hiền hậu, có 3 người con với gia đình nề nếp, gia phong, khác hẳn với bà mẹ trong "Bí mật Eva". Đến phim "11 tháng 5 ngày" bà để lại dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả trong vai bà nội hơi trái tính.

Tuổi xế chiều của "bà nội khó tính" nhất màn ảnh NSND Ngọc Lan: Đời thực rất thương con dâu - Ảnh 6.

NSND Ngọc Lan và NSND Mạnh Lân thời trẻ.

Tuy trong phim bà thường đóng vai phản diện, khó tính nhưng ngoài đời NSND Ngọc Lan lại là người thương và chia sẻ với con dâu. Thậm chí, bà còn dành những vần thơ viết cho con dâu thật cảm động:

"Từ khi con bước về nhà

Mấy năm bên mẹ thật là đáng yêu…

Mẹ như trẻ lại tuổi xuân

Bao nhiêu bệnh tật tan dần biến đi…" (Con dâu)

  • Tuổi xế chiều của "kẻ phản bội" Ba Cẩn phim "Biệt động Sài Gòn": Vui thú điền viên bên con cháu

  • Tuổi xế chiều của ni cô Huyền Trang "Biệt động Sài Gòn": Vẫn trẻ đẹp, lạc quan để đón nhận tin vui

  • Tuổi xế chiều của một nữ nghệ sĩ mang quân hàm thiếu tá: U70 không có chỗ dung thân, bệnh tật hành hạ

Có lẽ, chính gia đình hạnh phúc đã trở thành điểm tựa để nữ diễn viên gạo cội có thêm nhiều động lực tiếp tục gắn bó với nghề. Dù đã qua tuổi 70 nhưng bà vẫn khẳng định: "Nếu có đạo diễn mời, thấy hợp vai, phim dài chục tập tôi vẫn thu xếp để đi".

Khi về hưu bà vẫn đau đáu với công việc và tình yêu với nghề. Được biết, nhiều năm trước, NSND Ngọc Lan đảm nhận vai trò là Trưởng ban liên lạc của lớp đạo diễn, diễn viên khóa I. Bà kể từ ngày đóng xong "Bánh đúc có xương", bà đã làm được rất nhiều việc, bộ óc không lúc nào nghỉ ngơi, luôn nghĩ về bạn bè với những kỷ niệm trong quá khứ… Với bà, việc đi thăm hỏi, chia sẻ, động viên bạn bè mỗi khi ốm đau vô cùng quan trọng và cần thiết trong cuộc sống.

Còn với những vi diễn mẹ chồng hay bà nội khó tính, bà lại vui vẻ chia sẻ: "Đóng vai phản diện khác với tính mình nhưng lại có nhiều đất cho mình thể hiện. Là diễn viên, với tôi, thật hạnh phúc khi được đạo diễn tạo cơ hội để mình thử sức với nhiều dạng vai. Nghề diễn viên cũng là một trong những nghề vất vả nhất, lên rừng xuống biển, bất kỳ đâu cũng phải đi. Vai nào cũng phải diễn...".

Tuổi xế chiều của "bà nội khó tính" nhất màn ảnh NSND Ngọc Lan: Đời thực rất thương con dâu - Ảnh 8.

NSND Ngọc Lan và chồng là cố NSND Mạnh Lân.

Có thể nói, NSND Ngọc Lan là một trong ít mỹ nhân màn ảnh Việt viên mãn nhất. Không chỉ có nhan sắc, tài năng, sự nghiệp thành công và một gia đình hạnh phúc. Sau bao năm vất vả, giờ đây 4 người con của vợ chồng bà đều đã khôn lớn, thành đạt. Trong đó, con gái cả là Tiến sỹ Ngô Phương Lan từng giữ chức Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam.

Theo giadinh.net.vn

Sao 'Đất Phương Nam': Người chạy xe ôm, người làm CEO chốt đất tiền tỷ

Sao 'Đất Phương Nam': Người chạy xe ôm, người làm CEO chốt đất tiền tỷ

Hơn 20 năm đã trôi qua, dàn diễn viên 'Đất Phương Nam' có cuộc sống đối lập nhau.