- Khi chúng tôi tới bệnh viện thăm bé Ka Nhịp, gặp mẹ em đang ngồi thẫn thờ trước cửa phòng chờ em truyền thuốc. Khi chúng tôi hỏi tới Ka Nhịp chị tỏ ra chán nản: Cháu bị bệnh nặng lắm, bác sĩ nói phải chữa lâu dài mà mới nhập viện tôi đã khó khăn rồi làm sao chữa cho cháu được.

Em Ka Nhịp 15 tuổi người dân tộc K’hor (ở thôn 2, xã Tân Phượng, huyện Đức Linh, tỉnh Lâm Đồng) do bệnh nặng nên được chuyển từ bệnh viện tỉnh về BV Nhi Đồng 2, TP.HCM. Vì hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn lại không có bảo hiểm y tế nên việc chữa bệnh của em có thể dừng bất cứ lúc nào.

Với căn bệnh lupus, tiểu ra máu, viêm phổi và tổn thương đa cơ quan nên việc điều trị rất lâu dài và tốn kém.

Trước đó, em Ka Nhịp bị gãy xương đùi mới chữa khỏi chưa được bao lâu thì mắc thêm chứng bệnh lupus. Biểu hiện ban đầu chỉ là đau khớp, lúc đó gia đình em lại chỉ nghĩ do bị gãy chân nên mới như thế. Khi đưa em tới bệnh viện tỉnh điều trị được ít thời gian thì bé được chuyển về BV Nhi Đồng 2, TP.HCM để tiếp tục điều trị.

Vì không có bảo hiểm y tế nên mọi chi phí gia đình đều phải thanh toán nên việc chữa bệnh càng trở nên khó khăn đối với gia đình chị K Hop.

Gia đình chị K Hop có 3 đứa con, cha mẹ vẫn còn phải nuôi vì chưa ai có thể kiếm ra tiền. Hai vợ chồng chị K Hop vừa làm rẫy vừa làm thuê nuôi ba đứa con nhưng quanh năm cuộc sống gia đình vẫn thiếu thốn.

Tiền mua giống cây, phân bón và gạo ăn cũng thiếu cứ nợ chồng từ năm này qua năm khác. Đến hiện tại cả nợ gốc và lãi cũng lên tới 50 triệu đồng. Số tiền đưa Ka Nhịp đi nhập viện cũng là tiền đi vay.

Từ khi nhập viện tới nay đã 15 ngày nhưng gia đình chị cũng mới chỉ đóng được 5 triệu đồng tiền tạm ứng viện phí.

Chia sẻ với chúng tôi chị K Hop rơm rớm nước mắt nói: “Tôi rầu lắm chẳng biết chữa cho cháu được bao lâu nữa thì phải về. Nhà chẳng có đồng tiền mặt nào, làm tới đâu xài tới đó cũng không đủ. Khi cháu xuống đây vay nóng được 7 triệu đồng mới chỉ đóng được 5 triệu tiền tạm ứng viện phí. Tiền vay thì có giới hạn thôi làm sao vay được mãi. Nợ cũ còn chưa trả được làm sao vay được nợ mới,

Bác sĩ nói cháu còn phải điều trị lâu dài, mà tôi ở đây không có tiền làm sao trị bệnh cho cháu được. Một mình cha nó ở nhà đi làm suốt cũng chẳng được bao nhiêu. Nếu ăn cơm nhà thì được 150 ngàn/ngày, nếu ăn cơm nhà người ta thì được 120 ngàn/ngày. Không có tiền nữa thì xin cho cháu về thôi chứ biết làm sao bây giờ”.

Theo bác sĩ điều trị cho Ka Nhịp cho biết: bệnh nhân Ka Nhịp không có bảo hiểm y tế, hoàn cảnh gia đình lại khó khăn. Chúng tôi đã phải tăng thuốc, thêm thủ thuật, thêm xét nghiệm… Bệnh nhân bị viêm phổi và tổn thương đa cơ quan cần phải điều trị lâu dài, sử dụng thuốc đắt tiền.

Đức Toàn

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Bạn đọc có thể đóng tạm ứng viện phí cho bé KA Nhịp (Khoa Thận, Nội tiết) tại Tổ trợ giúp bệnh nhân nghèo hoặc phòng Tài chính kế toán BV Nhi Đồng 2, TP.HCM

2. Qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ em KA Nhịp con anh K Bêu ở Lâm Đồng

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Han//oi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn