Dù mở đầu không thành công nhưng với bản cập nhật Reaper of Souls, Diablo III nhanh chóng trở thành tựa game yêu thích của nhiều game thủ trên thế giới. Tuy nhiên, những quyết định khó hiểu của Blizzard làm người hâm mộ không khỏi hoang mang về tương lai Diablo IV trên PC.

Quá khứ thăng trầm

Tháng 5/2012, Blizzard ra mắt game nhập vai đình đám Diablo III. Nhưng lỗi không thể truy cập “Error 37” đã biến màn chào sân sau 12 năm vắng bóng thành thảm họa. Những rắc rối khác cùng lúc xuất hiện, cụ thể như việc đấu giá vật phẩm ảo bằng tiền thật.

Trong những năm 2012 và 2013, các bản cập nhật đã khắc phục được một số lỗi hệ thống cũng như loại bỏ tính năng đấu giá. Diablo III bước chân vào đường đua những trò chơi được yêu thích.

Phải đến tháng 3/2014, khi Blizzard tung ra bản mở rộng Reaper of Souls, Diablo III mới thực sự trở thành game nhập vai truyền thông hay nhất. Reaper of Souls giúp doanh số của trò chơi vượt mức 30 triệu bản.

Bản mở rộng Reaper Of Soulds đã cứu Diablo một bàn thua trông thấy. Ảnh: Blizzard

Từ 2014-2018, hãng chỉ sửa lỗi và bổ sung duy nhất DLC Rise of the Necromancer cho Diablo III.

Ngày 2/11/2018, tại BlizzCon, Blizzard thông báo hướng đi cho tựa game nhập vai ăn khách của hãng. Đáp lại 4 năm ròng rã, tràn ngập mong đợi của người hâm mộ về Diablo IV đầy bứt phá là quyết định ra mắt Diablo Immortal (phiên bản game trên di động) của hãng.

Bước đi khó hiểu này của đội ngũ marketing cũng như nhà điều hành nhanh chóng nhận lấy nhiều chỉ trích và nghi vấn từ người hâm mộ.

Nhà sản xuất Diablo đang nghĩ gì? Điều gì sẽ xảy ra với Diablo III trong tương lai? Diablo IV có được phát triển? Liệu có phải Diablo Immortal là dấu hiệu cho thấy Blizzard đang hạ thấp tiêu chuẩn của mình hoặc tập trung hơn cho thị trường di động thay vì PC?

Đội ngũ phát triển tan rã

Quay lại khoảng thời gian cuối năm 2013, việc hủy bỏ phiên bản mở rộng lần thứ 2 của Diablo III tạo ra cú sốc không nhỏ cho Nhóm 3 (đội ngũ phát triển Diablo). Mặc dù nhóm đã hoàn thành đến 50% dự án.

Nhóm cho rằng các nhà quản lý đã hoàn toàn từ bỏ Diablo III sau thất bại mở màn, mặc cho những nỗ lực cải thiện sau đó cũng như thành công mà Reaper mang lại.

Trong lúc những người hâm mộ Diablo III ăn mừng với sự trở lại mạnh mẽ của Reaper of Souls, Nhóm 3 giải thể. Các thành viên trụ lại tiếp tục cho kế hoạch ra đời của Diablo IV với tên mã Hades. Tuy nhiên, Hades chung kết cục với phiên bản mở rộng thứ 2, bị hủy bỏ không thương tiếc.

Sự xuất hiện gây tranh cãi của Diablo Immortal

Khi dự án Diablo IV vẫn còn chìm trong sương mù, Blizzard giới thiệu phiên bản Diablo Immortal dành cho di động.

Theo 11 nhân viên đang làm việc tại Blizzard, được phỏng vấn bởi trang Kotaku, làn sóng phát triển của game tại thị trường Trung Quốc là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện của Diablo Immortal.

Yếu tố Trung Quốc còn nằm ở cả khâu sản xuất. Nếu Nhóm 3 chịu trách nhiệm hoàn toàn cho dự án Diablo IV thì Diablo Immortal được tạo ra bởi bộ phận mới của Blizzard cùng công ty phần mềm NetEase (Trung Quốc).

Diablo trên di động có cứu được tượng đài của quá khứ?. Ảnh: Blizzard

Một vài nhân viên cũng nêu lên quan ngại về văn hóa doanh nghiệp bị thay đổi do sáp nhập với Activision. Vấn đề gây chú ý nhất là các nhà phát triển lâu năm tại Blizzard đồng loạt nghỉ việc

Tại cuộc họp thường niên của Blizzard đầu năm 2018, Giám đốc tài chính Amrita Ahuja cho biết một trong những mục tiêu của công ty trong năm tiếp theo là tiết kiệm kinh phí.

Theo đó, quyết định ra mắt Diablo Immortal sẽ đáp ứng mong muốn tiến vào thị trường game mobile nhộn nhịp ở Trung Quốc, Ấn Độ. Game sẽ mang lại nguồn lợi nhanh chóng với chi phí thấp (do tiêu chuẩn chất lượng của các thị trường này không quá cao) cho Activision.

Điều này cộng với việc hủy bỏ hàng loạt dự án tâm huyết cho Diablo III tạo ra không ít sự bất mãn cho những nhà sáng tạo và phát triển game Diablo.

Tương lai nhiều nghi vấn

Theo xác nhận của nhiều nguồn tin nội bộ, dự án Fenris là kế hoạch khác cho Diablo IV. Fenris đề cập đến nhiều thay đổi. Đồ họa của game sẽ tập trung vào sự tăm tối. Cụ thể, các yếu tố đậm chất hoạt hình trong Diablo III sẽ bị thay thế bởi nét kinh hoàng của Diablo II nhưng hiện đại hơn.

Nhóm phát triển mong muốn Diablo mang tính xã hội hóa nhiều hơn với cảm hứng từ Destiny. Tiếp tục duy trì góc nhìn từ trên xuống như hiện tại hay đổi sang góc nhìn thứ 3 cũng là một trong các vấn đề được cân nhắc.

Dù được khởi động từ năm 2006, nhưng đến nay, Fenris vẫn ở giai đoạn đầu. Ít nhất phải đến năm 2020, dự án này mới được hoàn thành. Tuy nhiên, còn quá sớm để có thể đưa ra bất kỳ lời khẳng định nào.

Sự tồn vong của Diablo IV (Fenris) vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ sau hàng loạt quyết định hủy bỏ các dự án của ban điều hành Blizzard. Bóng tối của thị trấn Tristram, nơi khởi đầu của mọi chiến binh, đang tăm tối như chính tiền đồ của Diablo.

Theo Zing