Nghiên cứu của BlueWeave Consulting dự đoán thị trường thiết bị nhà bếp thông minh tại Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR 2023 -2029) ở mức 13,27% nhờ vào sự gia tăng chất lượng cuộc sống của con người cùng với sự phát triển của Internet vạn vật và thiết bị nhà bếp ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Sự ra đời của thế hệ giao diện HMI mới

HMI là bộ não của thiết bị, điều khiển thiết bị hoạt động theo yêu cầu của người dùng. Đây là phương thức giao tiếp hai chiều thường thuộc một trong bốn giác quan: thị giác, thính giác, xúc giác hoặc kết hợp cả ba.

Hiện nay, có khoảng sáu loại thiết bị HMI khác nhau được sử dụng thường xuyên nhất trong các thiết bị nhà thông minh.

Màn hình cảm ứng hiển thị đa điểm

Màn hình cảm ứng cho phép người dùng điều khiển thiết bị chỉ bằng thao tác chạm hoặc vuốt đơn giản. Theo một cuộc khảo sát của Jabil, 84% người được hỏi cho biết họ đang sử dụng màn hình hiển thị và cảm ứng đa điểm cho giải pháp nhà thông minh và 57% cho rằng màn hình chứa đựng tất cả giá trị hấp dẫn nhất của công nghệ HMI. 

Nhận dạng giọng nói

Nhận dạng giọng nói là phần mềm có khả năng giải mã giọng nói của con người. Khi người dùng tương tác với các thiết bị kích hoạt bằng giọng nói càng nhiều, hệ thống sẽ càng xác định được nhiều xu hướng và mẫu dựa trên thông tin nhận được trước đó, từ đó có thể xác định sở thích và thói quen người dùng. Đây chính là điểm khác biệt dài hạn của sản phẩm để biến ngôi nhà trở nên hiện đại và thông minh hơn. 76% người tham gia khảo sát của Jabil cho biết họ sử dụng các tương tác HMI, như lệnh điều khiển bằng giọng nói thoại, để thu thập dữ liệu thông qua giải pháp nhà thông minh. 

Giao diện ba chiều

Các màn hình trình chiếu ba chiều sử dụng ánh sáng để trình chiếu hình ảnh thông qua một tấm hình ba chiều theo dõi chuyển động tay của người dùng bằng các cảm biến thời gian nhạy bén, tương tự cảm giác khi chạm vào các nút ấn thực tế. Hiện chỉ 4% người tham gia khảo sát của Jabil đang sử dụng hình ảnh ba chiều trong các thiết bị thông minh, cho thấy lĩnh vực này vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển. 

Nhận dạng cử chỉ

Nhận dạng cử chỉ bao gồm một cảm biến giúp biến chuyển động nhận biết, diễn giải các chuyển động dưới dạng dữ liệu đầu vào chính và mô tả chính xác các chuyển động từ con người. Tính năng cho phép người dùng vuốt và điều khiển màn hình HMI mà không cần chạm vào thiết bị.

Thiết bị điều khiển từ xa

Các thiết bị điều khiển từ xa bao gồm máy tính bảng và điện thoại thông minh đã và đang dẫn đầu cách chúng ta tương tác với các giải pháp nhà thông minh. Gần 9/10 số người tham gia khảo sát (89%) của Jabil cho biết họ đang sử dụng thiết bị điều khiển từ xa bằng giọng nói cho các thiết bị thông minh. Trong đó, 62% cho biết thiết bị điều khiển từ xa là loại hình HMI có giá trị kinh doanh hấp dẫn nhất trong số tất cả các lựa chọn.

Nhận dạng khuôn mặt và theo dõi chuyển động mắt

Nhận dạng khuôn mặt HMI sử dụng máy ảnh để nhận dạng khuôn mặt của người dùng và theo dõi chuyển động của mắt nhằm củng cố các giao diện không chạm như điều khiển bằng giọng nói. Một phản hồi cụ thể sẽ được gửi khi người dùng nhìn vào một khu vực cụ thể của HMI hoặc thiết bị. Công nghệ này cho phép các thiết bị dễ tiếp cận hơn với người khuyết tật cử động hoặc ngôn ngữ khi chỉ cần nhìn vào bảng điều khiển để thực hiện thay đổi mong muốn.

Những điều cần lưu ý đối với thiết kế HMI

Khi thiết kế HMI, giao diện cần phải được đảm bảo: Cung cấp phản hồi cho người dùng trong thời gian thực; Cung cấp các bước vận hành an toàn theo trình tự; Phân biệt các thông báo lỗi liên quan đến những hành động quan trọng và không quan trọng về an toàn; Đảm bảo các tác vụ yêu cầu mức độ tham gia tích cực từ người dùng cuối.

Nếu độ cứng, độ bền và tính phù hợp của công nghệ HMI phụ thuộc đáng kể vào việc lựa chọn vật liệu và lớp nền, thì việc hiện thực hóa cơ sở hạ tầng kết nối và phần mềm phù hợp cũng là một lưu ý quan trọng khác cần được đảm bảo để làm cho HMI trở nên thông minh. 

Trên hết, người dùng luôn phải được đặt lên hàng đầu khi thiết kế và sản xuất thiết bị đầu cuối HMI vì chúng không chỉ giúp cải thiện cuộc sống đối với hầu hết mọi người mà đối với một số nhóm người, nó có khả năng thay đổi cả cuộc sống.

Khánh Nguyễn (Jabil Việt Nam)