![]() |
Các dịch vụ viễn thông đang hội tụ trên nền tảng Internet. |
Đây là hội thảo diễn ra ngày 20/11 trong khuôn khổ Vietnam Comm 2009.
Xu thế hội tụ công nghệ và dịch vụ viễn thông
Ông Sameer Ashfaq Malik, Giám đốc kỹ thuật và bán hàng của hãng ZTE, khẳng định “tương lai viễn thông là hội tụ”. Xu hướng hội tụ thể hiện rõ trong các nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông. Ngày nay Internet không còn chỉ để kiểm tra email, tìm kiếm thông tin mà người dùng cần rất nhiều ứng dụng trên nền Internet, như xem video, TV di động, các kênh cá nhân hóa, ứng dụng video có tốc độ tuyền tải cao, video 3D, truyền hình theo yêu cầu, xem thể thao ngay trên PC.
Không chỉ nhu cầu giải trí, Internet còn được ứng dụng trong công việc, như công tác xóa mù chữ, học từ xa, hội nghị truyền hình… Từ những nhu cầu này của người dùng, các hãng viễn thông cần hướng đến “một nền tảng công nghệ hội tụ và mô hình kinh doanh hội tụ”, ông Sameer nói. Tất cả những nhu cầu này đều yêu cầu một lượng băng thông cao hơn, một xu hướng viễn thông chất lượng hơn.
Theo bà Trần Nhật Lệ, Vụ Viễn thông, Bộ TT&TT, xu thế hội tụ công nghệ và dịch vụ viễn thông đã thể hiện rõ nét ở Việt Nam. Đó là hội tụ thoại, dữ liệu trên nền cố định, di động; hội tụ truyền hình và viễn thông (như xem TV trên nền Internet, xem TV trên máy ĐTDĐ…); hội tụ và cạnh tranh giữa viễn thông với ngành hạ tầng kỹ thuật mạng (EVN là hãng về điện lực nhưng đã thiết lập mạng để cung cấp dịch vụ viễn thông).
Từ hội tụ dịch vụ và công nghệ, Việt Nam cũng đã có bước chuyển đáng kể trong hội tụ về quản lý, chẳng hạn như việc chuyển chức năng quản lý viễn thông, thông tin, phát thanh truyền hình về một đầu mối. Tuy nhiên, bà Lệ cho rằng hội tụ thị trường, hội tụ dịch vụ ở Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn đầu.
Không chỉ hội tụ, các hãng viễn thông còn phải đối mặt với cuộc chiến cạnh tranh mạnh mẽ. Một quốc gia không chỉ có một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, mà sân chơi luôn sôi động, đặc biệt tại thị trường Việt Nam, với 14 doanh nghiệp được phép cung cấp dịch vụ viễn thông, trong đó có 11 doanh nghiệp được thiết lập hạ tầng mạng. Để đáp ứng các nhu cầu ngày càng phức tạp của người dùng viễn thông, các doanh nghiệp và quốc gia buộc phải ứng dụng những công nghệ mang lại chất lượng dịch vụ tốt hơn.
Theo ông Sameer Ashfaq Malik, viễn thông với đường truyền dây cáp đồng (ADSL) sẽ không thể đáp ứng những nhu cầu hội tụ dịch vụ phức tạp của người dùng, như TV theo yêu cầu, video 3D…, do đó các hãng viễn thông cần ứng dụng công nghệ cáp quang (FTTx).
Xóa khoảng cách băng rộng bằng 4G
Cũng nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh, ông Ray Owen, Tổng giám đốc Motorola Việt Nam, cho rằng công nghệ 4G rất quan trọng để Việt Nam phát triển kinh tế, thu hẹp khoảng cách băng rộng với thế giới. Trao đổi bên lề Hội nghị, ông Owen cho rằng mặc dù Việt Nam mới chỉ bắt đầu triển khai và ứng dụng công nghệ 3G, song nói đến công nghệ 4G (gồm LTE và WiMAX) tại Việt Nam vào thời điểm này không hề quá sớm.
“4G và 3G có sự khác nhau về mặt ứng dụng. Nếu 3G giúp tăng cao khả năng truy nhập dữ liệu của thiết bị di động so với 2G thì ứng dụng chủ yếu của 4G là đưa đường kết nối băng rộng không dây về cho gia đình và doanh nghiệp”, ông Owen nói. “Có thể nói 3G là sự phát triển tiếp theo của công nghệ di động, còn 4G là sự phát triển tiếp theo của DSL”.
Theo số liệu được ông Phạm Mạnh Lâm, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược TT&TT, đưa ra tại Hội nghị, năm 2008, tỷ lệ thuê bao Internet băng rộng tại Việt Nam chỉ đạt 2,91%, thấp hơn các quốc gia trong khu vực như Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Trung Quốc… Trong khi đó, tại các quốc gia phát triển, có 30-35% dân số được dùng Internet băng rộng.
Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, cứ mỗi 10% tăng trưởng Internet băng rộng sẽ mang lại 1,3% tăng trưởng cho nền kinh tế, tác động này diễn ra với tất cả các quốc gia trên thế giới. Như vậy, ông Ray Owen cho rằng nếu Việt Nam cung cấp một cơ sở hạ tầng băng rộng tốt sẽ thúc đẩy kinh tế phát triển, và năng lực để Việt Nam nâng cao cạnh tranh chính là 4G. “4G sẽ là cơ hội để Việt Nam nhảy vọt bắt kịp mật độ băng rộng của thế giới”, ông Owen nói, “từ đó thúc đẩy kinh tế phát triển”.
Theo ông Ray Owen, hiện nay tại nhiều nước trên thế giới như Trung Quốc, Nhật Bản, công nghệ LTE đã được triển khai thử nghiệm. “Họ đang cân nhắc sử dụng các công nghệ 4G làm sao để tận dụng các mạng lưới, cơ sở hạ tầng 2G, 3G sẵn có, đồng thời cung cấp băng thông cho người dùng, để họ có thể sử dụng các dịch vụ ở bất kỳ đâu, trên bất kỳ thiết bị nào, từ đó kích thích nền kinh tế phát triển”.
Ông Phạm Mạnh Lâm cho biết Việt Nam đang phấn đấu đến năm 2015 sẽ có 20-30% hộ gia đình có PC và truy cập Internet băng rộng và đến năm 2020 tỷ lệ đó sẽ là 70-80%.
Đọc toàn bộ bài viết trên báo Bưu điện Việt Nam số 140 ra ngày 23/11/2009.