Then Kin Pang có vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần, là nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái trắng đã gìn giữ từ nhiều đời nay và ngày càng lan tỏa ra cộng đồng.

Trong thế giới tâm linh đồng bào Thái ở Tây Bắc quan niệm Mường trời có các đấng thần linh cai quản. Con người dưới trần gian chịu sự chi phối của trời và các đáng thần linh. Người nhà trời, thông qua người đại diện là Then sẽ xuống trần gian gặp gỡ dân bản, ban cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, bản làng yên vui. Then cũng là người đại diện cho hạ giới giãi bày tâm tư, nguyện vọng của muôn dân với trời và các đấng thần linh.

Để tưởng nhớ và cảm tạ công ơn của Then, hàng năm cứ vào dịp đầu xuân, người dân Thái trắng vùng Mường So, Khổng Lào ở huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu lại tổ chức lễ hội mừng Then, mời Then xuống trần vui hội cùng dân bản, được gọi là Then Kin Pang. Then là chủ cõi trời, Kin Pang là ăn mừng, ăn hội. Đây là dịp để các con dân mang lễ tạ ơn Then.

Lễ hội Then Kin Pang ngày càng được người dân và chính quyền địa phương tại huyện Phong Thổ bảo tồn và phát huy tốt. 

Năm nay, trong 2 ngày (28 - 29/4), tại huyện Phong Thổ lại diễn ra Lễ hội Then Kin Pang.

Bà Mai Thị Hồng Sim - Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội cho biết, Lễ hội Then Kin Pang là dịp để đồng bào dân tộc Thái huyện Phong Thổ tưởng nhớ và cảm tạ công ơn của Then đã tạo phúc cho dân, ban cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, bản mường yên vui, no ấm.

Các hoạt động trong Lễ hội nhằm tôn vinh truyền thống văn hóa, thành tựu, đóng góp của cộng đồng dân tộc Thái trong công cuộc gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Lễ hội là dịp để huyện Phong Thổ giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa độc đáo, đặc sắc của dân tộc Thái trên địa bàn huyện với bạn bè trong nước và quốc tế nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch huyện Phong Thổ.

Vẫn như mọi năm, Lễ hội gồm phần lễ và phần hội. Trong đó phần Lễ được Ban tổ chức thực hiện tại tại nhà Then. Phần hội với nhiều nội dung thi đặc sắc và hấp dẫn như thi văn nghệ “Duyên dáng Mường Then”, thi ẩm thực. Đối với phần thi ẩm thực, các đội trổ tài nấu các món ăn đặc trưng dân tộc từ những nguyên liệu sẵn có tại địa phương với những mâm cỗ có từ 20 đến 55 món ăn.

Điểm mới của Lễ hội năm nay là có thêm nội dung “Khéo tay hay nghề” gồm thi kéo sợi và đan “hap pa giảng” (giỏ đựng cá sấy). Qua đó, thể hiện sự khéo léo của các nghệ nhân khi làm ra các sản phẩm mang đậm bản sắc dân tộc Thái.

Cùng với đó, khi về dự Lễ hội, các đại biểu, Nhân dân trong tỉnh và du khách thập phương cùng tham gia vào nhiều trò chơi dân gian: Kéo co, tung còn, én cáy, bắn nỏ, đi cà kheo, bắt cá, nhất là được hoà mình vào hoạt động té nước trong dòng suối mát lành của huyện Phong Thổ để cầu may mắn, bình an cho bản thân, gia đình và bản làng....

Té nước trong Lễ hội Then Kin Pang là một trong những hoạt động thu hút đông đảo đại biểu, Nhân dân và du khách cùng tham gia.

Hồ Nhi