Chiều (11/9), Công an huyện Nam Đàn (Nghệ An) đã hoàn tất khám nghiệm hiện trường vụ tường đổ đè chết em Nguyễn Hoài L. - học sinh lớp 5C, Trường Tiểu học Nam Lộc (xã Thượng Tân Lộc) vào sáng nay.

Bức tường thuộc quản lý của nhà trường

Bác sĩ Võ Văn Minh – Trạm trưởng Trạm y tế Nam Lộc cho biết, cổng trường đối diện với Trạm Y tế nên ngay khi sự cố xảy ra, người dân đã đưa cháu bé đến để sơ cứu.

Thời điểm vào trạm, cháu bị hôn mê sâu, mạch cảnh yếu, bị đa chấn thương, chấn thương sọ não, chảy máu rất nhiều.

{keywords}
Hiện trường buổi sáng ngay sau khi học sinh bị tường đè sập 

Cán bộ y tế đã sơ cứu cầm máu, ép tim lồng ngực, bóp bóng oxy, chuyền dịch sau đó gọi xe cấp cứu chuyển lên tuyến trên.

“Quá trình sơ cứu tại trạm y tế khoảng 20 phút. Thời điểm cháu lên xe cấp cứu vẫn hôn mê sâu, chết lâm sàng, da sạm. Tuy nhiên, vì cháu bị rất nặng nên đã không qua khỏi”, bác sĩ Minh nói.

Theo quan sát hiện trường, vị trí bức tường đổ cao chưa đến 1,5m, có diện tích gần 4m2. 

Phần tường bị đổ này ở phía ngoài cổng trường, là một phần trong bức tường rào ngăn cách nhà dân và trường học.

{keywords}
Công an huyện Nam Đàn kiểm tra hiện trường
{keywords}
Bức tường bị nứt rất dễ gây sập

Bức tường chạy dọc từ cổng vào sân trường dài khoảng 50m với nhiều vết nứt nẻ, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Là gia đình có hàng rào sát với nhà trường, bà Trần Thị Lý (trú xóm Đại Thắng, xã Thượng Tân Lộc) cho biết, khoảng 8h45 sáng nay, bà đang bán hàng tạp hóa thì nghe tiếng học sinh hô hoán "bạn L. bị tường đè, máu chảy nhiều".

"Tôi chạy ra thì thấy học sinh đứng kín quanh cháu L. nằm bất động, bị gạch đè lên vùng đầu. Tôi liền bế cháu L. chạy qua trạm y tế xã, cách trường chỉ khoảng 30m. Lúc này các thầy cô cũng vừa ra để đưa L. lên bệnh viện huyện nhưng cháu không qua khỏi", bà Lý kể lại.

Theo bà Lý, bức tường ngăn cách vườn của gia đình bà và Trường Tiểu học Nam Lộc là của trường, được xây dựng từ hàng chục năm trước. Năm ngoái, một phần bức tường bị đổ và được trường sửa lại.

"... Kinh phí còn eo hẹp nên chưa xây lại được"

Ông Trần Đình Hường - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Lộc biết, ngay sau khi xảy ra tai nạn đáng tiếc nhà trường đã đến thăm hỏi, cùng gia đình lo hậu sự cho cháu bé.

Ông Hường xác nhận bức tường bị đổ là của trường. Từ năm 2015, khi ông Hường về nhận nhiệm vụ hiệu trưởng thì bức tường này đã có.

{keywords}
Điều đáng tiếc xảy ra đầu năm học mới 
{keywords}
Bức tường nằm sát cổng chính Trưởng Tiểu học Nam Lộc, phần tường bị đổ sập được xây dựng cách đây hàng chục năm

"Năm 2019, một phần bức tường bị đổ, chúng tôi đã cho sửa chữa lại. Nhà trường cũng nhận được phản ánh của phụ huynh về bức tường bị nứt nẻ nhưng do điều kiện kinh phí còn eo hẹp nên chưa xây lại được", ông Hường nói.

Ông Nguyễn Trọng Hoàn – Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Nghệ An cho biết, theo quy định cổng trường tiểu học sẽ được đóng kín ngay sau khi vào học.

Tuy nhiên, sáng nay Trường Tiểu học Nam Lộc có mua một số cây cảnh về để trồng trong sân trường. Nhân lúc bảo vệ chưa đóng cổng em L. đã lẻn ra ngoài chơi.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Sở GD-ĐT Nghệ An đến hiện trường kiểm tra sự việc. Trước mắt, UBND huyện Nam Đàn hỗ trợ 5 triệu đồng, Sở GD-ĐT hỗ trợ 1 triệu đồng thăm hỏi, chia buồn cùng gia đình em L.

Sở GD&ĐT Nghệ An cũng yêu cầu các địa phương rà soát cơ sở vật chất trường, lớp học để đánh giá lại chất lượng các công trình trong nhà trường, nhất là trong mùa mưa bão; lập kế hoạch cải tạo, sửa chữa để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên.

Sập tường rào trước cổng trường, học sinh lớp 5 tử vong

Sập tường rào trước cổng trường, học sinh lớp 5 tử vong

Trong giờ ra chơi, một học sinh ở Nam Đàn (Nghệ An) trèo lên hàng rào trước cổng trường để chơi thì không may bức tường đổ sập dẫn đến tử vong. Đây là tường rào của nhà dân, ngay sát cổng trường.

Quốc Huy – Phạm Tâm