Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an là người trực tiếp lấy lời khai của Châu Minh Nhân (SN 1996, quê Vĩnh Long) khi vừa bắt giữ nghi phạm. 

Bắt nghi phạm giết vợ, con trưởng Ban dân vận

Lúc đầu Nhân có trạng thái hốt hoảng, nhưng biết không thể nào quanh co trước tội ác nên nghi can này trơ lỳ khai báo toàn bộ hành vi.

Phá trọng án chưa đầy 2 ngày

Theo ban chuyên án, chiều 24/10 vụ trọng án 2 người tử vong tại gia đình ông Bùi Xuân Thường - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được phát hiện, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh sau khi điều tra hiện trường, đã xác định đây là vụ giết người - cướp tài sản. 

Lúc này ông Thường đang trong trạng thái đau buồn vì mất cùng lúc vợ và con trai nên quá trình công an khai thác thông tin đối với ông khá khó khăn.

{keywords}

Nghi can Châu Minh Nhân vừa được di lý về công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Tuy nhiên, bước đầu ông Thường có đề cập, một số nữ trang vợ ông sử dụng thường ngày, cùng một xe gắn máy và chiếc ĐTDĐ hiệu Oppo của con trai đã bị lấy đi...

Ngay trong sáng 25/10, Ban giám đốc Công an tỉnh đã họp khẩn với nhiều phòng nghiệp vụ để đánh giá lại công tác điều tra hiện trường. Một ban chuyên án được xác lập, do đại tá Lê Tôi Sủng – Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp chỉ đạo; nhiều trinh sát, điều tra viên tinh nhuệ ở nhiều phòng nghiệp vụ đã được điều động tham gia phá án. Giám đốc Công an tỉnh cũng có văn bản gửi Bộ Công an báo cáo thông tin sơ bộ.

Cũng ngay trong chiều 25/10, tổ công tác có nhiều kinh nghiệm của Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đã có mặt tại huyện Châu Đức để hỗ trợ ban chuyên án. Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến – người đứng đầu lực lượng hình sự cả nước, có kinh nghiệm điều tra, khám phá những trọng án trực tiếp chỉ đạo.

Những dấu vết thu thập tại hiện trường, kết quả khám nghiệm 2 thi thể và lời khai của những người có liên quan được đưa ra mổ xẻ. Hiện trường vụ án là biệt thự nhà vườn của ông Thường, khá rộng nhưng dấu vết của hung thủ gây án để lại không nhiều. Vì sao hung thủ cố sát hại nạn nhân? Phải chăng đã bị nhận diện mà lo sợ nên phải thủ tiêu?

Hàng trăm thanh niên có dấu hiệu hư hỏng hay có tiền án, tiền sự ở địa phương bị ban chuyên án bí mật mời lên làm việc. Tuy nhiên không có kết quả. Trong số đó ban chuyên án chú trọng đến một số công nhân tham gia làm việc, thiết kế sân bóng nhân tạo cho gia đình ông Thường...

Trong số này, cơ quan công an không thể liên lạc được với Nhân. Một số hàng xóm mô tả từ sáng đến chiều 24/10 có thấy Nhân lảng vảng ở địa phương...Từ khai báo này công an xác định Nhân đã…biến mất, cũng không quay về công ty ở Q.9 hay về gia đình ở TP.HCM.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ban chuyên án xác định Nhân là nghi can số 1. Một số trinh sát được huy động giám sát gia đình, các đầu mối quen biết của Nhân, đề phòng Nhân tìm về nhà hay liên hệ.

Một mình gây án tàn độc

Đến sáng 26/10, khi Nhân được cha gọi đến một địa điểm ở đường Lê Đức Thọ, P.17, Q.Gò Vấp để đưa vào làm một công ty khác. 20 trinh sát ém sẵn và chỉ chờ Nhân xuất hiện là tiếp cận, khống chế. 

Khám xét nơi trú ngụ của Nhân, trinh sát thu giữ được toàn bộ tài sản mà Nhân đã cướp, không kịp tiêu thụ; ngoài ra còn có tang vật gồm: 1 con dao bấm, 1 dùi cui, 19 viên đạn súng quân dụng, 1 chai rượu ngoại và 1 ba lô chứa 3 bộ quần áo, trong đó có bộ quần áo Nhân mặc khi gây án.

{keywords}

Đến nay nghi phạm khai nhận 1 mình đột nhập vào biệt thự của gia đình ông Thường để trộm nhưng vì bị phát hiện nên thủ tiêu 2 người

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến xác nhận, ông trực tiếp lấy lời khai của Nhân và từ kết quả điều tra hiện trường, đến nay xác định Nhân một mình gây án, không có đồng phạm cùng thực hiện.

Trinh sát tham gia phá án kể rằng, bản thân Nhân là người làm thuê nhưng thích ăn chơi, dẫn đến cảnh túng thiếu thường xuyên. Việc chọn gia đình ông Thường làm mục tiêu là do Nhân làm việc ở đây phát hiện gia đình hay đi vắng, gia cảnh giàu có nên chỉ muốn đột nhập trộm tài sản, bán lấy tiền tiêu xài.

Khi bị bắt giữ ban đầu Nhân mặt mày tái nhợt. Nhưng khi biết không thể quanh co chối tội nên Nhân trơ lỳ, khai báo hành vi tội ác một cách bình thản, không cảm xúc.

Nhân khai, chiều 23/10 khi ăn uống với gia đình ông Thường, ông này cho Nhân mượn xe gắn máy chạy về TP.HCM. Lúc đó trong đầu Nhân đã có kế hoạch trộm tài sản nhà ông Thường. Do đó sáng 24/10, Nhân quay lại huyện Châu Đức trả xe và lảng vảng xung quanh nhà ông Thường để chờ thời điểm ra tay... 

16h chiều 24/10 thấy tình hình yên ắng, Nhân đi vào nhà ông Thường, bắt đầu lục lọi tài sản ở tầng 1. Bất ngờ cháu B.P.Đ.T (SN 1999, con trai út ông Thường) phát hiện kêu lên. Lập tức Nhân dùng đoạn sắt đập vào đầu cho đến khi cháu T. đổ gục. Không nghĩ là T. đã tử vong, Nhân kéo thi thể vào nhà kho, tìm dây buộc chân tay và phủ kín tấm chăn lên người cháu T.

Quay lại trong nhà, Nhân men theo lối cầu thang lên tầng 1 tiếp tục lục tìm tài sản. Nhưng khi đang “hành sự” thì vợ ông Thường, là bà P.T.Ng (SN 1968) phát hiện, Nhân dùng thanh sắt tấn công khiến bà Ng. ngất lịm. Nhân nhanh chóng lấy nữ trang, tiền bạc và xe máy tháo chạy ra khỏi nhà. 

Đến 16h30 chiều cùng ngày, ông Thường từ nhiệm sở trở về, phát hiện sự việc xảy ra trong biệt thự của gia đình.

Hiện ban chuyên án của Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang thu xếp để đưa Nhân về lại hiện trường nhằm thực nghiệm lại diễn biến tội ác. 

Dự kiến 15h chiều nay, tại huyện Châu Đức, Công an tỉnh sẽ gặp gỡ báo chí nhằm thông tin ban đầu về vụ án và kết quả điều tra sơ bộ.

Anh Sinh – Văn Đức