- Colin Firth, Natalie Portman, Christian Bale và Melissa Leo là 4 ứng viên số 1 cho các hạng mục diễn xuất tại Oscar năm nay.


Sau khi lễ trao giải SAG Awards kết thúc hôm 31/1, nhiều người cho rằng thực ra cuộc đua đến bức tượng vàng đã kết thúc. Kẻ thắng hay người bại đã lộ diện khá rõ sau khi Hiệp hội diễn viên Mỹ tìm ra những gương mặt được đánh giá là có diễn xuất ấn tượng nhất năm qua.

Ngay từ đầu tháng 12/2010, các hiệp hội các nhà phê bình phim uy tín khắp nơi đã công bố lựa chọn của mình. Những cái tên như Colin Firth, Natalie Portman, Christian Bale, Melissa Leo được nhắc đến nhiều nhất tại các giải thưởng và được cho là có khả năng giành tượng vàng Oscar hơn cả.

Nam diễn viên chính: Colin Firth nổi bật hơn Jeff Bridges

Hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất đáng chú ý nhất là hai cái tên Jeff Bridges ("True Grit") và Colin Firth, "The King's Speech". Javier Bardem, người từng giành giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất Oscar với No Country for old Men của cặp đạo diễn bộ phim "True Grit" cách đây 3 năm được đề cử với vai diễn trong bộ phim không nói tiếng Anh, "Biutiful".

Colin Firth nổi bật "The King's Speech"
Tuy khá được chú ý bởi đây là vai diễn hiếm hoi trong một bộ phim nói tiếng nước ngoài được đề cử Oscar cho Nam diễn viên chính nhưng Javier Bardem chưa từng được coi là ứng viên số 1 của bức tượng vàng năm nay. Tương tự với trường hợp của James Franco ("127 Hours") và Jesse Eisenberg ("The Social Network").

Sau vai diễn gai góc trong "Crazy Heart" (2009) đã mang lại cho Jeff Bridges tượng vàng Oscar đầu tiên trong đời cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất 2010, ngôi sao gạo cội này tiếp tục nhận được đề cử Oscar ở hạng mục cùng tên với vai viên cảnh sát trưởng máu lạnh Rooster Cogburn trong "True Grit". Ngay khi bắt tay thực hiện dự án phim này anh em nhà Coen đã muốn mời Jeff Bridges vào vai Rooster Cogburn. Tr ước đó họ t ừng làm việc cùng nhau năm 1998 trong bộ phim gây tiếng vang The Big Lebowski.

Diễn xuất của Jeff Bridges thổi vào nhân vật một làn gió mới bằng tình yêu qua nhiều thế hệ với thể loại phim về miền viễn Tây cùng kỹ năng cưỡi ngựa thuần thục. Jeff Bridges đã khắc họa thành công nhiều lớp tâm lý của nhân vật được đánh giá là khó nắm bắt nhất từ trước đến nay của mình. Rooster Cogburn như một kẻ chân trong chân ngoài với luật pháp. Ông vừa thừa hành luật, lại vừa chống lại nó.

Có trong tay một vai diễn xuất sắc nhưng Jeff Bridges lại khó vượt qua Colin Firth, ngôi sao của mùa giải thưởng năm nay với cả chục giải thưởng lớn nhỏ cho Nam diễn viên xuất sắc nhất nhờ vai Vua George VI trong "The King's Speech". Tại giải SAG 2011, Colin Firth đã vượt qua Jeff Bridges để giành giải Nam diễn viên xuất sắc nhất và lợi thế đang nghiêng về anh.

Colin Firth đã chinh phục hầu hết các giải thưởng quan trọng từ Quả cầu vàng, SAG đến một loạt giải thưởng của giới phê bình như: British Independent Film Award, KCFCC Award, LAFCA Award, OFCS Award, WAFCA Award, PFCS Award, CFCA Award... cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Lần thứ hai liên tiếp được đề cử Oscar (năm 2010 là cho vai diễn đồng tính trong A Single Man), nam diễn viên người Anh đang tràn trề hy vọng mang về nhà bức tượng vàng Oscar đầu tiên trong đời.

Nam diễn viên phụ: Christian Bale đang dẫn đầu
Mọi sự chú ý đều đổ dồn về Christian Bale với "The Fighter".
Có mặt trong hạng mục này đều là những diễn viên thành danh. Đặc biệt trong số này có Jeremy Renner, người từng được đề cử Oscar năm ngoái cho Nam diễn phụ xuất sắc nhất với "The Hurt Locker" - Phim hay nhất Oscar 2010. Geoffrey Rush, ngôi sao gạo cội từng giành Oscar cũng được đề cử cho vai phụ trong "The King's Speech".

Tuy nhiên mọi sự chú ý đều đổ dồn về Christian Bale với "The Fighter". Nam diễn viên 37 tuổi này đã giành được vô khối các giải thưởng từ Quả cầu vàng, SAG Awards đến Austin Film Critics Award, CFCA Award, DFWFCA Award, FFCC Award, KCFCC Award, Sierra Award, NBR Award, OFCS Award, WAFCA Award, PFCS Award...

Tờ Thời báo New York đánh giá: "Vai diễn của Bale thật đáng ngạc nhiên. Anh chinh phục cả những cảnh quay khó nhất với những thách thức cả về thể chất và tinh thần". Christian Bale đang là lựa chọn số 1 cho hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất ngay ở lần đầu tiên được đề cử Oscar.

Cũng giống như người bạn diễn quá cố Heath Ledger trong "The Dark Knight" cách đây 2 năm, Christian Bale là ngôi sao bất khả chiến bại tại mùa giải 2011.

Nữ diễn viên chính: Natalie Portman vượt mặt Annette Bening

Natalie Portman đang bước thẳng đến chiến thắng của Oscar.

Cả hai vừa giành Quả cầu vàng cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất nhưng cho hai thể loại khác nhau: chính kịch và nhạc kịch/hài. Cả hai cùng đã từng được đề cử Oscar trước đây nhưng đều chưa từng giành chiến thắng. Đây đã là lần thứ 4 Annette Bening được đề cử Oscar nhưng xem ra nữ diễn viên 53 tuổi này khó mà vượt qua được đàn em Natalie Portman với vai diễn rất nặng trong "Black Swan".

Nữ diễn viên gốc Israel ăn mừng tuổi 30 với đứa con sắp chào đời cùng hàng loạt giải thưởng cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Đó là Quả cầu vàng, SAG Awards, Austin Film Critics Award, BSFC Award, COFCA Award, CFCA Award, DFWFCA Award, FFCC Award, KCFCC Award, OFCS Award, PFCS Award...

Ngay sau buổi ra mắt phim, tờ Bưu điện New York đã viết như đinh đóng cột rằng Natalie Portman đang bước thẳng đến chiến thắng của Oscar.

Nữ diễn viên phụ: Melissa Leo đối đầu Hailee Steinfeld

Christian Bale và Melissa Leo tạo thành cặp diễn viên thống trị gần như tất cả các giải thưởng điện ảnh quan trọng cho vai phụ.
Có quá nhiều gương mặt đáng chú ý ở bảng đề cử này nhưng chỉ có hai cái tên được in đậm. Đầu tiên phải kể đến Melissa Leo. Nữ diễn viên 51 tuổi này cũng đã giành chiến thắng tại hầu hết các giải thưởng tiền Oscar quan trọng mà đáng kể nhất là Quả cầu vàng.

Cùng với Christian Bale, Melissa Leo tạo thành cặp diễn viên thống trị gần như tất cả các giải thưởng điện ảnh quan trọng cho vai phụ. Năm 2009 Leo đã từng được đề cử Oscar cho Nữ diễn viên chính (phim Frozen River) nhưng không gặp may. Tuy nhiên, lần này cô đang tràn trề hy vọng mang về bức tượng vàng đầu tiên trong đời với một vai phụ ấn tượng trong "The Fighter".

Giành được cảm tình không kém từ giới phê bình là cô bé 15 tuổi Hailee Steinfeld, hiện tượng của điện ảnh thời gian gần đây. Vào vai nữ chính Mattie trong "True Grit" nhưng cô bé lại chỉ được đề cử ở hạng mục nữ diễn viên phụ. Chưa từng đóng phim nhựa, là người mẫu đang được chú ý nhưng Hailee Steinfeld lại có được một vai diễn hoàn hảo trong "True Grit" - đề cử Phim hay nhất Oscar 2011.

Điều quyết định sự thành công của "True Grit" chính là quá trình tuyển lựa diễn viên. Trong đó, phức tạp nhất là tìm được người thể hiện thành công hình tượng Mattie Ross - cô gái kiên cường, bền bỉ, gan dạ; một đứa trẻ khác thường, người chưa từng che giấu suy nghĩ, hay chỉ một giây vì mủi lòng mà quên đi mục đích của mình, với bất cứ ai. Diễn viên thể hiện được vai Mattie phải vừa trẻ thơ vừa xấc láo, vừa mềm mỏng vừa can đảm đến không ngờ.
 
Đoàn làm phim đã tìm kiếm trong nhiều tháng trên mọi miền đất nước, đánh giá nỗ lực của hàng ngàn cô gái. Và rồi, họ tìm thấy Hailee Steinfeld ở phút cuối cùng. Cô bé 15 tuổi đã gây ấn tượng mạnh không chỉ vì tính cách mạnh mẽ, mà còn bởi vẻ bề ngoài chẳng chút gì sợ hãi. Hailee Steinfeld đã đánh bại 15000 cô gái trên khắp nước Mỹ để giành vai diễn cực khó này. Peter Travers của Rolling Stone viết: "Tôi không biết anh em nhà Coen đã tìm ra cô bé này ở đâu nhưng đúng là cô bé sinh ra là để dành cho vai diễn này".
Cô bé 15 tuổi Hailee Steinfeld - hiện tượng của điện ảnh thời gian gần đây
Lễ trao giải Oscar lần thứ 83 tới ngày 27/2 mới diễn ra nhưng ít nhất ở các hạng mục diễn xuất đã lộ diện những gương mặt đáng chú ý nhất.

Hạnh Phương