Những bất cập liên quan BHXH
TUYẾN BÀI

Những bất cập liên quan BHXH

Số người lao động rút BHXH một lần năm sau cao hơn năm trước cho thấy thực tế đáng lo, rất nhiều người về già sẽ không có lương hưu. Những bất cập thấy rõ là chế độ đóng hưởng lương hưu còn thấp, thực trạng "tuổi nghề ngắn, tuổi hưu quá dài", hết tuổi được tuyển dụng phải rút BHXH để tiêu.

Tuổi hưu 'an nhàn', mức đóng BHXH phải sát với lương thực tế

Nếu giảm thời gian đóng BHXH xuống 15 năm (thay vì 20 năm), mức lương làm căn cứ đóng BHXH phải sát với lương thực tế của người lao động. Có như vậy thì lương hưu mới đủ sống.

Hết tiền tích lũy, số người rút BHXH một lần tăng từng năm

Nhiều cảnh ngộ phải lựa chọn rút BHXH một lần như cứu cánh để trang trải cuộc sống. Đáng lo hơn, trong giai đoạn 2016 - 2021, bình quân mỗi năm có khoảng 700.000 người hưởng BHXH một lần, số lượng năm sau luôn cao hơn năm trước.

Hệ lụy khi người lao động rút BHXH một lần rồi đóng lại

Tuổi nghề ngắn, tuổi nghỉ hưu quá dài nên có nhiều trường hợp người lao động dù không quá khó khăn vẫn chọn rút BHXH một lần rồi tiếp tục tìm việc làm mới, đóng bảo hiểm vòng hai.

Giảm thời gian đóng BHXH tối thiểu còn 15 năm, lương hưu có thấp?

Việc quy định giảm thời gian đóng BHXH được hưởng lương hưu không có nghĩa là về già lương thấp, đây chỉ là điều kiện tối thiểu để những người tham gia thị trường lao động muộn (tuổi 35-40) có cơ hội được thụ hưởng chính sách hưu trí.