Vào bán kết với tư cách đội xếp nhì bảng E ở vòng 2, tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam gặp đội bóng số 1 châu Á, số 5 thế giới Trung Quốc.

Cách đây 1 năm, tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đối đầu Trung Quốc ở vòng bảng AVC Cup và chỉ chịu thua sát nút 2-3. Lần này, thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt dù có bước tiến mạnh về chuyên môn nhưng vẫn bị đánh giá thấp hơn nhiều so với đối thủ.

Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam ra sân với đội hình mạnh nhất gồm: Trần Thị Thanh Thúy, Bích Thủy, Kiều Trinh, Nguyễn Thị Trinh, Vy Quỳnh, Lâm Oanh và Khánh Đang. 

Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam lần đầu vào tới bán kết giải vô địch châu Á

Tuy nhiên, với đẳng cấp của đội bóng mạnh hàng đầu thế giới, Trung Quốc gây ra nhiều khó khăn với tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam. Sau khi Trung Quốc dẫn trước 4 điểm, các cô gái Việt Nam rút ngắn còn 2-4. 

Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam dù rất cố gắng nhưng không thể ngăn cản những tình huống đập bóng uy lực của Trung Quốc. Trong set 1, khả năng tấn công của Việt Nam cũng không phát huy được hiệu quả khi hàng chắn của Trung Quốc được tổ chức tốt. Với sự vượt trội về mọi mặt, Trung Quốc giành chiến thắng 25-13 trong set đầu tiên.

Set 2, Thanh Thúy và các đồng đội chơi tốt ở thời điểm đầu, nhưng sau đó đã bộc lộ những hạn chế trong khâu bước 1 và khả năng dứt điểm. Trong khi đó, Trung Quốc vẫn thể hiện đẳng cấp cao nên tạo ra khoảng cách tới hơn 10 điểm, trước khi kết thúc set đấu với cách biệt 25-12.

Các cô gái Việt Nam chơi đầy cố gắng ở set 3 nhưng không thể tạo nên bất ngờ

Kịch bản set 3 giống hai set trước khi Trung Quốc nhanh chóng vượt lên dẫn trước với khoảng cách 3-4 điểm. Tuy nhiên, ở set đấu này các cô gái Việt Nam chơi đầy nỗ lực, có những pha bỏ nhỏ rất tinh tế, tạo nên thế trận giằng co với đối thủ.

Lần đầu tiên Kiều Trinh và các đồng đội vượt lên dẫn Trung Quốc 8-6 buộc đối thủ phải xin tạm dừng trận đấu hội ý. Đây là một set đấu đầy cố gắng của các cô gái Việt Nam khi liên tục giằng co điểm số và chỉ chấp nhận thua 22-25, chung cuộc thua 0-3.

Dù không thể đi tiếp nhưng đoàn quân của HLV Nguyễn Tuấn Kiệt vẫn rất tự hào với những gì đã làm được trước đội bóng số 1 châu Á Trung Quốc. Ở trận tranh hạng ba, tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam gặp Nhật Bản – đội thua Thái Lan 2-3 ở trận bán kết 2. Trận đấu diễn ra vào lúc 15h ngày 6/9. Trận chung kết Thái Lan và Trung Quốc diễn ra vào lúc 18h.